18/01/2025 lúc 08:56 (GMT+7)
Breaking News

Thêm nhiều tuyến cao tốc sẽ thông xe vào dịp Quốc khánh 2/9

VNHNO - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về việc hỗ trợ tổ chức lễ thông xe đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày Quốc khách 2/9 tới.

VNHNO - Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ vừa có văn bản gửi các địa phương Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi về việc hỗ trợ tổ chức lễ thông xe đoạn cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi vay vốn Ngân hàng Thế giới (WB) thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào ngày Quốc khách 2/9 tới.

Được biết, bắt đầu từ ngày 1/9, một số tuyến cao tốc mới tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng…sẽ được đưa vào sử dụng. Bộ Giao thông Vận tải cũng đề nghị các địa phương hỗ trợ an ninh trật tự, phân luồng giao thông, thông xe và đưa đoạn tuyến WB vào khai thác. 

Đại diện Ban Quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết: Dự án cơ bản hoàn thành và sẵn sàng thông xe đoạn tuyến cao tốc Tam Kỳ - Quảng Ngãi theo như chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.

Các phương tiện chỉ mất khoảng gần 1 tiếng 30 phút để đi từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi

Cụ thể, các phần việc trên tuyến chính dự án được hoàn thành từ tháng 7/2018, như: Rào chắn, đường gom dân sinh tại những vị trí đảm bảo mặt bằng, khu dân cư được triển khai đồng bộ, đảm bảo an toàn khi khai thác.

Tới ngày 27/8, việc đóng hộ lan cuối cùng tại Km 116+300 (Sơn Tịnh, Quảng Ngãi) hoàn thiện, chính thức đóng toàn bộ tuyến chính.

Như vậy, các phương tiện chỉ mất khoảng gần 1 tiếng 30 phút để đi từ Đà Nẵng đến Quảng Ngãi, rút ngắn gần 1 tiếng 30 phút so với tuyến đi trước đây. Đồng thời, giảm tải cho Quốc lộ 1, đảm bảo an toàn giao thông, phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương.

Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,5 triệu USD và vốn vay Ngân hàng Thế giới hơn 590 triệu USD, trong tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) hơn 34.000 tỷ đồng. Được biết, dự án chia làm 13 gói thầu xây lắp chính, dài gần 140 km.

Sắp tới, ngày 1/9, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng sẽ chính thức khánh thành, thông xe đưa vào vận hành.

Theo phương án tổ chức giao thông trong Quyết định ngày 27/8 của UBND tỉnh Quảng Ninh, các phương tiện chưa chạy với tốc độ tối đa 100km/giờ theo chuẩn thiết kế của dự án.

Ngày 1/9, tuyến đường cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng sẽ chính thức khánh thành, thông xe đưa vào vận hành

Thay vào đó, các phương tiện chỉ được phép chạy với tốc độ tối đa là 80km/giờ cho cả 2 làn xe chạy trên mỗi hướng đi, tốc độ tối thiểu là 60 km/giờ. Khoảng cách an toàn tối thiểu giữa các xe được quy định như sau: 55m đối với tốc độ 80km/giờ và 35m đối với tốc độ từ trên 60km/giờ.

Ban quản lý dự án cho hay: Người tham gia giao thông trên tuyến cao tốc Hạ Long – Hải Phòng không bị mất phí đường bộ, bởi dự án này có vốn đầu tư từ ngân sách địa phương, song sẽ mất phí cầu Bạch Đằng vì cây cầu này được đầu tư theo hình thức BOT.

Dự án cao tốc Hạ Long - Hải Phòng và cầu Bạch Đằng nằm trong quy hoạch phát triển đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 1/3/2016. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 25,2km với vận tốc thiết kế toàn tuyến là 100km/giờ.

Theo báo cáo, tổng mức đầu tư của hai dự án là 13.693 tỷ đồng; trong đó dự án đường nối Hạ Long với cầu Bạch Đằng là 6.416 tỷ đồng bằng nguồn vốn ngân sách; dự án cầu Bạch Đằng là 7.277 tỷ đồng gồm vốn ngân sách 488 tỷ đồng (giải phóng mặt bằng và rà phá bom mìn) và vốn nhà đầu tư là 6.789 tỷ đồng (theo hình thức BOT)./.