20/04/2024 lúc 08:34 (GMT+7)
Breaking News

Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt: Hơn 20 năm gắn bó với ngành y tế

Hơn 20 năm gắn bó với ngành y tế, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân, bằng tình thương và trách nhiệm cao cả là cứu người, nêu cao y đức, tận tụy vì sự nghiệp phát triển ngành y tế địa phương.

Hơn 20 năm gắn bó với ngành y tế, Thầy thuốc ưu tú, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt đã nỗ lực vượt mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe người dân, bằng tình thương và trách nhiệm cao cả là cứu người, nêu cao y đức, tận tụy vì sự nghiệp phát triển ngành y tế địa phương.

Nhân ngày thầy thuốc 27/2, Phóng viên VNHN đã có buổi trò chuyện cùng Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, thành viên trong tiểu ban điều trị covid của sở y tế tỉnh Đắk Lắk, Trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, kiêm Trưởng Khoa Hồi sức tích cực covid-19, Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên với nhiệm vụ trực tiếp điều hành, tham gia công tác điều trị bệnh covid mức độ nặng và nguy kịch ở phân tầng 3 của tỉnh.

Phóng viên VNHN trò chuyện cùng Thầy thuốc ưu tú, Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt, Trưởng khoa hồi sức tích cực và chống độc, kiêm Trưởng Khoa Hồi sức tích cực covid-19.

Trao đổi với phóng viên VNHN, Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt chia sẻ, từ tháng 6 năm 2021 tình hình dịch bệnh covid-19 tại Đắk Lắk đã diễn biến hết sức phức tạp, số lượng ca bệnh Covid-19 tăng nhanh theo từng ngày, tính đến nay, toàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 23.205 trường hợp mắc COVID-19, trong đó đang điều trị 5.758 trường hợp, 103 trường hợp tử vong và 17.344 bệnh nhân đã khỏi bệnh. “Đặc biệt bệnh nhân thu dung vào điều trị tại Khoa Hồi sức tích cực covid-19 từ ngày 15/08/2021 cho đến nay, tổng số bệnh nhân nặng 567 ca,  chuyển về cơ sở tầng 2 (tuyến dưới) 20 ca, ra viện 346 ca, tử vong 96” ca. Thời gian qua toàn thể đổi ngũ Y bác sĩ của Khoa  đã nỗ lực hết mình tham gia tốt nhất trong công tác phòng chống dịch covid tại tỉnh Đắk Lắk nói chung và Bệnh viện đa khoa Vùng nói riêng. Với vai trò là Trưởng Khoa việc tổ chức quán triệt tất cả mọi nhân viên, bệnh nhân và thân nhân thực hiện nghiêm; “Bộ tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống covid, các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp” và các chỉ thị, quy định, nội quy,... của các cấp.

Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt thăm khám cho bệnh nhân.

Không những vậy, Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt còn trực tiếp hướng dẫn phác đồ điều trị covid 19 của Bộ Y tế, tạo đào nhiều lớp thở máy, lớp tăng cường năng lực hồi sức cho các bác sĩ, điều dưỡng về cấp cứu, hồi sức tích cực, điều trị người bệnh Covid- 19 trong toàn tỉnh, đây là nguồn nhân lực chủ yếu để tham gia công tác điều trị bệnh nhân covid-19 trong toàn tỉnh. Điều hành và tham gia trực tiếp điều trị các trường hợp bệnh nhân Covid-19 ở mức độ nặng và nguy kịch, thuộc phân tầng 3 tại bệnh viện Phổi -  Lao phổi và Bệnh viện đa khoa Vùng Tây Nguyên. Trong quá trình điều trị đã gặp nhiều khó khăn như cơ sở vật chất rất hẹp không đúng công năng sử dụng, thiếu trang thiết bị, thiếu nhân lực, thiếu vật tư tiêu hao, thuốc men…Công việc vô cùng vất vả vì số lượng lấy mẫu rất lớn trong hoàn cảnh lực lượng nhân viên y tế của trung tâm phải chia nhỏ để thực hiện cùng lúc các nhiệm vụ: khám chữa bệnh; quản lý các chương trình sức khỏe thường quy; quản lý các khu cách ly, điều trị. Một số nhân viên y tế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ đã bị mắc Covid-19, một số F1 liên quan phải đi cách ly, làm cho nguồn nhân lực ngày càng thiếu hụt trầm trọng…nhưng bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt đã năng động tìm ra các giải pháp kịp thời như tổ chức điều trị đánh chặn ngay từ đầu để tránh tình trạng bệnh nhân diễn biến nặng hơn; đề xuất sửa chữa cơ sở hạng tầng theo hình thức cuốn chiếu để vừa đảm bảo công năng sử dụng và đúng nguyên tắc trong phòng chống lây lan dịch bệnh. Chủ yếu liên hệ với các thầy cô tại các bệnh viện lớn trong cả nước để hội chuẩn trực tuyến về chuyên môn, áp dụng mô hình điều trị bệnh nhân theo nguyên tắc 4 tại chỗ; chủ động liên hệ với các Bệnh viện tuyến trên và bệnh viện lân cận để mượn các phương tiện, vật tư tiêu hao, thuốc men… nhằm đáp ứng đủ kịp thời trong công tác điều trị cho bệnh nhân covid-19 giai đoạn đầu.

Thời gian qua, toàn thể đổi ngũ Y bác sĩ của Khoa đã nỗ lực hết mình tham gia tốt nhất trong công tác khám, chữa bệnh.

Theo đó  trong quá trình điều trị bệnh covid-19 ở phân tầng 3 đã triển khai được nhiều kỹ thuật mới, hiện đại ngang tầm với các bệnh viện lớn trong toàn quốc như kỹ thuật ECMO (Oxy hóa qua ra màng ngoài cơ thể hay máy tim phổi nhân tạo), kỹ thuật lọc máu hấp phụ để thải trừ cơn bão cytokine, kỹ thuật thở máy chức năng cao…Đem lại thành công và đã cứu sống được nhiều ca bệnh nặng, bệnh nhân nặng có có nhiều bệnh lý nền đi kèm, người cao tuổi,...Trong suốt thời gian qua Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt đã cùng với tất cả y bác sĩ để nỗ lực không ngừng cứu sống thành công nhiều ca bệnh Covid-19 nặng và giữ được tỷ lệ tử vong của tỉnh nhà trong giới hạn thấp nhất 0,54%.

Không chỉ tập chung cho chuyên môn quản lý, khám chữa bệnh bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt đã huy động và kêu gọi các nhà hảo tâm tài trợ cho Bệnh viện đa khoa vùng Tây Nguyên với 10 máy thở HFNC, 500 bộ đồ phòng hộ và 300 khẩu trang y tế N95, 01 phòng xét nghiệm Covid lưu động trị giá gần 1 tỷ đồng. Bằng những hình thức thiết thực, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt  còn vận động đội ngũ thầy thuốc của Khoa  hồi sức tích cực và chống độc luôn rèn luyện phẩm chất đạo đức theo 12 điều y đức và 10 điều dược đức; nỗ lực thực hiện tốt phong trào thi đua yêu nước, học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; đẩy mạnh công tác thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí, quan liêu.

Người nhà bệnh nhân chờ làm thủ tục tại Bệnh viện Vùng Tây Nguyên.

Trải qua quá trình gắn bó với ngành y tế tỉnh Đắk Lắk, bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp nhiều công sức, tài trí cho thành tích chung của sự nghiệp phát triển ngành y tế địa phương. Ông đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Thầy thuốc Nhân dân, Thầy thuốc Ưu tú; Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, Bộ Y tế tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua của ngành…

Qua đây Bác sĩ Trịnh Hồng Nhựt cũng đưa ra lời khuyên cho các F0 phải hết sức bình tĩnh, nhắc nhở nhau về thông tin có 60 - 80% bệnh nhân không có triệu chứng (như sốt, ho, đau họng,...) Thực hiện tốt 5k mọi người phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, ăn sạch uống sạch, giữ ấm cơ thể, vệ sinh răng miệng thường xuyên, vệ sinh nơi ở, “đặc biệt chú ý tự giãn cách bản thân”. Tập thở bằng cách hít vào thật chậm cho đến khi bụng căng lên, thở ra như thổi lửa cho đến khi bụng xẹp xuống. Việc tập thở phải diễn ra mỗi ngày một lần ở bất cứ thời điểm nào. Khiến con người không lo lắng, vừa huy động tất cả phế nang, cơ hoành trong cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ được nhiều oxi nhất. Trường hợp trong nhà có bệnh nhân có yếu tố nguy cơ (béo phì, người hơn 65 tuổi, có bệnh nền), người nhà cần nhanh chóng liên hệ với cơ sở y tế.  Khi ở trong phòng, người bệnh cần mở cửa thoáng, thường xuyên dọn dẹp nơi làm việc, tránh việc virus tồn tại trên bề mặt, thường xuyên tập thể dục. Động viên nhau giữ trạng thái bình tĩnh và lạc quan...