03/05/2024 lúc 02:21 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Phát huy hiệu quả công tác vận động, tuyên truyền hiến đất tại Hoành Bồ

VNHN - Thời gian qua, xác định phát triển mạng lưới giao thông là động lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều gia đình trên địa bàn huyện Hoành Bồ đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp và làm mới nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xã. Đến nay, phong trào đã tạo hiệu quả rõ rệt, phát huy thế mạnh trong tương lai, góp phần giúp Hoành Bồ sớm cán đích trở thành huyện đạt chuẩn NTM.

VNHN - Thời gian qua, xác định phát triển mạng lưới giao thông là động lực để xây dựng nông thôn mới (NTM), nhiều gia đình trên địa bàn huyện Hoành Bồ đã tình nguyện hiến đất, đóng góp ngày công lao động để nâng cấp và làm mới nhiều tuyến đường giao thông liên thôn, xã. Đến nay, phong trào đã tạo hiệu quả rõ rệt, phát huy thế mạnh trong tương lai, góp phần giúp Hoành Bồ sớm cán đích trở thành huyện đạt chuẩn NTM.

Năm 2018, để đẩy mạnh tiến độ triển khai Đề án 196, đưa 3 xã Đồng Lâm, Đồng Sơn, Kỳ Thượng thoát khỏi diện 135, huyện Hoành Bồ dành nguồn kinh phí đầu tư trên 28,8 tỷ đồng, tập trung nguồn lực hỗ trợ cơ sở hạ tầng thiết yếu, hỗ trợ phát triển sản xuất, nâng cao sức sống, giảm nghèo bền vững cho các xã đặc biệt khó khăn.

Diện mạo ngày càng đổi thay của huyện Hoành Bồ

Đặc biệt, việc triển khai xây dựng 2 dự án là công trình Bê tông hóa tuyến đường liên xã Cầm Kẻn – Khe Táo, xã Đồng Sơn có chiều dài hơn 3km với tổng mức đầu tư là gần 7 tỷ đồng công trình Bê tông hóa tuyến đường trục thôn kết hợp ra khu sản xuất thôn Khe Cát, xã Tân Dân với quy mô gần 3 tỷ đồng mang lại hiệu quả vô cùng thiết thực.

Cụ thể, những công trình này đều là những tuyến đường đã xây dựng từ rất lâu, không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa nên hiện nay đã xuống cấp nghiêm trọng: Nền mặt đường hư hỏng nặng, sạt lở nhiều, có nhiều hố sâu từ 40-60cm,... vì thế giao thông đi lại trên tuyến rất khó khăn, đặc biệt là mùa mưa, ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân trong khu vực. Để đảm bảo an toàn giao thông, giảm bớt khó khăn đi lại và phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất nông, lâm nghiệm của bà con trong khu vực thì việc đầu tư nâng cấp bê tông hóa các tuyến đường giao thông này là hết sức cần thiết và cấp bách.

Trong quá trình thực hiện 2 dự án này, được sự chỉ đạo của huyện kết hợp với  sự vận động của xã, nhất là sự ủng hộ của các hộ dân trên tuyến, huyện Hoành Bồ triển khai các dự án rất nhanh chóng kịp thời. Chỉ trong vòng 1 tuần, các hộ dân đã tự nguyện hiến đất và các tài sản trên đất (cây ăn quả, hoa màu,...), bàn giao đầy đủ mặt bằng cho nhà thầu thi công, đáp ứng đúng tiến độ theo yêu cầu là hoàn thành trong năm 2018, tạo điểm nhấn đặc sắc và sự phát triển mới cho huyện.

Những con đường bê tông trải dài trên mọi nẻo đường nông thôn ở Hoành Bồ

Hiện nay, dự án thi công tuyến đường đấu nối từ tỉnh lộ 326 đến lối rẽ lên chùa Vân Phong đang được triển khai rất tích cực với chiều dài 1.200m, trong đó có 29 hộ dân bị ảnh hưởng. Ngay từ bước đầu, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Hoành Bồ đã phối hợp tập trung dồn sức tuyên truyền, vận động nhân dân nhanh chóng hoàn thành mục tiêu giải phóng mặt bằng, bàn giao cho các nhà thầu. Dự kiến, đơn vị thi công sẽ vượt tiến độ 1,5-2 lần và hoàn thành trước Tết Nguyên đán nhằm đáp ứng nhu cầu chiêm bái, vãn cảnh chùa đầu năm của nhân dân.

Cán bộ đến từng hộ dân tuyên truyền, vận động người dân hiến đất

Ông Phạm Đức Tuấn - Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Hoành Bồ chia sẻ: “Trong quá trình triển khai thực hiện các dự án, để có được những con đường đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kích thước theo quy định, có rất nhiều hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, phá bỏ các công trình xây dựng và cây cối, hoa màu,... Việc hiến đất không chỉ giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình công cộng mà còn thể hiện ý thức của nhân dân, góp phần tạo chuyển biến tích cực về việc chấp hành pháp luật đất đai, giải phóng mặt bằng trong nhân dân”.

Phong trào hiến đất làm đường đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giúp Hoành Bồ sớm trở thành huyện đạt chuẩn NTM. Để có được niềm tin, sự chung sức, đồng lòng tham gia của người dân, một trong những yếu tố quan trọng mà các cấp ủy, chính quyền từ huyện Hoành Bồ đến các địa phương chính là việc thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở.

Nhân dân đồng lòng góp sức lao động để đẩy nhanh tiến độ các dự án đường giao thông

Hàng loạt các chủ trương, chính sách, giải pháp từ huyện đến xã đều được tổ chức thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Qua đó giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phát triển giao thông đối với việc phát triển kinh tế - xã hội, từ đó tạo sự đồng thuận, nhất trí cao.

Trong tương lai, Hoành Bồ tiếp tục phát huy hiệu quả của công tác vận động, tuyên truyền nhân dân. Có thể nói, đây chính là “cánh cửa mới” mở ra một cuộc sống giàu đẹp cho nhân dân, đồng thời là tiền đề quan trọng để Hoành Bồ tiếp tục vững bước trên con đường xây dựng nông thôn mới./.

                                                                  HIỂU LINH – TRẦN HIẾU