28/04/2024 lúc 20:19 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hoá: Cần chấn chỉnh ngay dịch vụ xe chở khách phục vụ lễ hội Am Tiên

VNHN-Trong những ngày qua, du khách thập phương về đi lễ tại khu di tích quốc gia Am Tiên, vô cùng bức xúc trước loại hình dịch vụ xe chở khách phục vụ lễ hội, vì đã không làm tròn trách nhiệm của mình đối với họ. Khiến hàng nghìn người sau khi hoàn thành việc đi lễ, đã phải rất chật vật, mới có thể quay trở lại bãi trông giữ xe lúc ban đầu, để lấy xe và trở về nhà.

VNHN-Trong những ngày qua, du khách thập phương về đi lễ tại khu di tích quốc gia Am Tiên, vô cùng bức xúc trước loại hình dịch vụ xe chở khách phục vụ lễ hội, vì đã không làm tròn trách nhiệm của mình đối với họ. Khiến hàng nghìn người sau khi hoàn thành việc đi lễ, đã phải rất chật vật, mới có thể quay trở lại bãi trông giữ xe lúc ban đầu, để lấy xe và trở về nhà.

Am Tiên là chốn linh thiêng nơi thờ vị anh hùng dân tộc Bà Triệu, người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc phương Bắc, bão vệ bờ cõi non sông, đất nước. Đồng thời cũng là một trong ba địa điểm có huyệt đạo quốc gia, nằm trên địa bàn xã Tân Ninh, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hoá. Chính vì lẽ đó, vào mùa lễ hộ hàng năm, có tới hàng trăm nghìn lượt du khách thập phương đổ về đây để dâng hương, cầu mong một năm mới với nhiều điều tốt lành.

Để lên và xuống du khách phải mua vé với tổng tiền là 50 ngàn đồng/người

Để phục vụ nhu cầu đi lại của của du khách được thuận tiện, Ban quản lý khu di tích, đã tổ chức hoạt động dịch vụ xe đưa đón và khách muốn sử dụng dịch vụ này, đều phải mua vé với mức giá 50.000đ/ người, bao gồm cả lượt lên và lượt xuống. Tưởng chừng như có tấm vé trong tay, du khách sẽ được phục vụ chu đáo và thuận tiện. Tuy nhiên việc đi lại chỉ  chu đáo được mỗi chiều đi lên, còn chiều đi xuống lại đưa hàng nghìn du khách vào tình thế dở mếu, dở khóc. Sau khi hoàn thành xong việc đi lễ, họ muốn quay trở lại vị trí bãi giữ xe dưới chân núi nưa để trở về nhà, đã phải dài cổ đợi cả tiếng đồng hồ mới đến lượt mình lên xe. Theo ghi nhận của Pv vào lúc 11 giờ 30 phút, ngày mùng 6 tháng 1 âm lịch, năm 2019, tại bãi đón xe chiều đi xuống, có hàng nghìn lượt khách đang ùn ứ tại đây và méo mặt đứng đợi. Tuy nhiên những chiếc xe đón trả khách ở khu vực này lại rất hạn chế, thi thoảng mới thấy một vài chiếc xuất hiện, khiến cho cơ hội được lên xe của du khách càng trở nên khó khăn hơn. Cũng vì thế mỗi khi có xe xuất hiện là có tới cả vài chục  người chạy theo, chen nhau để trèo lên, gây nên tình trạng lộn xộn, mất trật tự. Nhiều người vì quá bức xúc  đã dẫn tới cãi cọ nhau, thậm chí văng tục. Một số người vì phải đứng đợi quá lâu, đã hết kiên nhẫn, nên  có lời qua tiếng lại với cả chính nhân viên điều hành xe. Và cho dù du khách có vội vàng đến mấy cũng phải đành lòng đứng đợi, bởi ngoài dịch vụ  vận chuyển này, không còn bất kỳ dịch vụ vận chuyển nào khác. Nếu du khách không thể đợi thêm được nữa, mà muốn đi xuống, thì chỉ còn cách là quốc bộ tới năm, sáu km  xuống  núi.

Mỗi khi có xe đón là cảnh tượng hỗn loạn xảy ra

Ai được lên xe thì vẫn phải chen lấn nhau

Du khách tên Nghĩa, trú tại An Nông, Triệu Sơn, bức xúc cho biết: Tôi đã phải đứng đợi cả nữa tiếng đồng hồ ở đây, nhưng vẫn không tài nào lên được xe để đi xuống. Đáng nhẽ Ban tổ chức  cần phải nhanh chóng điều xe lên để chở người dân xuống, không nên để cho họ bức xúc như thế này, bởi người dân đang đi lễ, tâm trạng ai nấy đều đang rất phấn khởi. Một số người khác lại  bầy tỏ: Dịch vụ xe chở khách kiểu này, chẳng khác nào đem con bỏ chợ. Trước sức ép lớn của du khách, nhân viên điều hành xe đã phải làm việc rất vất vả, tuy nhiên lượng xe được điều động lên để đưa khách xuống, cũng chỉ đáp ứng được phần nào. Khác với khu vực đón trả khách phía trên, ở phía dưới khu vực  đón khách chiều đi lên, hàng loạt xe lại đang rất nhàn rỗi đứng đợi đủ khách để xuất phát, xong  ít được điều động lên để đón khách quay trở về.

Trong khi có rất nhiều xe nhàn rỗi vẫn ở dưới bãi

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Vì lượng khách dồn ứ quá đông, nên những chiếc  xe mỗi khi lên đến bãi đón khách đã phải rất vội vàng đánh cua, quay đầu với tốc độ không bình thường. Trong khi cả đám đông du khách lại đang chạy theo để được leo lên xe, rất dễ gây mất an toàn giao thông. Cũng theo quy định của ban tổ chức, mỗi xe chỉ được chở không quá 12 người, tuy nhiên vì lượng khách đông, nên hầu hết các xe có thời điểm nhồi nhét tới 20 người, chưa kể lái xe. Trong khi  quãng đường đi xuống khoảng năm, sáu km lại có độ dốc rất lớn, nhiều đoạn quanh co, hai bên là vách núi lẫn vực sâu, chỉ cần một sơ xẩy nhỏ là có thể dẫn đến tai nạn giao thông.

 Thiết nghĩ để phục vụ nhu cầu đi lễ của du khách được thuận tiện và an toàn, Ban quản lý khu di tích quốc gia Am Tiên cần phải khẩn trương chấn chỉnh lại tình hình lộn xộn nói trên. Đồng thời cũng cần làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc điều hành và vận chuyển khách, đã để xảy ra tình trạng bức xúc của du khách trong những ngày vừa qua.

 Đình Đông