27/04/2024 lúc 23:14 (GMT+7)
Breaking News

Thành phố Hà Tĩnh nơi mùa Xuân đến sớm

Đi giữa thành phố Hà Tĩnh những ngày đầu xuân năm mới 2024 du khách sẽ ngỡ ngàng bởi những đổi thay kỳ diệu đường sá được nâng cấp, mở rộng, hệ thống thoát lũ chống ngập được quan tâm hàng đầu,vỉa hè trên các tuyến đường, đến cây xanh đường phố được điều chỉnh, trồng mới.

Hệ thống tiểu công viên thay cho những chổ ao tù nước đọng trước đây nay trở thành điểm nhấn khu vui chơi giải trí, tất cả được thực hiện vì mục tiêu đưa thành phố Hà Tĩnh trở thành đô thị hạt nhân khu vực

Dấu ấn năm 2023

Ông Tô Quang Hòa Trưởng phòng quản lý đô thị thành phố Hà Tĩnh cho biết, năm 2023 thành phố thực hiện đồng loạt việc nâng cấp hạ tầng, gắn với các tuyến đường khu vực trung tâm, xử lý hệ thống thoát nước, ngầm hóa hạ tầng đô thị, ổn định hạ tầng ngầm… cũng trong năm 2023 hàng loạt các dự án trọng điểm được triển khai, như đường vành đai phía Đông, dự án cải tạo mặt đường, chỉnh trang hạ tầng kỹ thuật đường Quang Trung đoạn từ đường Nguyễn Huy Lung đến cầu Hộ Độ, bổ sung 1 đơn nguyên cầu Hộ Độ, tiểu dự án tuyến đường nối nút giao ĐT.550 đường Ngô Quyền thuộc dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn Bãi Vọt - Hàm Nghi...

Ngã tư trung tâm TP nơi kết nối đi về muôn nẻo

Từ đây, nhiều không gian đô thị mới từng bước được hình thành tạo điều kiện cho người dân tiếp cận và hưởng lợi các nhu cầu của cuộc sống, giải quyết áp lực về mật độ, cư dân và tỷ lệ lấp đầy của đô thị TP Hà Tĩnh hiện nay. Quan trọng hơn, không gian đô thị mới mở ra cơ hội để địa phương phát triển KT-XH, tạo kết nối vùng và các tuyến chiến lược của quốc gia. Các tuyến đường chính được tập trung sửa chữa nâng cấp với giải pháp kỹ thuật chung là xây dựng hệ thống cống chạy dọc vỉa hè, kết cấu bằng bê tông cốt thép đảm bảo yêu cầu tiêu thoát nước với chiều dài trên 30 km. Các điểm thường xay ra ngập úng khi có mưa lớn cũng đã được giải quyết cơ bản. Cùng với việc đầu tư xây dựng hệ thống mương thoát nước, hệ thống hào kỹ thuật cũng được triển khai đồng bộ để thực hiện từng bước hạ ngầm hệ thống đường điện, cáp quang; đưa đường ống cấp nước vào hào kỹ thuật, chỉnh trang vỉa hè.

Một góc trung tâm thành phố Hà Tĩnh

Cũng theo ông Hòa, những tháng cuối năm 2023 hoạt động chỉnh trang đô thị của TP Hà Tĩnh đã diễn ra sôi động, khẩn trương trên khắp mọi nẻo đường, khu phố. Tại khu vực đường Đặng Dung, làn đường được mở rộng thêm hơn 2m, hệ thống cây xanh được trồng mới, vỉa hè lát đá sạch sẽ... Trước cổng lớn ra vào chợ trung tâm TP được đầu tư nút giao thông dừng, đỗ xe đảm bảo ATGT và trật tự đô thị trên tuyến các tuyến đường. Đường Phan Đình Phùng, Hải Thượng Lãn Ông, Xuân Diệu, Lê Duẩn, Minh Khai, Nguyễn Trung Thiên… cũng được các đơn vị thi công tập trung nâng cấp, chỉnh trang trong điều kiện thời tiết mưa gió thường xuyên nhưng phía đơn vị thi công chạy đua với thời gian cho thành phố kịp đón xuân mới.

Một thành phố văn minh, hiện đại đang dần hiện diện

Ông Dương Đình Kim Tổ trưởng tổ dân phố 12, phường Tân Giang cho biết: Chúng tôi rất đồng tình với chủ trương đầu tư chỉnh trang đô thị của thành phố thời gian qua đã làm cho thành phố nổi bật lên. Hiện nay, từ các khu dân cư đến các khu vực công cộng, công trình tiện ích dần được sắp xếp gọn gàng, quy hoạch, đồng bộ. Đó chính là cơ sở để chúng tôi tuyên truyền, vận động bà con tiếp tục chung tay xây dựng thành phố văn minh, hiện đại.

Trung tâm hành chính thành phố

Nói về hệ thống cây xanh, ông Nguyễn Duy Bằng Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị cho rằng, trước đây cây chủ yếu là do người dân trồng, được thành phố đưa vào quản lý nên có nhiều chủng loại, nhiều cây không phù hợp với điều kiện khí hậu thời tiết, một số cây đã già cỗi, nghiêng đổ gây nguy hiểm và mất mỹ quan. UBND thành phố đã chỉ đạo các đơn vị chuyên môn rà soát, đánh giá hệ thống cây xanh trên các tuyến, xây dựng phương án di dời, bố trí lại cây xanh cho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng từng khu vực, phù hợp với quy hoạch chung của thành phố, đồng thời bổ sung thêm số lượng cây mới nhằm khai thác tối đa hiệu quả của cây xanh, đảm bảo chức năng về hạ tầng và tạo cảnh quan đô thị. Với sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy chính quyền các cấp và sự đồng hành hỗ trợ của các cơ quan, doanh nghiệp, nhân dân, đến nay, thành phố Hà Tĩnh đã trồng mới được hơn 92.000 cây xanh, diện tích cây xanh trên địa bàn thành phố đạt 10,6m²/người, nhiều tuyến đường đã được quy hoạch trồng mới hệ thống cây xanh đồng bộ; các công viên, tiểu công viên đã phủ kín một màu xanh. Đến hết năm 2023, toàn thành phố đã hoàn thành chỉ tiêu trồng 100.000 cây xanh giai đoạn 2021-2025, vượt kế hoạch trước 2 năm.

Chợ hoa ngày tết

Nói về kết quả trồng cây xanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh Lê Quang Đức cho rằng, với việc tăng cường sự đầu tư từ ngân sách Nhà nước, phong trào xã hội hóa trồng cây xanh thời gian qua của thành phố không chỉ huy động được nguồn lực của cả cộng đồng mà còn góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh của các tổ chức, cá nhân trên địa bàn. Cũng theo ông Đức, đến thời điểm này, các dự án đang tranh thủ tối đa thời gian để đẩy nhanh tiến độ thi công, phấn đấu hoàn thành đúng theo kế hoạch. Kế thừa những thành quả đã đạt được sau một năm phấn đấu quyết liệt, thành phố cũng đang xây dựng lộ trình, nâng cấp các tuyến đường còn lại và tiếp tục thực hiện chỉnh trang, thay thế và bổ sung trồng mới cây xanh, góp phần cải thiện không gian, môi trường sống, từng bước đưa thành phố phát triển theo hướng văn minh, hiện đại, thân thiện.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Trọng Hiếu: Với mục tiêu xây dựng và phát triển TP Hà Tĩnh có quy mô phù hợp, hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại, thông minh, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 như đề án đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 931/QĐ-UBND ngày 5/5/2022, thời gian tới, TP Hà Tĩnh sẽ tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án mở rộng địa giới hành chính thành phố, tổ chức, sắp xếp lại đơn vị hành chính, hoàn thành việc điều chỉnh Quy hoạch chung của thành phố và vùng phụ cận giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đưa ra các phương án quy hoạch không gian tối ưu, đem lại hiệu quả kinh tế cao nhất, mang lại chất lượng sống tốt nhất cho người dân, đáp ứng quá trình gia tăng dân số và quy mô dân trong tương lai.

Công viên Trần Phú

Năm 2024, thành phố sẽ tập trung cao cho việc thực hiện các công trình, dự án xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, thông minh, như: Dự án hạ tầng ưu tiên và phát triển đô thị thích ứng với biến đổi khí hậu thành phố, khi dự án hoàn thành sẽ góp phần giải quyết thoát nước tổng thể cho cả thành phố, đồng thời đầu tư các dự án đường giao thông chiến lược kết nối liên vùng làm tiền đề kết nối các khu vực đô thị mới, tạo động lực phát triển như, tuyến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh kéo dài về phía Đông xuống các khu du lịch biển ngang, tuyến đường vành đai phía Đông thành phố, tuyến đường Xuân Diệu kéo dài đến đường Ngô Quyền, tuyến đường Ngô Quyền kéo dài kết nối với trục đường cao tốc Bắc - Nam, Đường Hàm Nghi kéo dài về phía Tây… Bên cạnh đó, Thành phố tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng kinh tế, hướng tới mục tiêu tăng trưởng kinh tế bình quân trên 11%/năm, tương đương với các đô thị có động lực tăng trưởng cao trong vùng Bắc Trung Bộ. Triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển thương mại dịch vụ, du lịch là ngành kinh tế chủ lực, phát triển công nghiệp, mở rộng và phát triển các ngành nghề thủ công truyền thống gắn với công tác bảo vệ môi trường; tiếp tục cơ cấu lại ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững, gắn với phát triển nông nghiệp đô thị. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số...nhằm thúc đẩy kinh tế số, đô thị thông minh. Thực hiện tốt công tác đảm bảo an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo môi trường ổn định phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Công nhân Công ty đô thị những người thức thâu đêm làm sạch, đẹp TP

Đi giữa thành phố Hà Tĩnh vào những ngày đầu Xuân năm mới 2024 mỗi một người dân thành phố đều ghị nhận, thành phố Hà Tĩnh đã đổi mới phát triển thực sự, người dân Hà Tĩnh tự hào về một thành phố đổi mới và phát triển hiện đại nhanh, mạnh và bền vững.                                                     

Mùng 3 Tết Giáp Thìn 2024

                                                                     Anh Bình & Trọng Thắng

 

...