30/04/2024 lúc 22:31 (GMT+7)
Breaking News

Sa Pa : Khai mạc Lễ hội đền Mẫu Thượng năm 2021

Tối 10/4, UBND thị xã Sa Pa, Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội đền Mẫu Thượng năm 2021.

Tối 10/4, UBND thị xã SaPa, Lào Cai đã tổ chức khai mạc Lễ hội đền Mẫu Thượng năm 2021.

Chương trình nghệ thuật đặc sắc -Trống hội khai từ " Âm vang miền sương mây" chào mừng lễ khai mạc.

Nhằm phục hồi ngành du lịch, chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón khách sau khi dịch bệnh được kiểm soát, tỉnh Lào Cai bắt đầu triển khai kế hoạch kích cầu du lịch năm 2021 với chủ đề “Hương sắc Lào Cai” từ tháng 4/2021. Tại thị xã SaPa, tối ngày 10/4 UBND thị xã đã tổ chức khai mạc Lễ hội đền Mẫu Thượng SaPa năm 2021 đây là sự kiện mở đầu cho Chương trình kích cầu du lịch năm 2021 của tỉnh Lào Cai.

Các đại biểu tham dự Lễ khai mạc.

Đến dự Lễ khai mạc có các đồng chí: Trịnh Xuân Trường, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Vũ Văn Cài, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo thị xã SaPa và một số sở, ngành, địa phương trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo nhân dân và du khách thập phương.

Chủ tịch UBND thị xã SaPa - Ông Vương Trinh Quốc phát biểu khai mạc Lễ hội.

Đền Mẫu Thượng cách trung tâm thị xã SaPa khoảng 3 km về phía Tây Bắc, là nơi thờ Công chúa Liễu Hạnh - một trong bốn vị tứ bất tử được nhân dân tôn vinh theo quan niệm của người Việt Nam. Đây là một trong ba ngôi đền nổi tiếng và là khu di tích lịch sử - văn hóa quan trọng của thị xã SaPa, đã được công nhận là Di tích Lịch sử văn hóa cấp tỉnh năm 2005. Di tích đền Mẫu Thượng đã và đang mang những giá trị thiết thực về lịch sử; giáo dục truyền thống văn hóa và giá trị tâm linh đối với nhân dân và khách du lịch đến SaPa. Đối với người dân thị xã - Đền là di tích gắn liền với đời sống tâm linh và tín ngưỡng thờ Mẫu, hằng năm Đền thu hút hàng vạn du khách trong và ngoài nước tới tham quan, chiêm bái.

Lễ hội đền Mẫu Thượng SaPa năm 2021 được UBND thị xã SaPa tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, đặc sắc như: Canaval đường phố với chủ đề “Các dân tộc SaPa và Đạo Mẫu”; Liên hoan hát Chầu văn và thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu; Lễ tế dân gian và dâng hương đền Mẫu Thượng…

Ngay sau Lễ khai mạc, các đại biểu, nhân dân và du khách thập phương đã được thưởng thức Chương trình biểu diễn “Thánh Mẫu và các vị Thánh trong tín ngưỡng thờ mẫu Việt Nam” và Chương trình nghệ thuật “SaPa – Miền hội tụ” với sự tham gia của gần 100 nghệ sỹ, diễn viên. Đặc biệt, chương trình còn có sự tham gia của các nghệ nhân thanh đồng đến từ Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn tín ngưỡng dân gian Việt Nam và các tỉnh, thành trong cả nước.

Chương trình biểu diễn “Thánh Mẫu và các vị Thánh trong tín ngưỡng thờ mẫu Việt Nam”.

Cũng trong khuôn khổ Lễ hội đền Mẫu Thượng, chiều cùng ngày tại SaPa đã diễn ra chương trình Canaval đường phố với chủ đề “Các dân tộc SaPa và Đạo Mẫu”. Đây là lần đầu tiên những nét văn hóa đặc sắc bản địa của các dân tộc SaPa được khéo léo kết hợp với tín ngưỡng thờ Mẫu trong văn hóa dân gian. Lễ hội có sự tham gia trình diễn của gần 200 nghệ nhân đến từ các đội văn nghệ thuộc 5 xã, phường: Tả Van, Liên Minh, Sa Pả, Mường Bo, Ngũ Chỉ Sơn. Các nghệ nhân trình diễn những nét văn hóa độc đáo của các dân tộc đang sinh sống trên địa bàn như Mông, Dao, Giáy, Tày, Xa Phó… Cùng với đó, màn rước kiệu và sự hiện diện của các thanh đồng trên khắp cả nước đã tạo nên dấu ấn đặc sắc cho Canaval đường phố SaPa lần này.

Một số hình ảnh đặc sắc của chương trình Canavar đường phố với chủ đề " Các dân tộc SaPa và Đạo Mẫu"