Cụ thể, ông Phạm Văn Trình cho hay, Ban Quản lý dự án 6 đang khẩn trương hoàn thiện các thủ tục, quy trình để lựa chọn nhà thầu cho gói thiết dự án theo hình thức chỉ định thầu. Phấn đấu trong tháng 5 sẽ lựa chọn nhà thầu cho hạng mục này
Về lựa chọn nhà thầu cho gói thầu xây lắp, ông Phạm Văn Trình cho biết, theo Nghị quyết 58/2022/QH15 ngày 16/6/2022 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 và Nghị quyết 89/NQ-CP năm 2022 ngày 25/7/2022 của Chính phủ triển khai Nghị quyết 58/2022/QH15, dự án này được lựa chọn nhà thầu theo hình thức chỉ định thầu. Vì vậy sau khi hoàn thành thiết kế tổng thể sẽ lựa chọn nhà thầu xây lắp.
Thông tin về giải phóng mặt bằng, ông Phạm Văn Trình cho biết, Ban Quản lý dự án 6 đang phối hợp tích cực vừa địa phương để hoàn thành khoảng 70% khối lượng giải phóng mặt bằng trước khi khởi công dự án. Song song với đó, Ban Quản lý dự án 6 cũng đang thúc đẩy việc khảo sát các mỏ vật liệu (đât, đá) cho dự án.
Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 của Bộ Giao thông Vận tải, dự án có tổng chiều dài gần 37km, tổng mức đầu tư dự án là hơn 10.436 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, bồi thường, hỗ trợ tái định cư (đã bao gồm dự phòng) hơn 246 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 8.600 tỷ đồng; chi phí thiết bị hơn 131 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác hơn 504 tỷ đồng; chi phí dự phòng gần 954 tỷ đồng.
Dự án thành phần này đi qua thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa và các huyện M'Đrắk, Krông Bông, Ea Kar của tỉnh Đắk Lắk. Điểm đầu tại tại Km32+000 kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1, thuộc địa bàn thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Điểm cuối tại Km68+854,48 (trùng với Km69+500, điểm dự kiến kết thúc dự án thành phần 2) kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk.
Tuyến cao tốc sẽ được đầu tư với quy mô đường cao tốc vận tốc thiết kế 100km/giờ, riêng với đoạn khó khăn châm chước với vận tốc thiết kế 80km/giờ. Dự án sẽ xây dựng 4 hầm đường bộ; trong đó có một hầm cấp đặc biệt. Toàn tuyến sẽ xây dựng 38 cầu với tổng chiều dài trên 10km cầu.
Giai đoạn phân kỳ, dự án đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 17m. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột được đầu tư quy mô 4 làn xe với bề rộng nền đường 24,75m. Giai đoạn 1 của dự án phải cơ bản hoàn thành một số đoạn tuyến có lưu lượng giao thông lớn năm 2025, hoàn thành tuyến năm 2026 và hoàn thành, đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án năm 2027.
Trong một diễn biến liên quan, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng vừa phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 3 thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1. Theo đó, dự án có tổng chiều dài hơn 48km, đi qua 11 xã thuộc 3 huyện: Ea Kar, Krông Pắc và Cư Kuin thuộc tỉnh Đắk Lắk. Giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến cao tốc được đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75m, vận tốc thiết kế 100km/h.
Giai đoạn phân kỳ, dự án được đầu tư quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m; giai đoạn hoàn chỉnh dự án sẽ có quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh bề rộng nền đường 24,75m. Tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 6.165 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư (đã bao gồm dự phòng) khoảng hơn 1.346 tỷ đồng; chi phí xây dựng hơn 4.090 tỷ đồng; chi phí thiết bị khoảng 998 tỷ đồng và các chi phí khác.
Trước đó, dự án thành phần 1 thuộc dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 cũng đã được UBND tỉnh Khánh Hòa ký quyết định phê duyệt đầu tư với tổng mức đầu tư hơn 5.300 tỷ đồng.
Dự án đầu tư đường cao tốc Khánh Hòa-Buôn Ma Thuột có tổng chiều dài 117,5km, qua 2 tỉnh Khánh Hòa với chiều dài 32,7km và tỉnh Đắk Lắk với chiều dài 84,8km với quy mô 4 làn xe, chia làm 3 dự án thành phần. Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 1, Bộ Giao thông Vận tải làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 2, UBND tỉnh Đắk Lắk làm cơ quan chủ quản dự án thành phần 3).
Tổng mức đầu tư của toàn dự án là 21.935 tỷ đồng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 (nguồn vốn ngân sách Trung ương và nguồn vốn ngân sách địa phương) và nguồn vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030.
Khánh Chi