VNHNO - Mới đây, Bộ GTVT có văn bản kiến nghị Thủ tướng về việc đầu tư đoạn tuyến cao tốc Bắc - Nam từ Mai Sơn (Ninh Bình) đến QL45 (Thanh Hoá) theo hình thức PPP.
Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 63,37km được phân kỳ đầu tư theo hình thức PPP. Kế hoạch trong dự án, giai đoạn 1 sẽ đầu tư 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, dự kiến khởi công năm 2019, cơ bản hoàn thành trong năm 2021.
Theo báo cáo, tổng số vốn đầu tư của dự án khoảng 13.225 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn nhà đầu tư khoảng 10.056 tỷ đồng (vốn chủ sở hữu 2.011 tỷ đồng, vốn vay 8.045 tỷ đồng) và nguồn vốn của Nhà nước tham gia thực hiện dự án khoảng 3.169 tỷ đồng.
Sẽ hoàn thành cao tốc Bắc Nam đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa vào 2021
Tổng mức đầu tư dự án là 13.225 tỷ đồng, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định mức vốn đầu tư của Nhà nước khoảng 3.154 tỷ đồng, để chi cho công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư khoảng 1.894 tỷ đồng.
Đồng thời, hỗ trợ một phần chi phí xây dựng công trình đảm bảo khả thi về tài chính khoảng 1.054 tỷ đồng; chi phí công tác tư vấn trong giai đoạn chuẩn bị dự án, dự toán, thiết kế kỹ thuật, tư vấn kiểm định chất lượng trong quá trình thi công của cơ quan Nhà nước....
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho hay: Đối với kinh phí giải phóng mặt bằng, tái định cư chỉ được xác định chính xác trong quá trình thực hiện giải phóng mặt bằng, tái định cư và phụ thuộc vào chính sách (thay đổi hàng năm) của các địa phương.
Ngoài ra, phương án tài chính của dự án sẽ tiếp tục được cập nhật trên cơ sở thiết kế kỹ thuật, dự toán được phê duyệt, làm cơ sở xây dựng hồ sơ mời thầu và tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư.
Đặc biệt, trong số 8 phân đoạn thuộc dự án xây dựng một số đoạn cao tốc Bắc-Nam phía Đông giai đoạn 2017 -2020 đầu tư theo hình thức PPP được Quốc hội thông qua, đoạn tuyến Ninh Bình-Thanh Hóa có nhu cầu vận tải lớn nhất.
Được biết, mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ đối với xe nhóm 1 là 1.500 đồng/xe/km (2021-2023), 1.700 đồng/xe/km (2024-2026) và tăng kịch trần 3.400 đồng/xe/km (2042-2046). Theo tính toán của Bộ GTVT, dự án khả thi về hiệu quả tài chính, thời gian thu phí hoàn vốn của dự án khoảng 24 năm./. |