03/05/2024 lúc 12:38 (GMT+7)
Breaking News

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc với Tỉnh Hải Dương

VNHN - Ngày 08/4/2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Võ Tuấn Nhân cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Hải Dương về công tác quy hoạch, quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn.

VNHN - Ngày 08/4/2019, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) Võ Tuấn Nhân cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với tỉnh Hải Dương về công tác quy hoạch, quản lý, xử lý chất thải rắn trên địa bàn.

Hiện nay, tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh vào khoảng 899 tấn/ngày đêm, việc xử lý rác thải rắn sinh hoạt chỉ có hình thức đốt và chôn lấp. Các hố chôn lấp chỉ được đào và rải một lớp vải lót ở dưới rồi đổ rác lên trên nên mỗi khi mưa, các hố chôn lấp này lại biến thành các điểm gây ô nhiễm môi trường. Các loại rác thải phát sinh trong nông nghiệp như vỏ chai, bao bì thuốc bảo vệ thực vật chưa được thu gom hoặc mới chỉ được thu gom vào các bể chứa, chưa được xử lý triệt để. Trên địa bàn tỉnh Hải Dương hiện có khoảng 835 bãi chôn lấp rác thải, trong đó có 179 bãi chôn lấp hợp vệ sinh được Ủy ban Nhân dân tỉnh hỗ trợ kinh phí xây dựng. Đến thời điểm này, tỉnh Hải Dươg đã phê duyệt quy hoạch 6 Khu xử lý chất thải rắn tập trung cấp vùng, cấp huyện.

Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đã biểu dương những kết quả mà tỉnh Hải Dương đã làm được trong thời gian qua về công tác quy hoạch, quản lý chất thải rắn. Đồng thời khẳng định, hiện nay, công nghệ xử lý rác thải và phát điện là khá ưu việt. Mỗi nhà máy xử lý rác thải, phát điện sẽ tạo thêm nguồn năng lượng mới cho phát triển kinh tế của đất nước, góp phần giảm đi những ô nhiễm môi trường do các nhà máy nhiệt điện, thủy điện gây ra hiện nay. Thứ trưởng cũng yêu cầu, tỉnh Hải Dương cần phải từng bước giảm tỷ lệ chôn lấp rác thải, xây dựng lò đốt rác ở nông thôn và tăng cường kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng các nhà máy xử lý rác thải với công nghệ hiện đại. Cùng với đó, tập trung tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân hiểu thêm về các công nghệ xử lý rác hiện đại ngày nay, đặc biệt là công nghệ xử lý rác thải và phát điện..

Cùng ngày, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên và Môi trường đã đi kiểm tra việc xử lý chất thải rắn sinh hoạt ở Khu liên hiệp xử lý Việt Hồng, xã Việt Hồng, huyện Thanh Hà./.