16/10/2024 lúc 07:28 (GMT+7)
Breaking News

Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch: Người thầy thuốc tâm huyết của ngành y tế Ninh Thuận

Những năm qua, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch được giới y khoa và rất nhiều bệnh nhân biết đến là người thầy thuốc giàu y đức, tận tâm vì người bệnh và sở hữu nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị đã ứng dụng vào thực tiễn.

Trên cương vị là Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch còn là nhà quản lý có nhiều tư duy đổi mới, tiên phong, gương mẫu, năng động, sáng tạo, huy động sức mạnh tập thể để giữ vững danh hiệu Bệnh viện hạng I; đồng thời thường xuyên quan tâm, xây dựng, đào tạo đội ngũ y bác sĩ có năng lực chuyên môn cao, phẩm chất đạo đức trong sáng với nghề.

Với những dấu ấn cống hiến sâu đậm và ý nghĩa cho ngành y tế, vừa qua ThS.BSCK II Lê Huy Thạch vinh dự được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trao tặng danh hiệu “Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024

Thầy thuốc Ưu tú, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch - Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận

Với bề dày kinh nghiệm hơn 30 năm cống hiến tâm huyết cho nghề y cao quý, đến nay, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch không những sở hữu nhiều công trình nghiên cứu y khoa có giá trị vận dụng vào thực tiễn giúp cứu sống hàng vạn bệnh nhân mà còn cùng đội ngũ y, bác sĩ tỉnh Ninh Thuận tích cực góp phần đưa Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận trở thành Bệnh viện đa khoa hạng I vào năm 2020. Để có thành công trong sự nghiệp hôm nay, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch đã trải qua một quá trình đào tạo bài bản, chuyên sâu tại trường ĐH Y Dược Tp. Hồ Chí Minh. Nhớ lại những năm tháng còn học phổ thông, anh Lê Huy Thạch đã mong ước, quyết tâm khoác lên mình chiếc áo blouse trắng và đã trở thành hiện thực bằng những năm tháng miệt mài học tập, rèn luyện và trau dồi tri thức tại trường ĐH Y Dược Tp. Hồ Chí Minh. Với khát khao, hoài bão và mong muốn đóng góp cho ngành y tế quê hương, năm 1991, sau khi tốt nghiệp trường ĐH Y Dược Tp. Hồ Chí Minh, BS. Thạch quyết định không ở lại Tp. Hồ Chí Minh là nơi hội tụ khoa học – kỹ thuật y khoa tiên tiến của cả nước để lập nghiệp mà trở về công tác tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận để cống hiến sức trẻ, trí tuệ cho ngành y tỉnh nhà. Sau 9 năm nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm 2000, BS. Thạch được cử đi học cao học để tiếp tục nghiên cứu, nâng cao trình độ chuyên môn, tiếp cận kỹ thuật y khoa hiện đại. Năm 2002, BS. Thạch tốt nghiệp Thạc sĩ y khoa tại Trường ĐH Y Dược Tp. Hồ Chí Minh và tiếp tục trở về quê hương Ninh Thuận công tác.

Qua quá trình hành nghề y, Bác sĩ Thạch đã luôn tận tâm với nghề, có nhiều tư duy đổi mới, nghiên cứu nhiều giải pháp điều trị tốt nhất cho các bệnh nhân. Đặc biệt, BS. Lê Huy Thạch đã trăn trở, suy tư rất nhiều về bệnh Takayasu – loại bệnh viêm động mạch mãn tính nguy hiểm, hiếm gặp, với tình trạng viêm chủ yếu ảnh hưởng đến các động mạch có mức đàn hồi lớn ví dụ như động mạch chủ, động mạch cảnh, động mạch thận. Từ đó, BS. Thạch quyết tâm nghiên cứu đề tài khoa học: “Đặc điểm bệnh Takayasu ở trẻ em” sau 2 năm đã thành công và có kết luận rằng: “Ở Việt Nam, trẻ mắc bệnh Takayasu thường ở độ tuổi 3 – 15 tuổi và nữ nhiều hơn nam, trên cơ sở đó đưa ra phương pháp chẩn đoán, điều trị, hỗ trợ thích hợp”. Được biết, BS. Thạch là người đầu tiên tại Việt Nam nghiên cứu về bệnh lý này và đến nay đề tài vẫn được áp dụng điều trị chứng bệnh Takayasu trên toàn quốc. Với công trình nghiên cứu đó, năm 2004, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch được Hội đồng Khoa học – Hội Tim mạch học quốc gia trao giải thưởng “Nhà nghiên cứu trẻ” và sau đó tiếp tục được lãnh đạo tín nhiệm, cử giữ nhiều chức vụ lãnh đạo chuyên môn và cấp ủy ở cấp khoa, bệnh viện và đã được bổ nhiệm Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Ninh Thuận trong năm 2024.

Ngoài ra, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch là một trong số những thế hệ lãnh đạo chủ chốt đặt nền móng cho hoạt động của bệnh viện cũng như tiên phong trong việc chú trọng hoạt động khám, điều trị cho bệnh nhi. Đến nay, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch đã phát triển và mở rộng hoạt động khám chữa bệnh của khoa Nhi thông qua việc thành lập phòng khám Kangaroo, phòng khám trẻ nhẹ cân non tháng, mở rộng phòng nhận bệnh, phòng lưu bệnh để tạo điều kiện tối ưu nhất cho bệnh nhân. Khi đến BVĐK Ninh Thuận, chúng tôi được nhiều cán bộ, viên chức của bệnh viện kể lại rằng, Giám đốc – ThS.BSCK II Lê Huy Thạch thực sự là người truyền cảm hứng cho họ trong công việc chăm sóc sức khỏe của người dân, đặc biệt là luôn quan tâm đội ngũ y bác sĩ trẻ nỗ lực trên con đường học tập và nghiên cứu khoa học, ứng dụng những kỹ thuật tiên tiến, hiện đại vào công tác khám, chữa bệnh.

Được sự định hướng của BSCK II Lê Huy Thạch, BVĐK tỉnh Ninh Thuận đã có sự phát triển vượt bậc về chuyên môn cũng như chất lượng dịch vụ y tế nên được người dân đánh giá cao, người bệnh rất hài lòng. Đây là một trong những niềm tự hào, nguồn động viên to lớn giúp BS. Thạch và đồng nghiệp có thêm động lực để cống hiến hết mình vì sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân. Nói về công việc hiện tại, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch bình dị chia sẻ: “Bất cứ nghề nào đều có những vất vả riêng, tuy nhiên đối với các y, bác sĩ nói chung và các bác sĩ làm công tác quản lý nói riêng thì sự vất vả, áp lực hơn gấp nhiều lần”. Trước những khó khăn, thách thức đặt ra, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch đã luôn phát huy tinh thần đoàn kết, dân chủ, tiên phong, gương mẫu của người đảng viên, người lãnh đạo để cùng với các cán bộ, các khoa phòng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ định hướng của Giám đốc, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch, Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận tích cực đẩy mạnh phát triển các khoa mũi nhọn, chuyên sâu để không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.

Với bề dày nghiên cứu khoa học và kinh nghiệm thực tiễn, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch đã có nhiều sáng kiến, công trình khoa học đóng góp cho ngành y với 54 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở, 01 đề tài cấp tỉnh. Trong đó có 36 đề tài được đăng trên các tạp chí y khoa trong nước và 10 đề tài được đăng tải trên các tạp chí y khoa nước ngoài; Tham gia báo cáo công trình khoa học, chủ tọa đoàn của nhiều hội nghị khoa học kỹ thuật trên toàn quốc. Các đề tài và nghiên cứu khoa học được nghiệm thu đóng góp lớn trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Đặc biệt, trong thời điểm dịch COVID -19 căng thẳng và khốc liệt nhất, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch được UBND tỉnh phân công làm Giám đốc Bệnh viện Dã chiến tỉnh Ninh Thuận với quy mô 300 giường bệnh, đảm nhiệm tiếp nhận, cách ly và điều trị các bệnh nhân COVID – 19 được phát hiện tại địa phương. Bệnh viện dã chiến đi vào hoạt động đã điều trị thành công nhiều trường hợp F0 tại các đơn vị trong toàn tỉnh. Kết thúc đợt điều trị an toàn, không có trường hợp lây chéo trong khu vực điều trị, không có trường hợp nhân viên bị nhiễm; góp phần to lớn trong công tác điều trị và bảo vệ sức khỏe Nhân dân tỉnh nhà. Sau đó anh được giao trọng trách quản lý, phân bổ túi thuốc F0 đến các TTYT trong toàn tỉnh. Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, những “túi thuốc vàng” đã tiếp sức kịp thời cho khoảng 6.980 bệnh nhân F0 cách ly, điều trị an toàn, hết bệnh tại nhà.

Bên cạnh đó, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch còn quan tâm chỉ đạo, kiện toàn kịp thời các tổ chức đoàn thể hoạt động hiệu quả, nhất là công tác tập hợp và phát triển thanh niên, thầy thuốc trẻ, phát triển hoạt động công đoàn với nhiều chương trình, hoạt động thiết thực, bổ ích. Tuy công việc vất vả, bận rộn nhưng ThS.BSCK II Lê Huy Thạch chưa bao giờ tỏ ra mệt mỏi mà luôn tỏa ra nhiều năng lượng tích cực, cùng với các đồng nghiệp làm việc hết mình trong công tác chăm sóc, chữa trị cho người bệnh; đưa ra những chẩn đoán chính xác và phác đồ điều trị hiệu quả nhất cho bệnh nhân. Cùng với đó, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch luôn quan tâm tới các hoạt động từ thiện, công tác xã hội nhằm giúp những người có hoàn cảnh khó khăn vượt qua phần nào những trắc trở trong cuộc sống, tiếp thêm động lực để họ vượt lên nghịch cảnh. Ngoài ra, TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch còn tham gia tình nguyện ở những chuyến đi khám, chữa bệnh cấp thuốc miễn phí cho các bà con ở vùng sâu, vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn, đồng hành cùng các em nhỏ không có điều kiện học tập…Đây là những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, tạo niềm vui, hạnh phúc cho những hoàn cảnh cơ cực nơi ít ai biết đến.

TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch (Thứ 2, bên phải) cùng Đoàn bác sĩ chuyên gia quốc tế của Tổ chức Children Action, Thụy Sỹ đến làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Ninh Thuận.

TTƯT.ThS.BSCK II Lê Huy Thạch cho biết, anh luôn cảm thấy vinh dự và tự hào khi được làm việc tại bệnh viện, có được sự trưởng thành như hôm nay, anh luôn luôn ghi nhớ công lao dạy dỗ, dìu dắt của các thầy, các thế hệ đàn anh đi trước. Các thầy không những dạy cho anh về chuyên môn, mà còn truyền cho anh niềm cảm hứng nghề nghiệp, tinh thần vượt qua mọi khó khăn, đam mê học tập, cách sống cũng như tình cảm, cư xử với đồng nghiệp, bệnh nhân. Dù ở bất cứ cương vị nào tại BVĐK Ninh Thuận, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch cũng luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao; là minh chứng điển hình của người thầy thuốc giỏi về chuyên môn, sáng ngời về y đức, xứng đáng là tấm gương sáng, nguồn cảm hứng cho các y bác sĩ trẻ học tập và noi theo.

Với những thành quả đã đạt được đáng tự hào và cống hiến tích cực,ý nghĩa, thiết thực cho ngành y tế Ninh Thuận, trong những năm qua, TTƯT. ThS. BSCKII Lê Huy Thạch đã vinh dự được Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Thuận và các bộ, ban ngành trung ương trao tặng nhiều bằng khen, danh hiệu và phần thưởng cao quý như: Chủ tịch nước trao danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” vì đã có cống hiến trong sự nghiệp bảo vệ và nâng cao sức khỏe của Nhân dân vào năm 2017; Bằng khen Tỉnh ủy Ninh Thuận (2017, 2023); Bằng khen UBND tỉnh Ninh Thuận (năm 2010, 2013, 2015, 2020, 2022, 2023); Bằng khen của Trung ương Hội thầy thuốc trẻ Quốc gia (2017); Bằng khen Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam (2020); Huy chương danh dự của Trung ương đoàn (1998); Huy chương “Vì thế hệ trẻ” (2000); Danh hiệu “Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh” (2008), Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Khoa Học và Công Nghệ” (2022), Huy hiệu “Vì sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Ninh Thuận” (2023). Đặc biệt, trong tháng 8/2024, ThS.BSCK II Lê Huy Thạch là 1 trong 135 trí thức, thầy thuốc, nhà khoa học của cả nước vinh dự được Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tôn vinh là Trí thức Khoa học và Công nghệ tiêu biểu năm 2024.

Tiến Đức