19/05/2024 lúc 12:23 (GMT+7)
Breaking News

Siêu bão Mangkhut càn quét Philippines: 64 người tử vong, thiệt hại 6% GDP

VNHNO - Sau khi quét qua Philippines và đổ bộ vào Trung Quốc, siêu bão Mangkhut (bão số 6) đã gây ra những thiệt hại nặng nề với sức gió giật từ 160 - 250 km/h.

VNHNO - Sau khi quét qua Philippines và đổ bộ vào Trung Quốc, siêu bão Mangkhut (bão số 6) đã gây ra những thiệt hại nặng nề với sức gió giật từ 160 - 250 km/h. 

Theo thống kê ban đầu, siêu bão Mangkhut đổ bộ vào Philippines ngày 15/9 đã khiến ít nhất 64 người thiệt mạng và hơn 200 người bị thương tại Hồng Kông. Hiện, công tác tìm kiếm cứu hộ vẫn đang được thực hiện và giới chức Philippines cảnh báo số người chết có thể sẽ tăng lên hơn 100 người sau khi các thi thể được tìm thấy. 

Cụ thể, chỉ tính riêng tại tỉnh Benguet, Philippines đã có ít nhất 32 người chết và 29 người mất tích, phần lớn ở những khu vực xảy ra sạt lở đất khi mưa lớn ập xuống. Ngoài số nạn nhân được xác nhận đã thiệt mạng, khoảng 40 người khác, trong đó phần lớn là thợ đào vàng, được cho là đã bị chôn vùi trong các trận sạt lở đất sau khi bão đổ bộ vào miền bắc Philippines.

Những căn nhà do bão càn quét ở Philippines. Ảnh: AFP

Người dân được di tản đến nơi an toàn. Ảnh: AP

Trả lời báo chí, ông Francis Tolentino, cố vấn cấp cao của Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte, ước tính hơn 5,7 triệu người trực tiếp chịu ảnh hưởng của cơn bão, đồng thời cho rằng việc hỗ trợ lương thực và các nhu yếu phẩm cho những khu vực bị thiệt hại nặng nề nhất sẽ là một thử thách lớn. 

Chính quyền cũng lo ngại các ruộng lúa, ngô và chuối tại tỉnh Cagayan sẽ bị tàn phá sau khi bão Mangkhut đổ bộ. Bloomberg ước tính Philippines sẽ chịu thiệt hại khoảng 5 - 6% GDP.

Siêu bão Mangkhut tiếp tục đổ bộ vào thành phố Giang Môn, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc từ chiều 16/9, theo đó, hơn 2,5 triệu cư dân ở tỉnh Quảng Đông đã phải sơ tán, 18.000 cơ sở lưu trú tạm thời được mở cửa. Đồng thời, chính quyền cũng đã yêu cầu ngư dân neo đậu thuyền bè tại những khu vực an toàn, không ra khơi đánh cá.

Gió lớn khiến cây cối bị quật ngã, bật rễ trên đường phố Trung Quốc. Ảnh: The Guardian

Còn tại Hồng Kông, nước lũ đã dâng cao 3,35 m ở cảng Victoria, chia cắt đảo Hồng Kông với phần còn lại của thành phố. Siêu bão đã thách thức hệ thống phòng ngừa bão phức tạp của Hồng Kông. Địa hình đồi núi của thành phố này thường gây trở ngại cho những cơn bão, với những sườn núi dốc đứng giữ nước và ngăn chặn lở đất. 

Cảnh đổ nát, hoang tàn tại Hồng Kông. Ảnh: Carl Jones

Mangkhut được cho là một trong những cơn bão lịch sử tại Hồng Kông trong vòng 60 năm qua. Trong thời gian bão quét qua, mọi hoạt động tại đây bị tê liệt, giao thông bị đình trệ. Đến nay, hệ thống xe buýt vẫn chưa thể nối lại hoạt động vì nhiều trạm dừng bị hư hại, các tuyến đường bị chia cắt./.