05/05/2024 lúc 08:24 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Không có chuyện phá rừng đặc dụng để đào vàng

VNHNO - Kết quả kiểm tra của UBND tỉnh Thái Nguyên xác định Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long đã thực hiện nghiêm túc các qui định của nhà nước về xây dựng, không có chuyện. Mở đường, phá rừng để đào vàng, xây chùa không phép.

VNHNO - Kết quả kiểm tra của UBND tỉnh Thái Nguyên xác định Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long đã thực hiện nghiêm túc các qui định của nhà nước về xây dựng, không có chuyện. Mở đường, phá rừng để đào vàng, xây chùa không phép.

Vào những năm 90 của thế kỷ trước, mỏ vàng Thần Sa thuộc huyện Võ Nhai, tỉnh Thái Nguyên được biết đến như một đại công trường khai thác “vàng tặc” phu vàng ở khắp nơi tìm về Thần Sa để tìm kiếm cơ hội đổi đời, nhiều cuộc thanh trừng lẫn nhau để cướp vàng khiến nơi đây trở thành điểm nóng của tỉnh Bắc Thái lúc bấy giờ. Để chấm dứt hoạt động khai thác vàng trái phép, thời điểm đó tỉnh Bắc Thái đã huy động một lực lượng hùng hậu bao gồm Công an, Quân đội và nhiều lực lượng đến giải tỏa bãi vàng Thần Sa, khiến các “bưởng vàng” hết đất làm ăn. Bãi vàng Thần Sa trở lại yên bình. 

Nhằm phát huy các thế mạnh tiềm năng sẵn có, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương, năm 2008 UBND tỉnh Thái Nguyên đã cấp phép cho Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long được phép tận thu khai thác vàng tại mỏ vàng Thần Sa.

Tuyến đường bê tông mới nối từ xóm Ngọc Sơn 2 đến xóm Xuyên Sơn, xã Thần Sa đã giúp người dân đi lại thuận tiện 

Trong quá trình khai thác sản xuất Công ty CP ĐTXD và Khai thác khoáng sản Thăng Long đã nghiêm túc chấp hành các qui định của nhà nước về khai thác khoáng sản, Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan chuyên môn của tỉnh Thái Nguyên hàng năm đều kiểm tra, đánh giá rất cao về việc thực hiện các qui định vệ sinh an toàn lao động, khí thải, thiết kế mỏ… của công ty

Đi đôi với việc sản xuất trong những năm qua Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long còn được biết đến là đơn vị đi đầu trong các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, với các hoạt động tài trợ vô tư, trong sáng, có hiệu quả của Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long đã phần nào làm vơi đi những gia cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.

Thời gian qua một số trang báo đã phản ánh Công ty CP ĐTXD và khai thác khoảng sản Thăng Long đã mở đường xuyên rừng đặc dụng để chạy thẳng vào mỏ vàng trên danh nghĩa hỗ trợ xây dựng NTM, xây chùa không phép giữa rừng Bản Ná… 

Lãnh đạo Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long tặng quà cho trẻ em nghèo tại chùa Linh Sơn đại Phúc tự

Sau khi có thông tin ngày 23/8/2018 UBND tỉnh Thái Nguyên đã chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra do Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Thái Nguyên chủ trì phối hợp cùng các cơ quan kiểm tra thực tế tại mỏ vàng Thần Sa theo nội dung mà một số trang báo đã nêu. 

Sau khi kiểm tra khách quan, cẩn trọng đánh giá đúng thực tế tại hiện trường đối chiếu với hồ sơ lưu trữ, UBND tỉnh Thái Nguyên khẳng định không có việc Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long mở đường xuyên qua rừng đặc dụng, việc cải tại công trình tâm linh nhằm mục đích phục vụ tín ngưỡng của đông đảo nhân dân trên địa bàn xã Thần Sa. 

Công trình này đã có từ lâu đời qua thời gian không được trùng tu đã xuống cấp, trên cơ sở đề nghị của UBND xã Thần Sa và đông đảo Phật tử Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long đã tài trợ kinh phí để tôn tạo công trình tâm linh ý nghĩa này.

Với kết quả kiểm tra của UBND tỉnh Thái Nguyên đã rõ, Công ty CP ĐTXD và khai thác khoáng sản Thăng Long đã thực hiện nghiêm túc các qui định của nhà nước về xây dựng, không có chuyện mở đường phá rừng, xây chùa không phép./.