06/05/2024 lúc 23:34 (GMT+7)
Breaking News

Thắng lợi của doanh nghiệp chính là thành công của Chính phủ

VNHNO - Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018 được diễn ra vào chiều ngày 13/9 với chủ đề: “Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy: Kết nối và Sáng tạo”.

VNHNO - Đó là khẳng định của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam (VBS) 2018 được diễn ra vào chiều ngày 13/9 với chủ đề: "Việt Nam - Đối tác kinh doanh tin cậy: Kết nối và Sáng tạo".

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị VBS, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: "Thương mại tự do, toàn cầu hóa là xu hướng chính, Việt Nam cần đi theo hướng này". Việt Nam luôn nhất quán đề cao thương mại tự do và nhận thức rõ các cơ hội hợp tác rộng mở. 

Toàn cảnh Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh (VBS)

Thủ tướng nhấn mạnh: "Chúng ta phải nhìn thẳng vào sự thật. Đứng trước thực trạng đó, Việt Nam cần đưa mục tiêu nâng cấp và dịch chuyển lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài".

Hiện, mới chỉ có 21% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, thấp hơn nhiều so với tỷ lệ 46% của các nước trong khu vực ASEAN. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu ở những khâu đơn giản như: Lắp ráp, đóng gói sản phẩm...

Tỷ lệ giá trị sản phẩm được các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) mua từ các nhà chế biến, chế tạo trong nước hiện đạt chưa đến 27% trên tổng giá trị đầu vào, phần còn lại là mua từ các doanh nghiệp FDI khác hoặc nhập khẩu.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định cam kết của Chính phủ Việt Nam trong việc đóng vai trò kiến tạo, đồng hành cùng doanh nghiệp trong nước cũng như nhà đầu tư nước ngoài trong toàn bộ tiến trình này. Đặc biệt, phát triển doanh nghiệp, giải quyết nhiều việc làm cho người dân, đóng góp vào mục tiêu phát triển đất nước trên tinh thần "dân giàu, nước mạnh" là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp gỡ các doanh nghiệp tại Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh

Ngoài ra, Thủ tướng cũng mong muốn cộng đồng quốc tế cùng với các doanh nghiệp FDI cởi mở hơn trong chính sách cung ứng của mình, tạo cơ hội nhiều hơn trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu, tăng cường chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, đặt niềm tin nhiều hơn vào năng lực của các doanh nghiệp Việt Nam. 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ rõ: "Việt Nam không đặt tham vọng để trở thành người giỏi nhất trong toàn cầu hóa, nhưng Việt Nam luôn mong muốn làm bạn của những người giỏi nhất. Việt Nam có đủ tự tin để làm điều đó và có khát vọng trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, đó là khát vọng mãnh liệt không thua kém quốc gia nào trên thế giới".

Chia sẻ tại VBS 2018, ông Borge Brende - Chủ tịch WEF cho rằng: Kể từ Hội nghị WEF Đông Á (tiền thân của Hội nghị WEF ASEAN) được tổ chức tại TP. HCM vào năm 2010, trong suốt 8 năm qua, Việt Nam đã đạt được những bước phát triển mạnh mẽ, ngày càng thịnh vượng.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, T.S Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch VCCI nhấn mạnh: "Thủ tướng Chính phủ đã chia sẻ mong muốn lan toả tinh thần kiến tạo của Chính phủ tới các cấp thực thi và mong là doanh nghiệp sẽ cùng chung tay với Chính phủ, chung tay với Thủ tướng, gương mẫu trong chấp hành pháp luật". Qua đây, ông cũng cho rằng, Hội nghị đã tạo thêm nhiều cảm hứng, niềm tin cho sự phát triển của doanh nghiệp./.