18/04/2024 lúc 10:31 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên tưng bừng không khí khai giảng năm học mới

Khi tiếng ve thưa dần trong các vòm lá, những chùm phượng vĩ không còn đỏ rực cả một góc sân trường và... tiếng sấm cùng những cơn mưa mùa hạ cũng vơi bớt. Mùa thu đã về! Lại thêm một mùa tựu trường nữa lại đến. Hôm nay, ngày 5/9/2022 trong niềm hân hoan phấn khởi, các trường Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tưng bừng tổ chức khai giảng năm học mới 2022-2023.

Trên khắp các ngả đường rực rỡ cờ hoa, ngày khai trường thực sự là một ngày hội thiêng liêng của tuổi học trò. Tiếng trống trường đã điểm, một năm học mới đã bắt đầu.

*Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Văn hóa.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường Văn hóa thuộc Cục Đào tạo (Bộ Công an). 

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an dự và đánh trống khai giảng năm học 2022-2023 tại Trường Văn hóa thuộc Cục Đào tạo (Bộ Công an). Dự Lễ khai giảng còn có đồng chí Sẻng Phết Hùng Bun Nhuông, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước CHDCND Lào tại Việt Nam. 

Về phía tỉnh Thái Nguyên có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh. Cùng dự còn có đại biểu Bộ Công an Lào; các cục của Bộ Công an, đại diện Công an các địa phương, các học viện, trường Công an nhân dân và toàn thể thầy trò Trường Văn hóa.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm cùng nhà trường.

Năm học này, Trường Văn hóa có 725 học viên, học sinh, trong đó có 414 học sinh Lào, 14 học viên Campuchia. Năm học 2021-2022, dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 nhưng tập thể Nhà trường đã đoàn kết để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Kết thúc năm học, học sinh khối THPT lên lớp thẳng đạt 99,54%; 23,79% học sinh xếp loại học lực giỏi. Nhà trường đặc biệt chú trọng công tác quản lý, giáo dục học viên, học sinh quốc tế Lào, Campuchia, tạo mọi điều kiện thuận lợi để các em học tập, rèn luyện. 

Năm học mới 2022-2023, Trường Văn hóa đón 260 học sinh nhập học. Nhà trường đề ra mục tiêu tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, thực hiện tốt Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Đại tướng Tô Lâm yêu cầu Trường Văn hóa tập trung đổi mới nội dung, phương pháp, lấy người học làm trung tâm; thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, đánh giá, quản lý học sinh, quan tâm giáo dục học sinh về ý thức kỷ luật, quan tâm bồi dưỡng để các em phấn đấu sớm trở thành đảng viên. Nhà trường cũng cần có kế hoạch quan tâm đào tạo đội ngũ đảm bảo tính kế thừa và phát triển. 

Trò chuyện với các em học sinh, Bộ trưởng Bộ Công an khẳng định: Các em được học tập tại Trường Văn hóa là niềm tự hào của gia đình, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, vì thế phải cố gắng học tập tốt, phát huy truyền thống tôn sư trọng đạo, đoàn kết, yêu thương, học tập lẫn nhau. Các học sinh Việt Nam cần phải học tiếng Lào, Camphuchia; học sinh Lào, Campuchia học giỏi tiếng Việt và tiếng Anh để hội nhập quốc tế. Bộ trưởng mong rằng các em học sinh sẽ phát huy truyền thống đoàn kết giữa 3 nước Việt Nam – Lào - Campuchia lên một tầm cao mới.

*Tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự Lễ khai giảng năm học mới với thầy trò nhà trường.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đánh trống khai giảng năm học mới tại Trường THPT Chuyên Thái Nguyên. 

Ông Trịnh Việt Hùng, Ủy viên Dự khuyết BCH TW Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên đã đánh trống Khai trường và có lời động viên, khích lệ các thầy cô giáo và học sinh trên toàn tỉnh cũng như trường THPT Chuyên nói riêng. Trong năm học mới này, tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư lớn hơn nữa cho giáo dục và đào tạo để phát triển trí tuệ, nâng cao dân trí, trọng đãi nhân tài và tạo ra nguồn lực chất lượng cao phục vụ phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và đất nước.

Nhà giáo ưu tú Trần Văn Hưng, hiệu trưởng trường THPT Chuyên Thái Nguyên khẳng định: Năm học vừa qua dù ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng với sự nỗ lực của toàn Ngành, trường THPT Chuyên Thái Nguyên luôn giữ vững chất lượng giáo dục toàn diện, chất lượng giáo dục mũi nhọn được quan tâm đầu tư phát triển thành thế mạnh của nhà trường. Đặc biệt, lĩnh vực giáo dục mũi nhọn có những thành tựu đột phá: 57 học sinh đạt giải Học sinh giỏi quốc gia (trong đó có 3 giải nhất)-xếp thứ 10 trên tổng số …. đơn vị dự thi trên phạm vi toàn quốc; 2 giải Nhất cuộc thi.

KHKT cấp quốc gia; 01 giải Khuyến khích cuộc thi “HSSV với ý tưởng khởi nghiệp cấp quốc gia”; 1 dự án KHKT được Bộ GDĐT lựa chọn tham dự cuộc thi KHKT quốc tế…Năm học mới này, thầy và trò nhà trường đã đề ra 8 nhiệm vụ trọng tâm, quyết tâm vượt mọi khó khăn, tích cực, chủ động, sáng tạo nêu cao tinh thần trách nhiệm, làm việc.

*Tại Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc, đồng chí Hầu A Lềnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, đã đến dự Lễ khai giảng năm học mới.

Đồng chí Hầu A Lềnh và đồng chí Phạm Hoàng Sơn trao học bổng cho các em học sinh Trường Phổ thông Vùng cao Việt Bắc.

Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc là trường Dân tộc nội trú Trung ương, tập trung con em các dân tộc ít người được tuyển chọn từ các tỉnh miền núi phía Bắc về sinh hoạt và học tập, nhằm tạo nguồn cán bộ người dân tộc cho các tỉnh miền núi. Năm học mới 2022-2023, Trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc đón 800 học sinh nhập học.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, cô giáo Lục Thị Thuý Hằng, Hiệu trưởng Nhà trường khẳng định: Năm học 2021-2022, mặc dù chịu ảnh hưởng không nhỏ của dịch Covid-19, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của thầy và trò, trường Phổ thông Vùng Cao Việt Bắc đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học và gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ.

Nhà trường tự hào khi tiếp tục khẳng định vị thế và danh tiếng về chất lượng đào tạo, kỷ cương nề nếp trong khối các trường Dân tộc nội trú và Dự bị dân tộc toàn quốc với 13 HSG Quốc gia, 2 giải Nghiên cứu khoa học kĩ thuật cấp Quốc gia, trong đó có 1 giải Nhất; 263 giải Học sinh giỏi cấp tỉnh; 100% học sinh khối 12 Khóa 64 đỗ tốt nghiệp THPT- trong đó có hơn 200 học sinh đạt số điểm rất cao từ 27 trở lên ở các tổ hợp xét tuyển, nhiều em lọt TOP thí sinh có điểm cao nhất cả nước đỗ vào các trường Đại học danh tiếng...

Năm học 2022-2023 là năm học đặc biệt, đánh dấu sự ra đời và phát triển từng bước vững chắc của Nhà trường trong suốt 65 năm qua, là biểu tượng sinh động về sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với giáo dục dân tộc nói chung và trường PT Vùng cao Việt Bắc nói riêng, đồng thời cũng thể hiện niềm tin của đồng bào các dân tộc thiểu số về một địa chỉ đào tạo chất lượng, đáng tin cậy.

Bước vào năm học mới 2022 - 2023, với niềm tự hào về truyền thống 65 năm xây dựng và phát triển, bằng trái tim yêu thương “Tất cả vì học sinh các dân tộc thân yêu” của đội ngũ cán bộ, giáo viên; sự nỗ lực cố gắng của các em học sinh cùng với sự quan tâm của các cấp, các ngành; tập thể thầy và trò Nhà trường quyết tâm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực đổi mới, sáng tạo phương pháp giảng dạy, học tập, kiểm tra, đánh giá; nâng cao ý thức trách nhiệm và năng lực chuyên môn của đội ngũ giáo viên; thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua.

*Hơn 1.300 em học sinh trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TP. Thái Nguyên tham dự Lễ khai giảng năm học mới 2022-2023.

Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đón các em học sinh lớp 1 vào năm học mới.

Trong năm học 2021-2022 vừa qua, dưới sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự đồng hành, chia sẻ của các bậc cha mẹ học sinh và đặc biệt là sự cố gắng nỗ lực, sáng tạo, kịp thời tiếp cận công nghệ thông tin trong dạy và học, thầy và trò trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ: Nề nếp, kỷ cương trường học được giữ vững, chất lượng giáo dục được giữ vững, hoàn thành tốt mục tiêu và nhiệm vụ năm học. Nhà trường đã đạt giải Nhì cuộc thi Sáng tạo Thanh thiếu nhi lần thứ nhất năm 2021 do TPIN tổ chức, Liên đội Tiểu học Nguyễn Viết Xuân xuất sắc đạt giải Nhất cuộc thi Tuyên truyền Măng non về Luật trẻ em, phòng chống đuối nước và phòng chống Covid - 19 năm 2021, Đạt giải Nhất cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc tỉnh Thái Nguyên năm 2022 và là trường duy nhất trong toàn tỉnh đoạt giải tập thể trường học VIOEDU xuất sắc.

Năm học 2021-2022, nhà trường đã bình xét được 04 giáo viên đạt tấm gương tiêu biểu trong thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo", có giáo viên tham gia Hội thi báo cáo viên – tuyên truyền viên giỏi Khối xã, phường - thành phố Thái Nguyên năm 2021 và hội thi báo cáo viên - tuyên truyền viên thành phố Thái Nguyên năm 2021 và cuộc thi cuộc thi "Cải cách hành chính" đạt giải. Bên cạnh đó, nhà trường có 05 em đạt giải cuộc thi IOE cấp tỉnh và 01 học sinh đạt giải cuộc thi IOE cấp Quốc gia. Đặc biệt, trong năm học này có 01 học sinh đạt IELTS 6.0 (đây là học sinh tiểu học đầu tiên của tỉnh Thái Nguyễn đạt được thành tích này), 01 học sinh được Bằng khen và được nhận gải thưởng Kim Đồng năm học 2021 - 2022 của BCH TW Đoàn TNCS HCM.

Ngoài ra, trong năm học 2021-2022, nhà trường vinh dự đạt danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc, Công đoàn vững mạnh xuất sắc được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua, Liên đội đạt Liên đội mạnh xuất sắc cấp tỉnh.

*Trường mầm non 19/5 Thành phố tưng bừng khai giảng "Chào năm học mới 2022-2023" và "Lễ hội mùa thu" của cô và trẻ.

Nô nức ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường tại điểm trường mầm non 19/5 thành phố.

Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường là một phong tục đẹp của người dân Việt Nam, nhằm chăm lo cho tương lai của thế hệ trẻ. Ngày 05/9, triệu triệu học sinh, sinh viên trên khắp mọi miền Tổ quốc nói chung và các em nhỏ của trường mầm non 19/5 thành phố đang tưng bừng đón chào năm học mới 2020 - 2021, cùng toàn xã hội hưởng ứng Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường. Nhà trường đã chuẩn bị mọi điều kiện, sẵn sàng cho ngày hội lớn, từ cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ nhu cầu giảng dạy và học tập đến đội ngũ giáo viên.

Trong những ngày qua toàn bộ cán bộ, giáo viên và nhân viên trong nhà trường tích cực tham gia vào công tác chuẩn bị cho năm học mới như: lao động dọn dẹp vệ sinh sân trường, làm sạch ở vườn hoa, vườn rau, làm lại hệ thống sân chõi cho trẻ ... Đặc biệt là công tác trang trí nhóm lớp để chuẩn bị chào đón trẻ đến lớp. 

Công tác vệ sinh môi trường trong và ngoài lớp học được trú trọng đặc biệt. Các bộ phận dọn dẹp vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên trường và các nhóm lớp, chỉ đạo xây dựng 1 môi trường học xanh – sạch – đẹp, thân thiện và sáng tạo, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho trẻ đến trường vui chơi và học tập. Nhà trường tổng động viên giáo viên, nhân viên toàn trường lao động, dọn dẹp đánh rửa toàn bộ tường bao quanh cổng trường, đánh rửa các đồ dùng đồ chơi ngoài trời, ghế đá ngoài sân trường, trang trí toàn bộ các phòng nhóm lớp thoáng, sạch và đẹp để đón cháu.

Với sự chuẩn bị chu đáo về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập, cùng với đổi mới căn bản phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ và phát huy những kết quả đạt được trong năm học 2021 - 2022, sẽ là tiền đề vững chắc để cô và trò trường Mầm non 19/5 TP tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2022 - 2023.

Đại diện Miền núi Phía Bắc

...