17/05/2024 lúc 11:35 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Sầm Sơn: Vượt khó hoàn thành “mục tiêu kép”

Sầm Sơn là thành phố du lịch biển thuộc tỉnh Thanh Hóa. Năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Sầm Sơn đã và đang đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Đây sẽ là đòn bẩy, là động lực để thành phố quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong những năm tiếp theo.

VNHN - Sầm Sơn là thành phố du lịch biển thuộc tỉnh Thanh Hóa. Năm 2021, trong bối cảnh khó khăn chung do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thành phố Sầm Sơn đã và đang đạt được những kết quả quan trọng trên nhiều lĩnh vực. Đây sẽ là đòn bẩy, là động lực để thành phố quyết tâm thực hiện tốt “mục tiêu kép” trong những năm tiếp theo.

Sầm Sơn - Thành phố du lịch biển nổi tiếng của tỉnh Thanh Hóa.

Năm 2021, là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm giai đoạn 2021 - 2025; bên cạnh những thời cơ, thuận lợi, phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19 bùng phát và lây lan rộng đã tác động, ảnh hưởng hầu hết các ngành, lĩnh vực; trong đó, tác động trực tiếp, nặng nề đến ngành du lịch, dịch vụ của thành phố. Song được sự chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự quan tâm của các sở, ban, ngành cấp tỉnh; cùng với sự nỗ lực cố gắng của Nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Thành phố đã tập trung cao nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, quyết liệt, linh hoạt, sáng tạo; kịp thời kiểm soát, không để lây lan ra diện rộng, bảo đảm tính mạng, sức khỏe cho Nhân dân, tạo thuận lợi cho việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố. Thành phố đã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch từ thành phố đến phường, xã do đồng chí bí thư cấp ủy làm trưởng ban; thành lập Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch từ thành phố đến 11 phường, xã do đồng chí Chủ tịch UBND làm Chỉ huy trưởng. Trang bị hệ thống Camera và bộ đàm tại 8 chốt kiểm soát, kết nối với Trung tâm Điều hành đô thị thông minh để phục vụ cho công tác chỉ đạo, điều hành của Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19. Công tác tuyên truyền phòng, chống dịch được tăng cường trên hệ thống loa truyền thanh, xe tuyên truyền lưu động để thông tin về các chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và thành phố, hướng dẫn các biện pháp phòng, bệnh và tình hình dịch trên địa bàn. Việc đón công dân từ các địa phương trở về được quan tâm, tổ chức tốt; thành phố đã đón 29.989 công dân thành phố từ các địa phương trở về và thực hiện các biện pháp cách ly, xét nghiệm đảm bảo theo quy định. Công tác tiêm chủng vắc xin được triển khai thực hiện đúng kế hoạch, tính đến ngày 17/12/2021 thành phố đã tổ chức 20 đợt tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, 68.111 mũi 1, 43.299 mũi 2 và 34 mũi 3. Trang thiết bị, cơ sở vật chất cho công tác phòng, chống dịch được tăng cường, thành phố đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án khu thu dung, điều trị bệnh nhân Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Sầm Sơn, dự kiến hoàn thành trong tháng 02/2022; triển khai Phương án thành lập Bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 với công suất 100 giường bệnh và khi cần thiết có thể đảm bảo cho 200 giường bệnh nhằm đáp ứng theo diễn biến tình hình dịch bệnh. Tổ chức tốt các khu cách ly tập trung tại các khách sạn trên địa bàn để đáp ứng yêu cầu cách ly tập trung của người dân.

Dự án Khu đô thị Quảng trường biển thành phố Sầm Sơn.

Trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động tiêu cực đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội, thành phố Sầm Sơn đã triển khai thực hiện tốt “mục tiêu kép” vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị đạt kết quả tích cực; có 30/32 chỉ tiêu chủ yếu năm 2021 hoàn thành và vượt kế hoạch. Tính đến hết năm 2021, kinh tế của thành phố tăng trưởng cao; thu ngân sách nhà nước tăng so với dự toán tỉnh giao; công tác GPMB vượt kế hoạch UBND tỉnh giao. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất (GO) của thành phố ước năm 2021 tăng 18% so với cùng kỳ, trong đó: Ngành dịch vụ đạt 22,6%; ngành nông - lâm - thuỷ sản đạt 8,1%; ngành công nghiệp - xây dựng đạt 116%. Tỷ trọng các ngành kinh tế: Nông - lâm - thủy sản chiếm 6,89%, giảm 4,71%; công nghiệp - xây dựng chiếm 59,05%, tăng 30,55%; dịch vụ chiếm 34,06%, giảm 25,84% so với cùng kỳ. Các ngành dịch vụ bị ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid-19, hoạt động du lịch không đạt kế hoạch cả về lượt khách lẫn doanh thu; tuy nhiên, hoạt động thương mại vẫn tăng trưởng, giá cả các mặt hàng cơ bản ổn định. Tổng giá trị sản xuất (giá hiện hành) toàn ngành ước đạt 5.348 tỷ đồng, đạt 72,5% kế hoạch, giảm 13,2% so cùng kỳ. Bên cạnh đó, thành phố đã chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để quảng bá, kích cầu du lịch. Với sự chuẩn bị công phu, chu đáo, thành phố đã và phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức thành công một số các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch Sầm Sơn nổi bật như Lễ hội Hoa, Lễ hội du lịch biển năm 2021 với chủ đề “Sầm Sơn - cất cánh”, bắn pháo hoa tầm thấp và các hoạt động văn hóa, thể thao đã thu hút được đông đảo du khách đến với thành phố, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách và có sức lan tỏa, tạo hiệu ứng truyền thông lớn trong và ngoài tỉnh. Tuy nhiên, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 nên lượng du khách đến thành phố giảm mạnh. Ước tính năm 2021, thành phố đón được 1,556 triệu lượt khách, bằng 33,8% kế hoạch, giảm 49,4% so với cùng kỳ; phục vụ ăn nghỉ 3,52 triệu ngày khách, bằng 29,3% kế hoạch, giảm 40,7% so với cùng kỳ; doanh thu ước đạt 1.365 tỷ đồng, bằng 35,4% kế hoạch, giảm 55,3% so với cùng kỳ. Cùng với đó công tác tổ chức bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp, tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu cao nhất từ trước đến nay; các đại biểu trúng cử với số phiếu rất cao; không có đơn vị bầu cử, khu vực bỏ phiếu phải bầu cử thêm, bầu cử lại. Kết quả, toàn thành phố có 79.682 cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,3%; đã bầu đủ 03 đại biểu quốc hội, 03 đại biểu HĐND tỉnh, 30 đại biểu HĐND thành phố và 245 đại biểu HĐND xã, phường.

Công tác tổ chức bầu cử đại biểu quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 của thành phố Sầm Sơn thành công tốt đẹp.

Tiếp nối những kết quả đã đạt được trong năm 2021, bước sang năm 2022, với những chỉ tiêu kế hoạch mới, ngay từ những ngày đầu tháng đầu của năm mới, Đảng bộ, chính quyền thành phố Sầm Sơn đã và đang thực hiện quyết liệt đồng bộ các giải pháp vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh, đồng thời đẩy mạnh công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát động phong trào thi đua yêu nước đến tất cả các cơ quan, đơn vị, xã, phường. Góp phần hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ thành phố Sầm Sơn nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra./.