VNHN - Từ vụ container đâm thương vong 22 người đang chờ đèn đỏ, tài xế dương tính với heroin và nồng độ cồn trong máu cao, đặt ra câu chuyện quản lý đầu vào tài xế thế nào...
Ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia khảo sát hiện trường sau vụ tai nạn
Chủ xe container không hề biết tài xế Hiếu dùng heroin
Chiều 3/1, ông Hồ Thanh Nhàn, Giám đốc Công ty TNHH Thạnh Đức (trụ sở xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) - chủ xe container gây tai nạn cho biết, tài xế Phạm Thành Hiếu ở với bà nội từ 3 tuổi vì cha mẹ ly dị. Hiếu có vợ và 2 con trai nhỏ.
Ban đầu, Hiếu được nhận vào công ty làm và cho đi học nghề lái xe tải nhỏ, năm 2015 thi nâng hạng và được cấp GPLX hạng FC. Đến nay, Hiếu có hơn 6 năm cầm lái tại công ty. “Công ty mỗi khi tuyển tài xế đều nhận hồ sơ gốc, cho đi kiểm tra sức khỏe, nhưng khi nhận hồ sơ và kiểm tra sức khỏe Hiếu, công ty không phát hiện bất thường nào. Kết quả xét nghiệm Hiếu dương tính với heroin, tôi rất bất ngờ”, ông Nhàn thông tin.
Sau khi gây ra vụ TNGT kinh hoàng làm 4 người tử vong, 18 người bị thương, tài xế Hiếu rời khỏi hiện trường và ra đầu thú đêm 2/1. Khoảng 23h ngày 2/1, tài xế Hiếu được đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Long An xét nghiệm và hơn 2h sáng 3/1, tiếp tục xét nghiệm lần 2. Kết quả 2 lần đều cho thấy tài xế Hiếu dương tính với heroin.
Sáng 3/1, tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-02D, đại diện Sở GTVT Long An, đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 62-01S và Trung tâm 62-02D Long An, CSGT và CSĐT Công an tỉnh Long An đã tiến hành giám định hệ thống phanh chiếc xe container. Theo đó, hiệu quả phanh chính trên băng thử của xe đầu kéo BKS 62C-043.48 (nhãn hiệu Hyundai HD 700, sản xuất năm 2015) đạt 70% (theo quy định loại xe này giá trị hiệu quả phanh chính chỉ yêu cầu đạt 45%).
Độ lệch lực phanh trên một trục lớn nhất là 17% < 25% đảm bảo yêu cầu. Hiệu quả phanh đỗ 55% > 16% theo tiêu chuẩn. “Như vậy có thể khẳng định, hiệu quả hệ thống phanh xe đầu kéo BKS 62C - 043.48 hoàn toàn đảm bảo tiêu chuẩn”, đại diện Cục Đăng kiểm VN cho biết.
Hiện trường vụ tai nạn kinh hoàng ở Long An
Cần tăng cường kiểm tra sức khỏe đối với tài xế
Sáng 3/1, tại hiện trường vụ TNGT kinh hoàng, ông Khuất Việt Hùng, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho rằng, khu vực xảy ra tai nạn có lưu lượng xe qua lại rất lớn, lại có nút giao phức tạp, nguy cơ tiềm ẩn TNGT cao. “Quỹ đất còn rộng, chúng tôi sẽ báo cáo Bộ GTVT để xem xét, mở rộng làn đường dành riêng cho xe hai bánh dừng chờ trước nút giao và tiếp tục khảo sát, xem xét phương án tổ chức giao thông an toàn nhất, có thể bố trí, phân tách giữa làn ô tô, xe máy ở một số đoạn tuyến”, ông Hùng nói.
Sau đó, ông Hùng cùng đoàn công tác đã đến Bệnh viện Chợ Rẫy nơi 14 nạn nhân đang điều trị, trong đó có 5 ca điều trị ở Khoa Chấn thương chỉnh hình, 5 ca Ngoại Thần kinh, 2 ca chấn thương bụng, 1 ca chấn thương vùng mắt, 1 bệnh nhân chấn thương vùng tủy cổ.
“Các quy định về quản lý lái xe đã có. Sắp tới, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ siết chặt công tác đảm bảo ATGT, yêu cầu cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra sức khỏe đối với tài xế khách, lái xe container, để không còn tình trạng tài xế sử dụng rượu bia, heroin khi điều khiển phương tiện giao thông”, ông Hùng nhấn mạnh.
Ông Lê Văn Tiến, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải Hà Anh kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết: Nếu để một người nghiện ma túy điều khiển xe thì hậu quả thật khôn lường, nên năm nào doanh nghiệp cũng rà soát kiểm tra sức khỏe định kỳ, kiên quyết chấm dứt hợp đồng lao động với các lái xe có biểu hiện nghiện ma túy.
Nhiều năm qua, Ban ATGT Hải Dương tổ chức định kỳ các buổi khám sức khỏe và test ma túy cho đội ngũ lái xe. Như năm 2018, Ban ATGT Hải Dương đã tổ chức khám sức khỏe, test ma túy đối với hơn 2.000 lái xe của gần 100 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, phát hiện 27 trường hợp dương tính với chất ma túy.
Những trường hợp này đã chuyển về Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy để làm rõ, đồng thời yêu cầu doanh nghiệp kinh doanh vận tải chấm dứt hợp đồng lao động ngay…/.