28/04/2024 lúc 20:30 (GMT+7)
Breaking News

Thái Nguyên: Huyện Định Hóa chung sức xây dựng nông thôn mới

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và “Đề án xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2023”, mặc dù chưa đạt được kết quả như mong muốn nhưng có thể khẳng định bộ mặt nông thôn của huyện Định Hóa đã có nhiều thay đổi. Kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện phát triển toàn diện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao, cơ cấu lao động chuyển dịch mạnh mẽ, các công trình đầu tư xây dựng đã và đang phát huy hiệu quả.

Huyện Định Hóa (Thái Nguyên) là An toàn khu (ATK), nơi ở, làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều lãnh đạo tiền bối và các cơ quan Trung ương trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Đồng bào các dân tộc nơi đây một lòng đùm bọc, chở che cách mạng, ngày nay ATK Định Hóa là di tích quốc gia đặc biệt và với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, Định Hóa đang nỗ lực xây dựng thành huyện nông thôn mới vào năm 2023.

Lãnh đạo tỉnh, Ban Chỉ đạo của tỉnh đưa ra nhiều giải pháp xây dựng Định Hoá trở thành huyện nông thôn mới.

Sau Hội nghị giữa Chủ tịch Quốc hội với Tỉnh ủy Thái Nguyên, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các Sở, ngành và Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa (diễn ra trong tháng 02/2022), Định Hóa đã được nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn hỗ trợ xây dựng nông thôn mới.

Nhằm đạt mục tiêu xây dựng huyện Định Hóa đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2023, từ đầu năm đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã huy động trên 1.300 tỷ đồng để triển khai Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; trong đó nguồn vốn ngân sách Trung ương hơn 290 tỷ đồng, vốn ngân sách tỉnh trên 260 tỷ đồng, vốn ngân sách huyện, ngân sách xã hơn 140 tỷ đồng và vốn góp của người dân, doanh nghiệp... dự kiến trên 370 tỷ đồng.

Đến hết tháng 7/2023, Định Hóa đã có 16/22 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt tỷ lệ 73% so với mục tiêu Đề án. Đối với 6 thực hiện đạt chuẩn nông thôn mới; 3 xã nông thôn mới nâng cao, số tiêu chí đã đạt từ 13-16 tiêu chí/xã. Số tiêu chí còn lại cơ bản đạt trên 65%.

Đối với 8 xã đã đạt chuẩn nông thôn mới giai đoạn 2015- 2021: Đến nay, số tiêu chí đã đạt theo bộ tiêu chí mới giai đoạn 2021-2025, đạt từ 14-16 tiêu chí/xã; số tiêu chí còn lại cơ bản đạt trên 65%.

Đối với kết quả xây dựng thị trấn Chợ Chu đạt chuẩn đô thị văn minh: Số tiêu chí đã đạt 6/9 tiêu chi; số tiêu chí còn lại cơ bản đạt trên 80%.

Đối với kết quả thực hiện các tiêu chí huyện nông thôn mới: Số tiêu chí đã đạt 6/9 tiêu chí; số tiêu chí còn lại cơ bản đạt trên 65%.

Đánh giá về những kết quả đã đạt được, Định Hóa ghi nhận những đóng góp hỗ trợ thiết thực của các tập đoàn, doanh nghiệp kinh tế lớn sau Hội nghị giữa Chủ tịch Quốc hội với Tỉnh ủy Thái Nguyên, lãnh đạo UBND tỉnh cùng đại diện các sở, ngành và Ban Thường vụ Huyện ủy Định Hóa (diễn ra trong tháng 02/2022).

Trung tâm huyện Định Hóa.

Cụ thể: Tập đoàn Sungroup tài trợ công trình nhà khám chữa bệnh và trang thiết bị cho Bệnh viện Đa khoa huyện Định Hóa trị giá 50,3 tỷ đồng theo chương trình chìa khóa trao tay; đến nay, công trình đã hoàn thành các khối lượng trên hiện trường. Công ty Cổ phần Vinhomes thuộc Tập đoàn Vingroup đã hỗ trợ huyện 48 tỷ đồng để xóa 800 căn nhà dột nát trên địa bàn, trong tháng 4 huyện đã giải ngân 100% theo quy định; Tổng Công ty xi măng Việt Nam hỗ trợ 9.640 tấn (Năm 2022 hỗ trợ lần 1 với khối lượng xi măng là 6.150 tấn; trong năm 2023, đến tháng 7/2023 đã hỗ trợ 3.490 tấn); Tập đoàn Điện lực hỗ trợ thực hiện xây dựng trường Mầm non Tân Thịnh (giai đoạn 1) 7 tỷ đồng và triển khai dự án lưới điện 110 KV trên địa bàn;

Một số công trình xây dựng trường, lớp học từ nguồn vốn tài trợ của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (Vietinbank), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), trong tháng 4 HĐND huyện đã phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng công trình;

Một số nhà tài trợ khác như Ngân hàng Techcombank tài trợ xây dựng hai trường Mầm non Sơn Phú, Thanh Định, hiện nay đã trình duyệt xong Phương án phòng cháy chữa cháy và đang trình Sở Xây dựng thẩm định; dự kiến sẽ hoàn thiện thủ tục đầu tư để khởi công trong quý III/2023. Tập đoàn VNPT hỗ trợ trong xây dựng, triển khai Đề án nâng cấp, cải tạo phát triển về hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và chuyển đổi số… huyện đang phối hợp để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các nội dung cam kết.

Tính đến hết tháng 7/2023, huyện Định Hóa đã giải ngân 91,332 tỷ đồng, đạt 43% tổng kế hoạch vốn đã phân bổ; Trong đó: Vốn ngân sách tỉnh hỗ trợ đã giải ngân 15,429 tỷ đồng (đạt 61%), vốn Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã giải ngân 62,269 tỷ đồng, (đạt tỷ lệ 42%), vốn Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giải ngân 13,916 tỷ đồng, (đạt 32%)...

Tuy nhiên đến nay, việc thực hiện một số tiêu chí nông thôn mới của huyện Định Hóa vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như: Chưa có kinh phí thực hiện đầu tư xây dựng 8 Đài truyền thanh thông minh cho các xã, thị trấn; 60 bộ thiết bị âm thanh, loa đài cho các xóm khó khăn tại các xã: Linh Thông, Quy Kỳ, Bảo linh, Phú Đình, Tân Thịnh, Lam Vỹ, Bình Thành, Sơn Phú, Kim Phượng; tỷ lệ người dân tham gia BHYT mới đạt 85%. Bên cạnh đó, Cụm công nghiệp Tân Dương duy nhất của huyện tính đến thời điểm này chưa được phê duyệt nối từ đường Hồ Chí Minh. Tiến độ thực hiện dự án xây dựng công trình cấp nước sinh hoạt tập trung thuộc Dự án “Phát triển cơ sở hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu để hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du phía Bắc, tỉnh Thái Nguyên sử dụng vốn vay Nhật Bản triển khai chậm…

Hy vọng rằng, cùng với nguồn lực địa phương, sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân và sự đồng hành hỗ trợ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, huyện Định Hóa sẽ hoàn thành mục tiêu lớn đề ra.

Thái Bình