02/05/2024 lúc 23:34 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa - Nhật Bản: Đẩy mạnh hợp tác và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh

Kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản là sự kiện có ý nghĩa thiết thực nhằm gắn bó mật thiết hơn nữa mối quan hệ hợp tác bền vững giữa hai quốc gia Việt Nam - Nhật Bản, của các nhà đầu tư Nhật Bản với Việt Nam nói chung và với tỉnh Thanh Hóa nói riêng.
Toàn cảnh hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023.

Chiều ngày 06/05, tại TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã diễn ra hội nghị kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 với chủ đề: "Thanh Hóa - Nhật Bản, đẩy mạnh hợp tác và phát triển bền vững, hướng tới tăng trưởng xanh". Đây là hoạt động rất có ý nghĩa, được tổ chức vào dịp hai nước đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản (21/9/1973 – 21/9/2023).

Dự hội nghị, về phía đại biểu Nhật Bản có ngài Nikai Toshihiro, Chủ tịch Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; ông Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; các hạ nghị sĩ, nguyên hạ nghị sĩ Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam; ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; lãnh đạo một số tổ chức, cơ quan và một số tập đoàn, doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản.

Về phía Việt Nam và tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Trung ương Hội hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa; Nguyễn Minh Vũ, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; Nguyễn Phương Nga, Bí thư Đảng Đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và đại diện các bộ, ngành Trung ương.

Hội nghị Kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 là dấu mốc quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai.

Hiện nay, tỉnh Thanh Hóa đã đón nhận 17 dự án của nhà đầu tư Nhật Bản, với tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng 6,6 tỷ USD, chiếm 45,7% tổng vốn đầu tư FDI và đang là quốc gia có số vốn đầu tư cao nhất trong nguồn vốn đầu tư FDI trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, tiêu biểu là Dự án Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn và dự án Nhà máy nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2. Các dự án của các nhà đầu tư Nhật Bản có quy mô lớn, tác động lan tỏa không những trong tỉnh mà lan tỏa cả nước.

Từ năm 1997, tỉnh Thanh Hóa bắt đầu tiếp nhận viện trợ ODA từ Nhật Bản thông qua JICA/JBIC; đến nay, tỉnh đã tiếp nhận 10 chương trình, dự án ODA của JICA Nhật Bản (gồm 46 tiểu dự án) với tổng số vốn ODA cam kết tài trợ gần 45,5 triệu USD. Ngoài viện trợ ODA, Chính phủ Nhật Bản đã thực hiện 24 dự án viện trợ quy mô nhỏ trên địa bàn tỉnh về các lĩnh vực y tế, nước sạch, giáo dục với ngân sách trung bình mỗi dự án khoảng 89.000 USD. Bên cạnh hợp tác phát triển kinh tế, từ năm 2016 đến nay, Thanh Hóa đã có gần 14 nghìn tu nghiệp sinh sang tu nghiệp tại các xí nghiệp của Nhật Bản. Trong giai đoạn 2016 - 2021, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức 02 đoàn công tác cấp cao sang triển khai các hoạt động đối ngoại, kết nối đầu tư, thương mại và du lịch tại Nhật Bản; đã thành lập Bộ phận Hỗ trợ Nhật Bản tại Thanh Hóa (Japan Desk Thanh Hóa); kiện toàn bộ máy Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản tỉnh Thanh Hóa nhằm tăng cường xúc tiến đầu tư và hỗ trợ doanh nghiệp, nhà đầu tư từ Nhật Bản có nhu cầu tìm hiểu đầu tư, kinh doanh tại Thanh Hóa.

Đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu khai mạc hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa nhấn mạnh: Trong 50 năm qua, quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa 2 quốc gia Việt Nam - Nhật Bản không ngừng được củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Quan hệ chính trị, ngoại giao, hợp tác trong lĩnh vực an ninh, quốc phòng ngày càng được tăng cường, củng cố, đi vào chiều sâu, thực chất, hiệu quả. Hoạt động văn hóa, giao lưu nhân dân đã trở thành một nền tảng quan trọng cho mối quan hệ ngày càng gắn bó và tin cậy giữa hai nước. Nhật Bản luôn là một người bạn đồng hành, đối tác tin cậy đối với tỉnh Thanh Hóa. Cộng đồng doanh nghiệp Nhật Bản tại Thanh Hóa đã tạo được niềm tin đối với chính quyền và người dân địa phương từ hiệu quả kinh tế và xã hội của các dự án đã và đang thực hiện. Chúng tôi luôn coi Nhật Bản là một trong những ưu tiên hàng đầu trong việc khảo sát, vận động xúc tiến và kết nối đầu tư, thương mại, du lịch và lao động. Qua đó, mong muốn hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác hữu nghị và kết nối kinh tế để cùng nhau phát triển bền vững.

Đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Minh Vũ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao hoan nghênh và đánh giá cao tỉnh Thanh Hóa đã chủ động đăng cai, tích cực xây dựng ý tưởng và chuẩn bị chu đáo các điều kiện để tổ chức hội nghị. Đây là dịp để hai bên cùng trao đổi những thông tin hữu ích, các ý tưởng hợp tác cụ thể, mở ra thời kỳ hợp tác mới, sâu sắc hơn giữa tỉnh Thanh Hóa và các nhà đầu tư, doanh nghiệp Nhật Bản.

Ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản phát biểu tại hội nghị.

Cũng tại hội nghị, ngài Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản cho biết: Lý do các doanh nghiệp Nhật Bản chọn Thanh Hóa là điểm đến để đầu tư là bởi vì Thanh Hóa có nguồn lao động dồi dào, hệ thống hạ tầng giao thông phát triển, trước hết phải kể đến là hệ thống đường cao tốc, hơn nữa tại Thanh Hóa có thiết lập Bộ phận hỗ trợ Nhật Bản (JAPAN DESK) và thành lập đặc khu kinh tế nên có thể nói Thanh Hóa là một điểm hấp dẫn thu hút đầu tư.

Ngài Hayashi Motoo, Tổng thư ký Liên minh nghị sĩ hữu nghị Nhật Bản - Việt Nam cũng chia sẻ: Hiện nay, mối quan hệ Việt Nam và Nhật Bản đang là mối quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, phồn vinh của châu Á và phát triển toàn diện trên tất cả các lĩnh vực như: Kinh tế, chính trị, văn hóa, an ninh quốc phòng…

Các đại biểu tham gia các phiên thảo luận xúc tiến đầu tư, thương mại, kết nối du lịch tại hội nghị.

Hội nghị Kết nối Thanh Hóa - Nhật Bản năm 2023 là cơ hội quý để tỉnh Thanh Hóa trực tiếp giới thiệu, đề xuất với các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, địa phương của Nhật Bản về tiềm năng, lợi thế và nhu cầu hợp tác của tỉnh Thanh Hóa với các đối tác Nhật Bản. Đây cũng là dấu mốc quan trọng để hai bên mở rộng và nâng tầm mối quan hệ hợp tác lâu dài trong tương lai. Đặc biệt là khát vọng vươn lên, khẳng định vị thế và hội nhập quốc tế sâu rộng của tỉnh Thanh Hóa với đất nước Nhật Bản, các nước trong khu vực và bạn bè quốc tế./.

Hải Nam