28/04/2024 lúc 02:22 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Những bất cập trong vấn đề xử lý rác thải ở xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia

VNHN-Bãi rác tự phát tại xã Hải Ninh từ năm nhiều năm nay đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Rác thải được đổ lộ thiên dọc đường đê biển, bốc mùi hôi thối, không có đơn vị xử lý thu gom dẫn đến bức tử môi trường sống của người dân và ảnh hưởng cảnh quan môi trường biển.

VNHN - Bãi rác tự phát tại xã Hải Ninh từ năm nhiều năm nay đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Rác thải được đổ lộ thiên dọc đường đê biển,  bốc mùi hôi thối,  không có đơn vị xử lý thu gom dẫn đến bức tử môi trường sống của người dân và ảnh hưởng cảnh quan môi trường biển.

Hải Ninh là một xã ven biển huyện Tĩnh Gia. Trong những năm gần đây tình trạng ô nhiễm môi trường do khối lượng rác thải tự phát không có cơ sở thu gom xử lý đã gây ra nhiều bức xúc cho người dân còn các cấp chính quyền đang loay hoay tìm phương án xử lý.

Cách tiêu hủy rác duy nhất là… đốt?

Một ngày trung tuần tháng 3 năm 2019 sau khi nhận được phản ánh của người dân thôn Nhân Hưng, xã Hải Ninh, huyện Tĩnh Gia, phóng viên tạp chí Việt Nam Hội nhập có mặt tại đường đê biển chiến lược thuộc địa phận xã Hải Ninh mới thấy được sự “khủng khiếp” của mức độ ô nhiễm môi trường ở đây. Có thể nói đây là con đường đê biển xả rác thải lớn nhất ở huyện Tĩnh Gia tính đến thời điểm này. Hơn 3.700 hộ dân tại địa phương và một số xã lân cận đều xả rác tại đây dẫn đến các loại rác chất chồng kéo dài hàng km dọc đường đê biển gây ô nhiễm môi trường và bức xúc của người dân thôn Nhân Hưng.

Con đường đê rác ngổn ngang gây ô nhiễm môi trường

Theo phản ánh của một số hộ dân thôn Nhân Hưng và các thôn lân cận, cho biết: Người dân ở đây đang phải gánh chịu trực tiếp hậu quả từ  “con đường đê biển… rác” gây ra. Trời mưa nước từ bãi rác rỉ ra màu đen ngòm và rất thối. Còn trời nắng, những người trong tổ thu gom lại tiến hành đốt. Rác thải không được phân loại ứ đọng lâu ngày cháy âm ỉ cả ngày lẫn đêm, gió thổi mùi bay vào nhà đặc biệt là khi nồm trời thì “giặc ruồi” từng đàn bay vào trong các gia đình rất kinh khủng.

Được biết, bãi rác tự phát này được người dân xả ra dọc đường đê biển sau đó các địa phương khác và tổ thu gom rác xã Hải Ninh cũng đưa rác ra khu vực này.

Con đường “đê biển rác” gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Bãi rác dọc đường đê biển thuộc địa bàn thôn Nhân Hưng chỉ đổ lộ thiên, rác lâu ngày ứ đọng chất đống thì đốt mùi hôi thối với tất cả các chủng loại rác bủa vây những hộ dân sống xung quanh.  Đặc biệt ngay gần một số khách sạn du lịch và bãi tắm của một số công ty kinh doanh du lịch thuộc Xã Hải An và Hải Ninh, rất mất mỹ quan.

Rác thải không được phân loại tập kết vô tội vạ

Xã Hải Ninh có 3.700 hộ dân sinh sống với 15.000 nhân khẩu, hằng ngày lượng rác thải sinh hoạt là rất lớn. Ngoài ra, do không thể quản lý được, lợi dụng địa bàn gần biển, trời đêm tối rất nhiều xe rác từ nơi khác lại về đổ trộm khiến bãi rác càng thêm quá tải, ô nhiễm.

Trao đổi với PV, ông Lê Đình Phương Chủ tịch UBND xã Hải Ninh cho biết: Thực trạng ô nhiễm ở bãi rác đường đê biển thuộc thôn Nhân Hưng là đúng, đây là bãi  tập kết rác thải để vận chuyển đến địa điểm xử lý nhưng do từ cuối năm 2018 không thể hợp đồng được với công ty vận chuyển rác thải vì bãi tập kết rác thải chính đã phải đóng cửa, nếu vận chuyển đến khu rác tại tại Xã Trường Lâm, huyện Tĩnh Gia thì quá xa chi phí cao hơn nữa phần các xã phía bắc huyện Tĩnh Gia không có bãi tập kết rác thải nên đang xin ý kiến của UBND huyện để có phương pháp xử lý tốt nhất.

Ông Lê Đình Phương - Chủ tịch UBND xã Hải Ninh trả lời phóng viên

Môi trường là “lá phổi sống” của con người. Rác thải, ô nhiễm môi trường là kẻ thù của “lá phổi” ấy, là vấn đề nhức nhối của đa số các địa phương trong cả nước. Ở đâu tồn tại bãi rác ở đó có ô nhiễm môi trường và sự bức xúc phản ánh của người dân.

Xã Hải Ninh cần có sự chỉ đạo và vào cuộc của các cơ quan ban ngành huyện Tĩnh Gia để môi trường sống của con người và môi trường biển cho người dân vui chơi được trong lành và an toàn, xứng đáng với tiềm năng khu du lịch biển Hải Ninh trong tương lai.

Đây có thể là vấn đề môi trường bức bách nhất của huyện Tĩnh Gia nói chung và xã Hải Ninh nói riêng cần được xử lý cấp bách hơn bao giờ hết./.