17/05/2024 lúc 10:53 (GMT+7)
Breaking News

Thưởng lãm ‘mùa vàng’ đẹp như trong tranh ở Mù Cang Chải

VNHNO - Cứ vào tháng 9, tháng 10 hàng năm là dân du lịch, đặc biệt là các "phượt thủ" lại rủ nhau 'vượt núi, băng đèo' Khau Phạ, tìm lên Mù Cang Chải. Nơi gợi lên sự xa xôi, heo hút nhưng cũng rất nổi tiếng với những “công trình” ruộng bậc thang tuyệt mỹ.

VNHNO - Cứ vào tháng 9, tháng 10 hàng năm là dân du lịch, đặc biệt là các "phượt thủ" lại rủ nhau 'vượt núi, băng đèo' Khau Phạ, tìm lên Mù Cang Chải. Nơi gợi lên sự xa xôi, heo hút nhưng cũng rất nổi tiếng với những “công trình” ruộng bậc thang tuyệt mỹ.

Mù Cang Chải mùa lúa chín đẹp như trong tranh (Ảnh: internet)

Vào mùa lúa chín, thị trấn Mù Cang Chải vốn vắng vẻ, thưa người bỗng trở nên sôi động. Hành trình tìm “Vàng” này có gì đặc biệt mà thu hút mọi người đến vậy? “Vàng” ở đây là lúa, vì đồng bào dân tộc Mông sống giữa lưng trời quý lúa như vàng. “Vàng” ở đây còn là những “khoảnh khắc vàng”. Nhiếp ảnh gia, họa sĩ, nhà báo hay sinh viên... dù đối tượng khác nhau nhưng lên đây đều muốn thu vào tầm mắt và ống kính những khung hình đẹp nhất của Mù Cang Chải mùa vàng.

Những tâm hồn “xê dịch” tìm về với Mù Cang Chải (Ảnh:Vietflycam)

Khám phá Mù Cang Chải mùa lúa vàng

Đèo Khau Phạ

Đèo Khau Phạ Yên Bái là đèo hiểm trở được mệnh danh là một trong “tứ đại đèo” với độ dài trên 30 km. Là một trong những cung đường đèo quanh co và dốc đứng thuộc hàng bậc nhất Việt Nam. Đèo nằm ở khu vực giáp giới giữa huyện Văn Chấn và huyện Mù Cang Chải của tỉnh Yên Bái, đi qua nhiều địa danh nổi tiếng như La Pán Tẩn, Mù Cang Chải, Tú Lệ, Chế Cu Nha, Nậm…

Đứng từ trên cao, từng bậc thang óng vàng thu vào trong tầm mắt (Ảnh: internet)

Khung cảnh nhìn từ đèo Khau Pạ đẹp nhất vào mùa lúa chín, tầm tháng 9 tháng 10, khi lúa trên chân ruộng bậc thang Tú Lệ chín vàng mờ ảo trong sương sớm. Đây là thời điểm mà nhiều khách du lịch mạo hiểm chinh phục, nhìn Khau Phạ hiện ra rực rỡ giữa đất trời xanh thẳm, mang vẻ đẹp hùng vĩ tới nao lòng.

Từng sóng lúa đẹp đến nao nòng, khiến bất cứ ai cũng phải sững sờ (Ảnh: internet)

 Những sóng lúa vàng trải dài dưới thung lũng, xếp tầng lớp men theo sườn đồi, đỉnh nối đỉnh. Sắc vàng của những cánh đồng chín xen lẫn sắc xanh của những cánh đồng nối vụ tạo thành dải lụa mềm mại, trong nắng mùa thu vùng cao.

Cánh đồng Tú Lệ

Tú Lệ giữa mùa thu, lúa chín vàng ươm rạt rào như sóng núi. Mùa gặt náo nức rộn ràng, mùi cơm mới theo gió bảng lảng trên chái nhà…

Tú Lệ có thể ví như một cô gái miền sơn cước vô cùng xinh đẹp (Ảnh: internet)

Cánh đồng Tú Lệ nằm lọt thỏm trong thung lũng. Nơi đây cũng có dòng suối lớn cung cấp nước tưới tiêu cho cả vùng. Tú Lệ hiện lên vẻ đẹp điển hình vùng núi Tây Bắc được "bổ sung" bởi sự trù phú của những cánh đồng, con suối.

Thu vàng ở Tú Lệ tràn đầy sức sống bởi những cánh đồng lúa trĩu hạt. Những cô em Thái, Mông khỏe khoắn trên những thửa ruộng bậc thang vàng óng như tô điểm cho bức tranh đầy sinh động, làm nao lòng lữ khách phương xa. Mùa thu, nhất là vào tháng 8 đến tháng 10, người ta lại rủ nhau về Tú Lệ xem lúa và tắm suối khoáng nóng.

Đến đây đúng vào vụ mùa tháng 9, bạn sẽ được đắm chìm trong hương thơm của lúa (Ảnh: internet)

Để chiêm ngưỡng hết vẻ đẹp Tú Lệ, lữ khách phải đứng từ xa, trên dốc Ba Bà Cháu hoặc từ lưng chừng đèo Khau Phạ. Thung lũng như một bức tranh thơ mộng. Những ô ruộng bậc thang chiếm phần lớn bức tranh. Núi cao bao quanh như một dãy trường thành che chở cho bản làng. Làng bản ở vị trí thấp nhất, gần như là đồng bằng. Ruộng lúa thì cứ theo địa hình đồi núi mà lên cao dần.

Núi cao bao quanh như một dãy trường thành che chở cho bản làng (Ảnh: internet)

Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của thông tin, du lịch Tú Lệ cũng đã thay da đổi thịt. Đường xá được đầu tư kỹ càng, đường xuống suối nước nóng cũng đã được sửa lại. Trung tâm xã giờ đã xuất hiện nhiều nhà cơ sở lưu trú phục vụ khách du lịch.

Bản Lìm Thái

Một ngôi làng nhỏ bình yên nằm giữa thung lũng, lưng tựa vào núi, Lìm Thái là nơi sinh sống của đồng bào dân tộc Thái Mù Cang Chải. Nằm giữa thung lũng Cao Phạ bản Thái đã trở thành cái tên quen thuộc với rất nhiều du khách khi tới đây, điều làm nên sức hút của bản Thái là những nét văn hoá đặc sắc của của người Thái cùng phong cảnh làm say đắm bất cứ ai đã một lần đặt chân tới.

Những đứa trẻ ở làng Lìm Thái (Ảnh: internet)

Tại đây bạn có thể thưởng thức những đặc sản địa phương,  tắm  là thuốc người Thái, giao lưu đốt lửa trại văn nghệ…

Con đường đến với bản Lìm Thái là con đường đất đỏ trong cái nắng hanh hao sẽ gợn lên những lớp bụi mờ, bạn sẽ thấy mình như đang đi giữa biển vàng, bị thôi miên bởi những gợn sóng lúa lan tỏa khắp các triền núi và nghe thấy những mênh mang đất trời đang hòa khúc khèn sáo rộn vang.

Nụ cười tươi của cô bé vùng cao trong chiều nắng vàng (Ảnh: internet)

Điều làm nên sức hút của bản là những nét văn hoá đặc sắc của của người dân bản xứ (Ảnh: internet)

Vào buổi chiều, Lìm Thái trở nên thơ mộng và đẹp lạ thường, đặc biệt là vào mùa gặt. Những đám mây nối đuôi nhau ngả màu hồng nhạt nơi cuối chân trời. Bức tranh tuyệt mĩ ấy được tô điểm bởi những sắc xanh sắc vàng của lúa, của những bàn tay lao động ngày này qua tháng khác, chắt lọc để tạo nên cuộc sống thanh bình và no ấm.

Thác Pú Nhu

Đến với thác Pú Nhu, du khách sẽ được chiêm ngưỡng một hồ nước rộng và tươi mát khiến cho du khách muốn chìm đắm ngay trong không gian này. Xung quanh hồ nước đó là những hàng cây xanh tươi mát, làm cho du khách có cảm giác dễ chịu và thoải mái.

Hòa mình vào cảnh sắc thiên nhiên tươi mát ở thác Pú Nhu (Ảnh: internet)

Nhìn từ dưới hồ lên chân thác, các bọt nước trắng xóa tung lên khiến cho du khách có cảm giác được bao bọc xung quanh. Thác Pú Nhu đặc biệt đó là nằm ở vị trí giữa hai vách núi đá dựng đứng, thác Pú Nhu hiện lên như một bức tranh thủy mặc.

 

Du khách hãy dành cho mình một ngày để có thể thưởng ngoạn tất cả những không khí của nơi đây (Ảnh: internet)

Qua những khung cảnh, những cánh đồng lúa khác nhau, những con đường khác nhau, những món ăn khác nhau, dạo quanh và xua tan những mệt mỏi bằng việc du ngoạn thiên nhiên thác Pú Nhu. Tất cả sẽ tạo nên một cảm nhận cuộc sống thú vị dành cho du khách.