25/04/2024 lúc 19:59 (GMT+7)
Breaking News

Thị trường condotel bất ngờ sụt giảm mạnh

VNHNO - Theo báo cáo của Hội Môi giới bất đống sản (BĐS) Việt Nam về thị trường giao dịch BĐS Việt Nam quý III/2018 cho thấy, thị trường BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là dòng sản phẩm condotel trong quý này đang có dấu hiệu chững lại, cung cầu sụt giảm mạnh, các chủ đầu tư không dám ra hàng.

VNHNO - Theo báo cáo của Hội Môi giới bất đống sản (BĐS) Việt Nam về thị trường giao dịch BĐS Việt Nam quý III/2018 cho thấy, thị trường BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là dòng sản phẩm condotel trong quý này đang có dấu hiệu chững lại, cung cầu sụt giảm mạnh, các chủ đầu tư không dám ra hàng.

Ảnh minh họa

Cụ thể, trong quý III/2018, hầu hết ở các vùng phát triển mạnh về BĐS nghỉ dưỡng như Nha Trang, Đà Nẵng, Phú Quốc đều không có nguồn cung mới chào hàng, ngoại trừ ở Nha Trang có dự án Lanuna mở bán lần đầu ra thị trường. Theo thống kê, lượng giao dịch trên cả nước về sản phẩm condotel trong quý này chỉ đạt khoảng 1 nghìn sản phẩm.

Hiện, số lượng sản phẩm condotel ở Đà Nẵng đang chào bán là 8.061 sản phẩm bao gồm các sản phẩm đã chào bán từ các quý và năm trước. Trong đó, tập trung chủ yếu tại các dự án của các chủ đầu tư như: Coco Bay, Mường Thanh, Hyatt Regency Da Nang, Ocean Suite, Olalani, Anfanam, Hòa Bình, Furama... Số lượng condotel bán thành công trong quý III tại Đà Nẵng là 294 sản phẩm.

Tại Nha Trang, trong quý III/2018, thị trường condotel tiếp tục ghi nhận nguồn cung chào hàng mới từ các dự án như Hudbuilding Nha Trang, Ariyana, Panarama,.. với khoảng trên 1 nghìn căn, 12 nghìn căn. Tỷ lệ hấp thụ từ các dự án mới được chào bán trong quý này chỉ đạt khoảng 20%. Trung bình, số lượng giao dịch thành công trong quý này đạt 789 sản phẩm, giảm mạnh so với quý I và quý II/2018.

Ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam lý giải về tình trạng trên và cho rằng: Hiện, dòng vốn về BĐS nghỉ dưỡng bị siết chặt dẫn đến việc tiếp cận nguồn vốn vay mua đối với các dự án này là rất hạn chế.

Bên cạnh đó, năng lực phát triển dự án loại hình BĐS nghỉ dưỡng, đặc biệt là năng lực khai thác kinh doanh sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng của các chủ đầu tư Việt Nam còn yếu và hạn chế trong khi một số dự án condotel vẫn đang trong quá trình đầu tư xây dựng kéo dài không bảo đảm cho hiệu quả đầu tư.

Thực tế cho thấy, giá bán sản phẩm BĐS nghỉ dưỡng đã được các chủ đầu tư đẩy lên cao, bình quân từ 35-50 triệu đồng/m2, thậm chí có những dự án có giá trên tới 70 triệu đồng/m2. Ở mức giá này, các nhà đầu tư rất khó tạo thanh khoản khi có nhu cầu chuyển nhượng dự án.

Chính vì vậy, Hội Môi giới BĐS Việt Nam khuyến nghị đã đến thời điểm nên tạm dừng phát triển mới các dự án BĐS nghỉ dưỡng. Đối với các dự án đã và đang triển khai cần tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án để đưa các dự án này vào khai thác, kinh doanh nhằm đáp ứng các mục tiêu của Nhà nước và doanh nghiệp đó là tạo cơ sở hạ tầng, cơ sở lưu trú để phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch tại thị trường Việt Nam./.