27/04/2024 lúc 10:21 (GMT+7)
Breaking News

Sự học của trẻ em vùng cao thời Covid

Ở huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái đối với học sinh ở những địa bàn vùng thấp, việc học tập trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đã khó, nhưng với các em học sinh sống ở vùng cao, vùng sâu việc củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ học do dịch Covid-19 lại khó khăn trăm bề. Thế nhưng, ở những làng bản xa xôi lừng chừng núi đó, hàng ngày các em vẫn miệt mài, băng rừng, vượt khe suối, leo lên núi tìm sóng điện thoại để học trực tuyến trong những “lớp học” chênh vênh tự dựng giữa đại ngàn.

Lớp học giữa đại ngàn của học sinh xã Phong Du Hạ, Văn Yên, Yên Bái

Đã 2 tuần nay, mỗi buổi sáng bắt đầu từ 7h, em Đặng Phúc Tiến nhà ở bản Khe Tối, thôn Khe Lầu, xã Phong Dụ Hạ hiện đang lớp 7B Trường TH&THCS Phong Dụ Hạ lại cùng bố vượt qua những con đường đất trơn trượt, xuyên qua những rừng cây khoảng chừng 30 phút để đến nơi có sóng điện thoại tốt nhất ở bản tìm cái chữ, học kiến thức. Nhà của Tiến cũng như nhiều bạn nhỏ ở bản Khe Tối là một nơi không hề có sóng điện thoại, việc kết nối không gian mạng để học online vô cùng khó khăn. Tuy ở cái điểm được xác định là tốt nhất này, thi thoảng mạng vẫn bị rớt và Tiến cũng như các bạn bị “ao” ra khỏi lớp. Lớp học thời Covid của Tiến chỉ là một cái lán nhỏ, mái che bạt, bàn học, ghế ngồi đều bằng cây vầu, cây gỗ nằm nép mình giữa núi rừng đại ngàn. Khó khăn là vậy, nhưng chưa một ngày nào lớp học đặc biệt, lớp học cheo leo lưng chừng đồi này lại thiếu bóng dáng của những cô cậu học trò miệt mài học chữ. Em Đặng Phúc Tiến - lớp 7B, trường TH&THCS Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên nói: “Nơi mà chúng em đang sống không có sóng điện thoại, nên bố mẹ chúng em đã dựng cho chúng em mấy cái lán, chỗ có sóng tốt nhất để học online. Hàng ngày, cứ 7 giờ, nắng cũng như mưa em và các bạn được bố đưa qua những đường mòn, qua rừng ra đây để học trực tuyến với các thầy cô.”

Lớp học trong đêm giữa đại ngàn

Khi những hạt sương đêm vẫn còn chưa tan hết trên những cành cây, ngọn cỏ, men theo con đường mòn đi nương dãy của người dân, em Bàn Thị Thùy Ly nhà ở thôn Khe Đóm, xã Xuân Tầm, học sinh Trường Tiểu học và THCS Xuân Tầm lại cùng các bạn vượt núi “Vợt sóng” điện thoại để học chữ. Khi lên đến lớp học giữa đại ngàn thì 2 ống quần, bàn chân ướt sũng sương đêm, dính đầy hoa cỏ, cặp sách và vai áo của các em cũng không còn được khô ráo sạch sẽ nữa. Vậy nhưng những khó khăn đó không làm chùn bước và giảm ý chí học tập của các cô cậu học trò nơi vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn thiếu thốn này. Em Bàn Thị Thùy Ly, học sinh trường Tiểu học và THCS Xuân Tầm, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái tâm sự: “Chỗ chúng em ở không có sóng, nên sáng sáng chúng em phải lên những lán nương của nhà các bác, các cô để tìm sóng. Ngồi trong lán học thì không có sóng, nên chúng em phải ra ngoài trời, mà mùa này ở vùng cao chúng em có nhiều sương muối, lạnh buốt, ẩm ướt hết cả áo, sách học, tuy nhiên sóng ở đây cũng hơi chập chờn, lúc có, lúc không, nhưng mà cháu cũng phải cố gắng vào zoom để học, các thầy cô dạy tốt nên bọn cháu cũng phải cố gắng học để không bị rỗng kiến thức.”

Vượt đường rừng đến lớp học giữa đại ngàn

Một nhóm học sinh gồm 18 em ở trường TH&THCS Phong Dụ Hạ nhà ở bản Khe Đeng, thôn Khe Lầu, xã Phong Dụ Hạ huyện Văn Yên trong những ngày học trực tuyến do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã không trễ nải một buổi học online nào tại lớp học cheo leo giữa núi đồi dù xung quanh là những cây rừng rậm rạp, gió lạnh rít từng cơn và mưa phùn rả rích. Mùa này, hầu như những ngày lên núi học chữ của các em ở bản Khe Đeng mưa nhiều hơn nắng, các em phải đội mưa, vượt qua nhưng đoạn đường đất lầy lội, trơn trượt. Em Đặng Tòn Khé, lớp 4A trường TH & THS Phong Dụ Hạ chia sẻ: “Nhà của em cách lán học khoảng 5 km, mùa này chỗ chúng em hay mưa, đường trơn, hàng ngày để có thể học online, em và các bạn phải khoác áo mưa, che ô, đi bộ trước giờ học khoảng nửa tiếng đồng hồ. Tuy vất vả nhưng chúng em cũng phải cố gắng để học tập. ”

Con đường đến lớp học online của các em vùng cao

Mưa rừng rét núi cũng không cản được tinh thần ham học hỏi của các em học sinh nơi không có sóng điện thoại 

Con đường đến trường của các em học sinh nơi vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn những ngày này không phải là “Xuống núi đi học chữ” mà là leo ngược lên những đỉnh núi chon von, học trong nhưng lớp học tạm, nơi có sóng điện thoại để học online. Không ngại khó, nhiều em học sinh ở xã Xuân Tầm, Phong Dụ Hạ, Phong Dụ Thượng, Lang Thíp, Châu Quế Thượng, Châu Quế Hạ… đã tự tìm lên những đỉnh đồi cao ở cách xa nhà mình từ 20 - 30 phút đi bộ rồi trú tạm lán đồi của các hộ dân xung quanh hặc được cha mẹ dựng cho những chiếc lán đủ che mưa, che nắng để làm nơi học tập, vì ở đây chỉ những nơi cao mới có thể bắt được sóng Internet ổn định giúp các em có thể nghe bài giảng của các thầy cô đầy đủ và rõ ràng nhất. Em Bàn Thị Lan, học sinh Trường Tiểu học và THCS Xuân Tầm, huyện Văn Yên chia sẻ: “Vì chỗ em ở chưa có sóng, mỗi ngày em phải đi bộ ngược lên đồi cao để có thể bắt sóng học online. Em đi từ nhà lên đến nơi có sóng để học cũng mất nửa tiếng đồng hồ. Nhưng sóng ở đây cũng chập chờn, nhiều lúc cũng ko vào được để học. Vất vả, khó khăn nhưng chúng em cũng luôn cố gắng để học tập tốt, không để rỗng kiến thức. ”

Một lóp học trên núi của học sinh

Hoc online của học sinh vung cao

Từ khi phải học trực tuyến, hàng ngày không kể mưa nắng, giá rét, các em đã leo bộ lên đây để học tập theo đúng thời khóa biểu của nhà trường. Đối với học sinh vùng thấp việc học tập trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã khó, với các em học sinh sống ở vùng cao, việc củng cố kiến thức trong thời gian nghỉ học do dịch COVID-19 lại khó khăn trăm bề. Thế nhưng, ở những làng bản xa xôi lừng chừng núi đó, các em lại lên núi để đi tìm con chữ… Thầy giáo Trần Quốc Hùng - Hiệu trưởng trường TH&THCS xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên cho biết: “Ở những xã vùng sâu vùng xa này, việc học của các em vốn đã khó khăn, vất vả, có dịch bệnh thì cái khó, cái vất vả đó tăng lên gấp nhiều lần. Nhiều học sinh vẫn ở trong những khu vực không có sóng điện thoại, việc học trực tuyến cũng vô cùng khó. Vì vậy nhà trường, gia đình, địa phương đã phải kết hợp vận động các em tìm những chỗ có sóng để học online. Dựng lán tạm, cắt cử phụ huynh giám sát việc học của các em. Lớp học của các em thời Covid này chỉ là những chiếc lán nhỏ, che nắng, che mưa chứ không ngăn được những trận gió đông giá rét. Thế nhưng các em vẫn đang nỗ lực, cố gắng đến lớp học tạm để việc học kiến thức ko bị dán đoạn.”

Phụ huynh luôn đồng hành cùng ác em trong mỗi giờ học trực tuyến

Đồng hành với các em trên con đường học chữ thời Covid, các địa phương cũng như các bậc phụ huynh đã tạo mọi điều kiện tốt nhất như thường xuyên đến các điểm lán học trên những đỉnh đồi cao để động viên học sinh. Các bậc phụ huynh cũng tạm gác lại việc nhà, bố trí nhân lực, cắt cử nhau trông nom, đôn đốc và giám sát các em trong những ngày học, giờ học trực tuyến. Anh Đặng Tòn Trản - Bản Khe Tối, thôn Khe Lầu, xã Phong Dụ Hạ, huyện Văn Yên tâm sự: “Để cho con em mình học được cái chữ, tôi và các phụ huynh khác trong bản đã bàn nhau dựng lán, thay nhau đưa con ra lán để học, cắt cử nhau đôn đốc, quản lý các con trong những ngày học trực tuyến. Các con mình học vất vả lắm, gió trên đỉnh cao này lồng lộng, giá rét mà vẫn chăm chỉ học. ”

Cuộc sống tuy còn nhiều gian khó, vất vả, nhưng để con em yên tâm hơn trong việc học tập cả ngày, các bậc phụ huynh tiết kiệm từ đồng tiền nương rẫy để mua điện thoại, mua sim 3G giúp các em học online được thuận lơi hơn, hơn nữa còn đóng góp gạo, thực phẩm thay phiên nhau ở lại các lán trại nấu cơm tại chỗ phục vụ các em ăn học được bảo đảm. Anh Triệu Tòn Nhị, thôn Khe Đóm xã Xuân Tầm, huyện Văn Yên cho hay: “Gia đình sống ở chỗ không có sóng điện thoại nên việc học của các con khó khăn lắm. Ngày ngày phải lên tận đồi cao, trú tạm lán nương của dân để học cái chữ. Chúng tôi cũng phải cố gắng, động viên các con chăm chỉ học hành.”

Vào thời điểm học sinh phải học trực tuyến do dịch bệnh Covid - 19 diễn biến phức tạo, trên địa bàn huyện Văn Yên có khoảng gần 100 em học sinh thuộc các bản vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi không có sóng, không có mạng phải làm 10 lớp lán trên những đỉnh đồi để “Hứng sóng học chữ ”. Khó khăn là vậy, nhưng tỷ lệ học sinh tham gia học online tại những điểm không có sóng, có mạng này đạt 97%.

 Mặc dù còn vô vàn khó khăn, nhưng những học sinh dân tộc thiểu số nơi đây vẫn khát khao học tập, kiến thức và nuôi dưỡng ước mơ một tương lai tươi sáng hơn. Dịch bệnh và những vất vả đời thường ấy không thể cản bước những "bông hoa" đầy sức sống của núi rừng, bởi con đường đến với cái chữ là khát khao cháy bỏng để các em vươn lên, thoát nghèo và xây dựng quê hương…

Thu Nhài