05/12/2025 lúc 15:25 (GMT+7)
Breaking News

Thanh Hóa: Chính quyền địa phương 2 cấp vận hành ổn định, thông suốt

Sau hơn 3 tháng chính thức vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, bộ máy hành chính 166 xã, phường của tỉnh Thanh Hóa đã dần đi vào hoạt động ổn định, hiệu quả, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân, góp phần đưa chính quyền đến gần dân hơn.

Xã Vạn Lộc vận hành thông suốt Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Đạt kết quả tích cực, người dân đồng thuận.

Hiện nay, cùng với cả nước tỉnh Thanh Hóa cơ bản đã chuyển giao nhiệm vụ, thẩm quyền thuộc cấp huyện cũ được chuyển xuống cấp xã, phường để hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền gần dân, sát cơ sở. Các cơ quan tham mưu, Đảng bộ trực thuộc và hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động triển khai nhiệm vụ theo chức năng được phân công. Các chương trình, kế hoạch công tác năm 2025 cũng như các nhiệm vụ đột xuất, được triển khai đồng bộ, hiệu quả. Công tác tuyên truyền, tổ chức Đại hội đại biểu Đảng bộ xã, phường lần thứ nhất nhiệm kỳ 2025-2030 diễn ra thành công tốt đẹp. Đồng thời, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa cùng các tổ chức chính trị - xã hội ở cơ sở tích cực vận động, tuyên truyền Nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước và tổ chức thành công đại hội MTTQ các cấp. Công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, bố trí nhân sự cơ bản đã hoàn thành. Các dịch vụ hành chính công duy trì thông suốt, tình hình an ninh trật tự ổn định, tạo nền tảng để chính quyền 2 cấp hoạt động ổn định. Đặc biệt, điều hành từ tỉnh đến xã, phường được thực hiện nhanh chóng, rút ngắn thời gian xử lý công việc, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo về hạ tầng, quy trình và nguồn lực cho việc cung cấp dịch vụ công trong mô hình mới cho 166 xã, phường. Trong đó, tập trung xây dựng các hệ thống dữ liệu dùng chung và đảm bảo kết nối liên thông từ Trung ương đến cấp xã, phường, nhất là các hệ thống về dân cư, định danh điện tử và cổng dịch vụ công. Việc chuyển giao dữ liệu và xử lý thủ tục hành chính hoàn toàn trên môi trường số, hạn chế gián đoạn dịch vụ hành chính trong quá trình tổ chức lại chính quyền, tạo thuận lợi tối đa cho người dân, doanh nghiệp. Đến nay, đã hoàn thành việc cấp mã định danh điện tử đối với hệ thống quản lý văn bản điều hành, hệ thống thủ tục hành chính, hội nghị truyền hình trực tuyến, mạng truyền số liệu chuyên dùng, trang thông tin điện tử cũng như cấp chữ ký số cho cán bộ, công chức cấp xã.

Đặc biệt, thời gian qua để khắc phục tình trạng khó khăn, thách thức vận hành mô hình 2 cấp, tỉnh Thanh Hóa đã rà soát toàn bộ hệ thống quy định của pháp luật, các quy định liên quan đến phân định thẩm quyền giữa tỉnh và cấp xã về nhiệm vụ, quyền hạn để đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp, bảo đảm không chồng chéo, không bỏ sót lĩnh vực quản lý. Đồng thời, đã đề xuất Trung ương nghiên cứu, sửa đổi giao quyền cho Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã ký chứng thực các loại hồ sơ, tài liệu để giảm áp lực cho những địa phương có quy mô dân số đông và giảm thời gian đi lại cho tổ chức, công dân. Về nguồn nhân lực, tỉnh đã và đang tiếp tục điều chỉnh, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức từ đơn vị dôi dư đến đơn vị còn thiếu, chủ yếu các xã miền núi, xã biên giới của tỉnh. Ngoài ra, Tỉnh cũng giao Sở Khoa học và Công nghệ đầu tư, bổ sung thêm các trang thiết bị để đảm bảo hạ tầng máy chủ, lưu trữ dữ liệu, đường truyền và các biện pháp giám sát, bảo đảm an ninh, an toàn thông tin cho Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của tỉnh.

Đối với UBND các xã, phường cần sớm rà soát, xây dựng, hoàn thiện, trình phê duyệt quy hoạch của địa phương, làm cơ sở để thực hiện việc xây dựng mới công sở, trụ sở làm việc (nếu có) và nhà ở công vụ. Ngoài nguồn kinh phí tỉnh hỗ trợ cho mỗi địa phương từ 2,5 đến 5,5 tỷ đồng, UBND tỉnh cũng đã có công văn gửi Bộ Tài chính đề nghị quan tâm hỗ trợ Thanh Hóa để các địa phương cải tạo, sửa chữa, nâng cấp nơi làm việc và mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn.

Tại hội nghị trực tuyến đến 166 xã, phường để đánh giá hoạt động chính quyền 2 cấp, đồng thời rút kinh nghiệm công tác khắc phục hậu quả bão số 5. Đồng chí Nguyễn Doãn Anh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa, khẳng định: “Sau hơn 2 tháng, chính quyền địa phương 2 cấp đã khẳng định hiệu quả trong phục vụ Nhân dân. Các xã, phường mới nhanh chóng ổn định tổ chức, đổi mới phương thức làm việc theo hướng phục vụ, lấy dân làm trung tâm. Năng lực, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ từng bước được nâng cao”. Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hoá đặc biệt nhấn mạnh, mô hình mới đã thể hiện tính ưu việt rõ rệt trong ứng phó thiên tai.

Mô hình vận hành hiệu quả ngay từ ngày đầu.

Mô hình tại xã Luận Thành (tỉnh Thanh Hóa), sau hơn 3 tháng vận hành chính quyền địa phương 2 cấp, ghi nhận tại trụ sở HĐND & UBND xã cho thấy không khí làm việc sôi nổi và hào hứng của cán bộ, công chức từ các phòng chuyên môn đến Trung tâm phục vụ Hành chính công xã, không còn hình ảnh những giấy tờ rườm rà, thủ tục chồng chéo; thay vào đó là quy trình tiếp nhận, xử lý, trả kết quả được thực hiện khoa học, minh bạch và nhanh gọn. Nhìn những khuôn mặt của người dân vui vẻ khi được cán bộ xã tư vấn, hường dẫn, tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính, đây là tín hiệu tốt cho thấy vận hành chính quyền địa phương hai cấp ở xã miền núi Luận Thành đang ổn định và thông suốt. Với tinh thần “Lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, từ ngày 1/7 đến 30/9/2025, Trung tâm PVHCC xã Luận Thành đã tiếp nhận 1.246 hồ sơ TTHC, trong đó trực tuyến 1.210 hồ sơ, trực tiếp dịch vụ bưu chính 36 hồ sơ. Hầu hết các hồ sơ được giải quyết đúng hạn và trước hạn, không có hồ sơ quá hạn.

Xã Luận Thành “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo hiệu quả.

Đặc biệt, sau hơn 3 tháng vận hành mô hình địa phương 2 cấp, xã Luận Thành đã thực hiện các nội dung công việc đúng tiến độ, bám sát hướng dẫn của tỉnh, của Trung ương. Chính quyền cấp xã đã thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ, ban hành kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội địa phương, đẩy mạnh chuyển đổi số và cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ người dân tốt hơn. Tuy nhiên do đặc thù là xã miền núi của tỉnh nên vẫn còn những khó khăn về cơ sở vật chất, về hạ tầng, kính mong lãnh đạo tỉnh cùng các sở, ban, ngành cấp tỉnh quan tâm, tạo điều kiện hỗ trợ địa phương.

Chị Lê Thị Hà, ở xã Luận Thành đến Trung tâm PVHCC xã để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi, cho biết: “Đến đây, tôi được cán bộ hướng dẫn tận tình, chu đáo từ cách lấy số, kê, thực hiện các bước nhập hồ sơ online, nên chỉ sau 4 ngày, tôi đã nhận được thông báo có kết quả và đến thực hiện ký nhận. Tôi rất hài lòng về sự thay đổi này”.

Ghi nhận tại xã Quảng Yên (Thanh Hóa), được thành lập từ ngày 1/7/2025 trên cơ sở hợp nhất toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã, Quảng Yên, Quảng Long, Quảng Hòa và Quảng Trạch thuộc huyện Quảng Xương cũ. Xã Quảng Yên mới có tổng diện tích 24,92 km², dân số 27.768 người. Để bộ máy chính quyền đi vào hoạt động thông suốt, hiệu quả sau sáp nhập, ngay từ ngày đầu hoạt động, Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã đã phối hợp với Công an; Đoàn thanh niên; Trung tâm cung ứng dịch vụ công và các thôn ra quân phổ biến, tuyên truyền cho người dân biết và hiểu về chức năng, nhiệm vụ của Trung tâm Phục vụ hành chính công, quy trình thủ tục hồ sơ cũng như các chủ trương, chính sách của Trung ương, tỉnh Thanh Hóa trong việc miễn phí, lệ phí khi người dân, doanh nghiệp thực hiện TTHC qua dịch vụ công. Ngoài ra, Trung tâm Cung ứng dịch vụ công thường xuyên phát thanh trên hệ thống loa đài của xã, thôn; lồng ghép trong các hội nghị để tuyên truyền cho Nhân dân biết và thực hiện. Từ ngày 1/7/2025 đến ngày 30/9, xã Quảng Yên đã tiếp nhận 1294 hồ sơ; trong đó đã giải quyết được 1127 hồ sơ, trước hạn là 837 hồ sơ đạt 64,7%, đúng hạn 390 hồ sơ đạt 30,1%. Kết quả này không chỉ khẳng định tính hiệu quả của bộ máy mà còn cho thấy quy trình đánh giá mức độ hài lòng của người dân được số hóa, góp phần nâng cao trách nhiệm, hạn chế tiêu cực, được tỉnh đánh giá cao.

Cán bộ, công chức Trung tâm PVHCC xã Quảng Yên phục vụ Nhân dân đến làm các TTHC.

Theo ông Trần Ngọc Danh, Phó giám đốc Trung tâm Phục vụ Hành chính công xã Quảng Yên chia sẻ: “Trong công việc, cán bộ Trung tâm đã ứng dụng triệt để công nghệ thông tin khi giải quyết thủ tục hành chính. Tạo điều kiện cho Trung tâm hoạt động hiệu quả, xã còn bố trí không gian làm việc rộng rãi, các loại máy móc, nâng cấp hệ thống mạng, đường truyền. Vì thế, cán bộ chuyển và nhận hồ sơ nhanh, đảm bảo tiến độ công việc hiệu quả. Bên cạnh kết quả trên, ông Danh cho biết thêm, vẫn còn tồn tại một số bất cập. Ví như, công dân đến giao dịch đông hơn nên cũng gây khó khăn bởi lẽ khối lượng hồ sơ, công việc cần giải quyết rất là nhiều. Hệ thống đường truyền có lúc chậm, nghẽn, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, một bộ phận người dân, đặc biệt là người cao tuổi ít tiếp cận công nghệ, còn bỡ ngỡ khi sử dụng dịch vụ trực tuyến, cán bộ phải nhập thay. Do vậy Trung tâm cũng đã báo cáo lãnh đạo xã đề xuất cấp có thẩm quyền tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại Trung tâm phục vụ hành chính công, tập trung vào các kỹ năng giao tiếp, sử dụng phần mềm và chuyển đổi số, cũng như đẩy nhanh tỷ lệ người dân có Vned mức 2 ngày càng nhiều để thuận tiện cho giải quyết thủ tục hành chính”.

Cũng theo đại diện lãnh đạo UBND xã Vạn Lộc (Thanh Hóa), cho biết “Bộ máy hành chính xã đã dần đi vào hoạt động ổn định, thông suốt, hiệu quả, kịp thời đáp ứng nhu cầu của người dân. Trang thiết bị như máy tính, máy in, bàn ghế làm việc cơ bản đảm bảo và đáp ứng được yêu cầu công việc trong giai đoạn đầu. Tuy nhiên, tình trạng quá tải do lượng người dân đến làm thủ tục tăng cao trong khi phần mềm, hệ thống mạng có lúc trục trặc, nghẽn mạng khi nhiều người truy cập cùng lúc. Hạ tầng phục vụ chuyển đổi số chưa đồng bộ, nên phần nào cũng ảnh hưởng đến thời gian và nguồn lực dành cho việc vận hành mô hình chính quyền địa phương mới. Hơn nữa, hiện nay là các trụ sở làm việc của Đảng ủy và UBND xã vẫn ở hai địa điểm khác nhau, gây bất tiện trong chỉ đạo, điều hành, tổ chức các hội nghị. Xã cũng đề xuất cấp có thẩm quyền tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm việc tại trung tâm phục vụ hành chính công, tập trung vào các kỹ năng giao tiếp, sử dụng phần mềm và chuyển đổi số”.

Có thể thấy, ghi nhận tại tỉnh Thanh Hóa, qua phản hồi của người dân, doanh nghiệp, những thông tin từ lãnh đạo các địa phương trong tỉnh Thanh Hóa đều cho thấy tính ưu việt của mô hình chính quyền địa phương 2 cấp sau hơn 3 tháng vận hành đang dần được chứng minh. Không còn cấp trung gian, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền cấp tỉnh trực tiếp hơn xuống tận cơ sở. Hoạt động của bộ máy chính quyền cơ sở sát với nhu cầu thực tế của người dân và nhanh chóng, hiệu quả hơn. Đội ngũ nhân sự trong bộ máy chính quyền cấp xã chất lượng hơn, tính chuyên môn hóa cao hơn và do yêu cầu và tính chất công việc phải đảm bảo hiệu suất hơn. Nhiều địa phương còn bố trí cán bộ hỗ trợ ngoài giờ, tranh thủ ngày nghỉ để tiếp nhận hồ sơ tận nơi cho người già, người yếu thế, thể hiện rõ phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ”. Qua đó, góp phần từng bước xây dựng nền hành chính tỉnh Thanh Hóa hiện đại, chuyên nghiệp và phục vụ người dân tốt hơn./.

Hải Nam