04/05/2024 lúc 00:22 (GMT+7)
Breaking News

“Thủ phủ” hoa miền Tây Nam Bộ tràn ngập sắc hoa mùa Festival Hoa - Kiểng lần thứ I

Tối 30.12, Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ nhất với chủ đề "Tình đất - Tình hoa" đã chính thức khai mạc. Đây là sự kiện quan trọng để Đồng Tháp giới thiệu một cách đầy đủ, toàn diện hơn với bạn bè xa gần về tiềm năng, thế mạnh, nét đẹp độc đáo của hoa kiểng Sa Đéc.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu tại buổi khai mạc

Đến tham dự khai mạc có Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Võ Thị Ánh Xuân. Cùng có các đồng chí lãnh đạo các cơ quan Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành; lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp qua các thời kỳ và hàng ngàn người dân, du khách.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao sáng kiến tổ chức Festival Hoa - Kiểng của tỉnh Đồng Tháp, đặc biệt là điểm sáng sản xuất, cung ứng hoa kiểng trong cả nước và xuất khẩu với thương hiệu làng hoa hàng trăm năm tuổi.

Đồng thời như ông Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong nhận định, sự kiện này kỳ vọng không chỉ mang đến cho người dân, du khách những trải nghiệm thú vị, thưởng thức những chương trình nghệ thuật đặc sắc, mà còn là cơ hội để kết nối, phát huy giá trị kinh tế ngành hàng hoa, kiểng, đưa sản phẩm Hoa - Kiểng Sa Đéc vươn xa và lên một tầm cao mới. Tri ân những người nông dân, nghệ nhân với trái tim, bàn tay, khối óc đã luôn nỗ lực miệt mài vì sự phát triển của nghề hoa, kiểng, của Sa Đéc, của Đồng Tháp. 

Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong phát biểu

Hoa - kiểng Sa Đéc giờ đây không chỉ là thương hiệu của một ngành hàng chủ lực trong nông nghiệp của tỉnh Đồng Tháp với giá trị hơn 6.000 tỉ đồng mà đã trở thành những tên gọi có tính biểu tượng cao, khẳng định giá trị, truyền thống, chất lượng, nét đặc sắc riêng có của vùng đất. 

Làng hoa Sa Đéc có tuổi đời hơn 300 năm. Hiện giờ Sa Đéc đã có diện tích trồng hơn 3.000ha với hơn 2.000 giống hoa, kiểng, cung ứng hơn 12 triệu sản phẩm hàng năm; đồng thời hoa - kiểng Sa Đéc đã dần có thương hiệu vững chắc, từng bước hiện diện ở tất cả các tỉnh thành Việt Nam và đã bắt đầu hành trình vươn xa ra thị trường quốc tế. Tổng số cơ sở kinh doanh hoa kiểng là 190 hộ, tập trung ở phường Tân Quy Đông và xã Tân Khánh Đông. 

Trong khuôn khổ festival, bên cạnh hoa - kiểng Sa Đéc, người dân và du khách sẽ có điều kiện tiếp cận các sản phẩm của nhiều làng hoa nổi tiếng ở Việt Nam, các quốc gia có thế mạnh về hoa như Hà Lan, Thái Lan qua các gian hàng trưng bày và qua các toạ đàm, hội thảo; giới thiệu với nhân dân và du khách hình ảnh vùng đất sen hồng nghĩa tình, năng động, sáng tạo với những giá trị bản sắc văn hóa truyền thống- một điểm đến an toàn và thân thiện...".

Văn nghệ mãn nhãn tại buổi lễ khai mạc

Festival Hoa kiểng lần đầu tiên do UBND tỉnh Đồng Tháp sẽ diễn ra từ ngày 31-12 đến 5-1-2024. 

Sau lễ khai mạc, ngày 31-12 lễ hội sẽ có các hoạt động hấp dẫn như: Chương trình tour du lịch trải nghiệm; hội thảo “Nâng cao chuỗi giá trị ngành hàng hoa - kiểng; hội nghị “Kết nối giao thương các sản phẩm hoa - kiểng; hội thi ẩm thực; hội thi thời trang hoa với chủ đề “Sắc hoa bên dòng Sa Giang”; show diễn nghệ thuật “Cải lương trăm năm nguồn cội bên dòng Sa Giang”; giao lưu với các tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long về nghệ thuật Đờn ca tài tử, dân ca, hò Đồng Tháp; Lễ tri ân nghề trồng hoa-kiểng Sa Đéc…

Festival là cơ hội để đưa sản vật, con người Đồng Tháp đến gần hơn với du khách trong cũng như ngoài nước

Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ nhất tô đẹp thêm cho TP Sa Đéc ngày một hiện đại, một Đồng Tháp thấm đậm tình đất, tình hoa. Như chị Trần Tô Kim Phượng (ngụ TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) chia sẻ, khi biết TP.Sa Đéc tổ chức lễ hội hoa lần đầu tiên nên gia đình chị đã cùng gia đình tranh thủ thời gian đến xem lễ khai mạc và 

Tương tự, anh Minh Quân (ngụ TP.HCM) cho biết, “Khi đến đây, sự kiện cuốn hút, nhiều hoạt động hấp dẫn. Tôi rất hạnh phúc vì tình cảm trân quý, mến khách của người dân địa phương nơi đây”.

Festival hoa – kiểng Sa Đéc là điểm đến của nhiều gia đình trong dịp Lễ tết Dương lịch 2024 này

Suốt lễ hội sẽ có hơn 19 hoạt động, các chương trình nghệ thuật đặc sắc, thể hiện sự tự hào về nghề trồng hoa kiểng, kết nối giao thương các sản phẩm hoa kiểng trong nước và quốc tế, thể hiện sức sống, hơi thở, nét đặc trưng của vùng đất sen hồng; sự hòa quyện giữa sắc màu văn hóa truyền thống của dân tộc với những sắc màu văn hóa đương đại, tạo không khí đoàn kết, thể hiện tình cảm trân trọng, mến khách của người dân địa phương đối với du khách, bạn bè trong nước và quốc tế.

Tin tưởng rằng, với khát vọng và quyết tâm cao, Đảng bộ, chính quyền và người dân tỉnh Đồng Tháp và TP.Sa Đéc sẽ tiếp tục đoàn kết, chung sức, đồng lòng, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, biến tiềm năng, lợi thế và cả những thách thức thành cơ hội và động lực phát triển, thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đưa Đồng Tháp phát triển nhanh và bền vững./.

Trí Đức - Hoàng Châu