20/04/2024 lúc 21:05 (GMT+7)
Breaking News

Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ

Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế thương mại giữa Việt Nam và các nước Nam Mỹ không ngừng mở rộng và phát triển. Là một nền kinh tế đang phát triển năng động, khu vực Nam Mỹ đang dần trở thành khu vực thị trường hấp dẫn đối với thế giới, trong đó có Việt Nam
Tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ

Khu vực Nam Mỹ là thị trường tiềm năng cho xuất khẩu nhiều loại hàng hóa của Việt Nam. Hiện nhiều nước Nam Mỹ đánh giá Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng ở khu vực Châu Á. Tại khu vực Nam Mỹ, Braxin đang là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam, ngược lại Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Braxin tại Đông Nam Á. Thời gian gần đây, nhiều mặt hàng của Việt Nam, trong đó có hàng thời trang rất được người tiêu dùng Braxin quan tâm.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, 3 tháng đầu năm 2022, kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Braxin đạt 1,7 tỷ USD, tăng 11,9% so với năm 2021. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Braxin đạt 533,2 triệu USD, tăng 3,5%; Việt Nam nhập khẩu từ Braxin đạt 1,175 tỷ USD, tăng 18% so với cùng kỳ năm 2021. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Braxin trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu giày dép các loại đạt 33,18 triệu USD, giảm 15,11% so với cùng kỳ năm 2021; xuất khẩu hàng dệt may đạt 12,73 triệu USD, tăng 13,1%; xuất khẩu túi xách, ví, vali, mũ, ô, dù đạt 3,33 triệu USD, giảm 31,13%.

Đối với Chi Lê, hiện dệt may và giày dép là hai nhóm mặt hàng xuất khẩu lớn của Việt Nam sang Chi Lê nhưng kim ngạch còn khiêm tốn. Rào cản xuất khẩu các mặt hàng này sang Chi Lê chủ yếu còn do giá cả do phải cạnh tranh mạnh với hàng Trung Quốc

Các Thương vụ Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ nhận định rằng: Sau dịch Covid-19 các quốc gia trong khu vực đều có xu hướng định hình lại chuỗi cung ứng, đa dạng hóa nguồn cung hàng hóa nhập khẩu, đặc biệt là ở các quốc gia giữ được sự ổn định trong dịch bệnh. Đây chính là cơ hội cho các doanh nghiệp, ngành hàng có thế mạnh của Việt Nam, trong đó có hàng thời trang đẩy mạnh xúc tiến thương mại, gia tăng sự hiện diện tại khu vực Nam Mỹ nhằm nâng cao thị phần và giá trị xuất khẩu trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư của Việt Nam và các nước khu vực Nam Mỹ đã diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022, do Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công Thương và các Thương vụ Việt Nam tại khu vực Nam Mỹ (Thương vụ Việt Nam tại Braxin, Thương vụ Việt Nam tại Chi Lê), Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) phối hợp đồng tổ chức trong hai ngày 9-10/5/2022. Hội nghị sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam kết nối đối tác tiềm năng, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, quảng bá thương hiệu sản phẩm thời trang và hình ảnh doanh nghiệp Việt Nam với các thị trường thương mại quan trọng khu vực Nam Mỹ.

Đến nay, Việt Nam đã thành lập cơ chế đối thoại với nhiều nước khu vực Nam Mỹ, bao gồm Ủy ban liên Chính phủ, Ủy ban hỗn hợp về kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như Ủy ban hỗn hợp kinh tế thương mại và kỹ thuật với Braxin. Đây là các kênh trao đổi thông tin, thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư.

Bảo Lan

PV