18/05/2024 lúc 15:41 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Sự thật về câu chuyện khai thác vàng ở Thần Sa

VNHNO - Sau 2 lần kiểm tra UBND tỉnh Thái Nguyên kết luận, Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về xây dựng, không có chuyện mở đường phá rừng đặc dụng, trùng tu chùa không phép.

VNHNO - Sau 2 lần kiểm tra UBND tỉnh Thái Nguyên kết luận, Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về xây dựng, không có chuyện mở đường phá rừng đặc dụng, trùng tu chùa không phép.

Thái Nguyên là tỉnh có nhiều tiềm năng về phát triển kinh tế xã hội, với nguồn tài nguyên thiên nhiên phong phú, cùng với cơ chế thu hút đầu tư thông thoáng đã và đang là điểm nhấn để Thái Nguyên bứt phá. Nhằm phát huy các thế mạnh tiềm năng sẵn có, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, năm 2008 UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp phép cho Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long được phép tận thu khai thác vàng tại mỏ vàng Thần Sa.

Năm 2015 UBND tỉnh Thái Nguyên điều chỉnh cho phép Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long tiếp tục gia hạn khai thác đến năm 2021, tổng diện tích được phép khai thác là 32,6ha. 

Trong quá trình khai thác sản xuất Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã nghiêm túc chấp hành các quy định của nhà nước về khai thác khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Thái Nguyên hàng năm đều kiểm tra, đánh giá rất cao về việc thực hiện vệ sinh an toàn lao động, khí thải, thiết kế mỏ… của công ty.

Đi đôi với việc sản xuất trong những năm qua Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long còn được biết đến là đơn vị đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, công ty đã tham gia xây dựng nhà văn hóa các xóm, nhà văn hóa trung tâm xã, trạm y tế xã, tặng bò cho các hộ nghèo trên địa bàn xã Thần Sa. 

Tham gia nhiều phong trào đền ơn đáp nghĩa do UBND tỉnh Thái Nguyên phát động, hưởng ứng phong trào đền ơn đáp nghĩa công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã đóng góp quỹ vì người nghèo tại huyện Võ Nhai và các huyện thị khác, đặc biệt công ty đã phát tâm xây dựng công trình tâm linh đền thờ các anh hùng liệt sỹ đại đội 915 được UBND tỉnh Thái Nguyên đánh giá cao.

Với các hoạt động tài trợ có hiệu quả của Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã phần nào hỗ trợ, giúp đỡ những gia cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh. Ngoài các hoạt động thiện nguyện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên công ty còn tham gia đóng góp xây dựng 12 ngôi nhà tình nghĩa tại tỉnh Bến Tre trong 2 năm 2017 và 2018 được tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Bến Tre tặng bằng khen.

Thời gian qua xuất hiện một số bài viết phản ánh Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoảng sản Thăng Long đã mở đường xuyên rừng đặc dụng để chạy thẳng vào mỏ vàng trên danh nghĩa hỗ trợ xây dựng NTM, xây chùa không phép trong khai trường mỏ, khai thác vượt chỉ giới…

Sau khi có thông tin ngày 23/8/2018 và ngày 07/9/2018 UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo thành lập 02 đoàn kiểm tra do Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên chủ trì phối hợp cùng các cơ quan kiểm tra thực tế tại mỏ vàng Thần Sa theo nội dung mà một số trang mạng đã nêu. 

Biên bản làm việc của đoàn kiểm tra

Đoàn kiểm tra đã thành lập các tổ kiểm tra về chỉ giới khai thác mỏ, đổ thải vượt chỉ giới, xây dựng khu tâm linh đình, đền, chùa Bản Ná, đường bê tông. Sau khi kiểm tra khách quan, cẩn trọng đánh giá đúng thực tế tại hiện trường đối chiếu với hồ sơ lưu trữ, UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định không có việc Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long mở đường xuyên qua rừng đặc dụng.

Con đường từ ngã ba Ngọc Sơn vào xóm Xuyên Sơn trước đây là con đường mòn đất đỏ, dốc cao đi lại rất khó khăn đã được quy hoạch xây dựng NTM từ năm 2012 với tổng chiều dài là 8km, năm 2016 thực hiện chương trình xây dựng NTM, UBND xã Thần Sa đã lập dự toán, thiết kế, thi công xây dựng nâng cấp con đường và đã được UBND huyện Võ Nhai phê duyệt, có 05 hộ dân khi biết chủ trương làm đường bê tông đã tự nguyện hiến đất. 

Ông Dương Văn Tiến chủ tịch UBND huyện Võ Nhai cho biết: Hoàn toàn không có việc buông lỏng quản lý rừng đặc dụng để Công ty CP ĐTXD và Khai thác thác Khoáng Sản Thăng Long phá rừng, mở đường phục vụ việc đào vàng.

Con đường bê tông từ ngã ba Ngọc Sơn vào xóm Xuyên Sơn có chiều dài 1,8 km phục vụ việc đi lại cho hơn 100 hộ dân với hơn 400 nhân khẩu, đoàn kiểm tra của UBND tỉnh đã xác định có 03 loại đất khác nhau trong tổng số 1,8km đường bê tông nhưng không có rừng đặc dụng. Chính vì vậy thông tin doanh nghiệp phá rừng đặc dụng mở đường là sai sự thật.

Trước thông tin Công ty CP ĐTXD khai thác khoáng sản Thăng Long khai thác vượt chỉ giới cho phép, đoàn kiểm tra đã giao cho Sở Tài nguyên và Môi trường tiến hành đo toàn bộ khai trường mà công ty đang khai thác bằng GPS, kết quả cho thấy diện tích khai thác nằm trong chỉ giới cho phép (chưa đến 30 ha).

Dự án khai thác cánh đồng Nam Khắc Kiệm đã được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, hiện nay chủ đầu tư đang tiến hành phối hợp với hội đồng bồi thường GPMB huyện Võ Nhai tiến hành GPMB, chủ đầu tư đã chuẩn bị mặt bằng để TĐC cho các hộ dân, với mục tiêu tạo điều kiện tốt nhất về an sinh xã hội cho nhân dân bị ảnh hưởng của dự án. 

Về việc cải tạo khu tâm linh đình, đền, chùa tại Bản Ná là nhằm mục đích phục vụ tín ngưỡng, tôn giáo của đông đảo nhân dân trên địa bàn xã Thần Sa. Ông Lý Văn Học (sinh năm 1947), người trông coi đền cho biết, gia đình ông đã sinh sống tại làng Bản Ná từ năm 1788 (10 đời) công trình này trước đây là đình. Chùa Bản Ná đã có từ lâu đời được xây dựng từ thời vua Tự Đức, được làm bằng gỗ qua thời gian không được trùng tu đã xuống cấp nghiêm trọng, về quy mô đình, chùa hiện tại không có gì thay đổi so với hiện trạng ban đầu.

Trên cơ sở đề nghị của nhân dân xóm Xuyên Sơn và các xóm lân cận, UBND xã Thần Sa, đông đảo Phật tử, Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã phát tâm công đức để trùng tu, tôn tạo công trình tâm linh ý nghĩa này.

Hàng năm các tiết Xuân, Hạ, Thu, Đông, Vu Lan báo hiếu xá tội vong nhân… tăng ni, Phật tử địa phương đều về đây tổ chức làm lễ hoan hỷ. Trước khi cải tạo, trùng tu khu tâm linh đình, đền, chùa Bản Ná Công ty đã xin phép Ban tôn giáo, Giáo hội Phật giáo tỉnh và đã được công nhận là cơ sở Phật giáo trực thuộc giáo hội Việt Nam tỉnh Thái Nguyên.

Với kết quả kiểm tra của UBND tỉnh Thái Nguyên đã rõ, Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã thực hiện nghiêm túc các quy định của nhà nước về xây dựng, không có chuyện mở đường phá rừng đặc dụng, xây chùa không phép, khai thác vượt chỉ giới... Thông tin mà một số trang mạng đã nêu là thiếu căn cứ, chưa chính xác ảnh hưởng tiêu cực đến công tác quản lý nhà nước của chính quyền địa phương./.