08/05/2024 lúc 21:59 (GMT+7)
Breaking News

Tạo thuận lợi trong giải quyết thủ tục hành chính ở Vĩnh Long

VNHN-Việc cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ngành thời gian qua, đã giúp người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công việc tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền của, tạo thuận lợi rất nhiều trong giải quyết các TTHC.

VNHN-Việc cải cách các thủ tục hành chính (TTHC) của các sở, ngành thời gian qua, đã giúp người dân, doanh nghiệp đến liên hệ công việc tiết kiệm được thời gian, công sức và tiền của, tạo thuận lợi rất nhiều trong giải quyết các TTHC.

Vượt 4 hạng về cải cách hành chính

Đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH, TT và DL) làm thủ tục xin treo biển quảng cáo bán xe trả góp, chị Lâm Hoàng Phi- kế toán Công ty TNHH Thương mại Xây dựng Tân Thành- cho biết: “Do mới tới đây lần đầu nên có những hồ sơ cần phải bổ sung cho đầy đủ và đang chờ xin ý kiến. Nhìn chung, mấy chị em ở đây cũng khá nhiệt tình hướng dẫn, giải quyết hồ sơ nhanh nên khá thuận lợi cho tôi”.

Chị Phi còn cho biết thêm: Tôi cũng tới Sở Công thương rất nhiều lần để làm hồ sơ cho các chương trình khuyến mãi. Hầu hết anh em ở sở đều tạo điều kiện giải quyết hồ sơ nhanh chóng, cái gì không biết thì nhiệt tình chỉ dẫn, có những TTHC trước đây quy định 7 ngày nhưng giờ cũng được rút ngắn hơn”.

Đến Sở Công thương làm hồ sơ để nhận tài liệu về học và thi lấy chứng chỉ về an toàn vệ sinh thực phẩm phục vụ cho công việc của mình, chị Hồ Thị Hồng Diễm- nhân viên thực phẩm Co.opmart Vĩnh Long cũng nhận định: “Các anh chị nhiệt tình hướng dẫn cách làm các thủ tục, hồ sơ và giải quyết khá nhanh”.

Theo ông Lê Hùng An- Chánh Văn phòng Sở Công thương, đầu năm đến nay sở đã công bố mới 1 TTHC, nâng tổng số đến nay có 121 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở. Sở cũng đã cắt giảm thời gian bổ sung hồ sơ và thời gian giải quyết TTHC từ 2- 9 ngày đối với 25 TTHC.

Qua đó, đã tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp đến giải quyết các hồ sơ, thủ tục được nhanh hơn, hạn chế thời gian, công sức, tiền bạc. Đây cũng là một trong những tiêu chí đánh giá sự hài lòng của người dân.

“Năm 2017, Sở Công thương đứng hàng thứ 8 trong bảng xếp hạng cải cách hành chính, đến năm 2018 đã vượt lên đứng hàng thứ 4. Đó là sự nỗ lực rất lớn của sở trong cải cách TTHC”- ông Lê Hùng An nhận định và cho biết thêm, sở đang vận hành hệ thống phần mềm điện tử một cửa, lập trình các TTHC.

Ngày 1/4/2019, đã chính thức đi vào hoạt động tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, hầu hết các đồng chí được phân công đều đã được tập huấn, đào tạo để vận hành được xuyên suốt. Khi đi vào hoạt động sẽ giảm được thời gian, công sức, tiền của và tiết kiệm rất lớn về giấy mực.

Tại Sở Công thương, mỗi tháng tốn hơn 2 triệu tiền bưu phẩm, khi đi vào vận hành thì mỗi năm sẽ tiết kiệm được khoản tiền lớn.

100% hồ sơ đúng hẹn và trước hẹn

Là đơn vị đứng thứ 3 trong bảng xếp hạng chỉ số cải cách hành chính, hiện Sở Xây dựng có 39 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết.

Trong đó, có 1 TTHC cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3- cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến sở; các giao dịch trong quá trình xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng. Việc thanh toán lệ phí (nếu có) và nhận kết quả được thực hiện trực tiếp tại sở.

Bên cạnh, Sở Xây dựng cũng đã rút ngắn thời gian cấp giấy phép xây dựng đối với các công trình tối thiểu là 10 ngày, thời gian thẩm định thiết kế cơ sở rút ngắn tối thiểu 5 ngày, thẩm định thiết kế bản vẽ rút ngắn tổi thiểu 4 ngày.

Qua đó, đã tạo điều kiện rút ngắn thời gian thực hiện các thủ tục đầu tư, sớm triển khai thực hiện các dự án, góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện dự án.

Bà Phạm Thị Tâm- Phó Chánh Văn phòng Sở Xây dựng- nhận định, với việc đổi mới cách thức, quy trình thực hiện các loại thủ tục hành chính, đã tạo chuyển biến cơ bản trong quan hệ giữa Nhà nước với công dân và tổ chức, giúp giảm chi phí, thời gian nên đã tạo được sự đồng thuận cao.

Theo bà Trần Thanh Thảo- Phó trưởng Phòng Quản lý văn hóa (Sở VH, TT và DL), đầu năm đến nay sở đã tham mưu UBND tỉnh công bố mới 8 TTHC, sửa đổi bổ sung 32 TTHC và bãi bỏ 32 TTHC. Hiện, có 119 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở.

Thời gian qua, sở cũng đã cắt giảm các thủ tục kinh doanh, đơn giản hóa các TTHC, giảm bớt các thành phần kinh doanh.

Theo đó, đã đề xuất cắt giảm 8 thủ tục thuộc lĩnh vực VH, TT và DL, trong đó cắt giảm 13 điều kiện kinh doanh thành phần hồ sơ, đơn giản hóa 5 điều kiện kinh doanh thành phần hồ sơ.

Qua đó, đã tạo thuận lợi cho người dân rất nhiều trong giải quyết các TTHC, chẳng hạn như có những điều kiện thành phần hồ sơ đòi bản sao được đơn giản hóa bằng cách đem bản chính đối chiếu là được, không nhất thiết phải đem đi công chứng sao y bản chính, nhằm giải quyết nhanh lẹ cho người dân, doanh nghiệp…

“So với trước đây, thủ tục đã đơn giản hơn rất nhiều nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tại huyện, xã tới giải quyết TTHC được giải quyết trong buổi hoặc đi về trong ngày”- bà Trần Thanh Thảo cho biết.

Trong quý I/2019, Sở VH, TT và DL đã tiếp nhận 136 hồ sơ các loại, trong đó 100% hồ sơ đều hoàn thành đúng hẹn và trước hẹn.

“Đến nay, đã chuẩn bị sẵn sàng cử nhân sự đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công với 1 công chức chính thức và 1 công chức dự bị. Tất cả 119 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của sở đều được gom về trung tâm”- bà Trần Thanh Thảo cho biết thêm.