03/05/2024 lúc 03:53 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Hướng tới công nghiệp sạch và Trung tâm kinh tế năng động

VNHN - Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã luôn chú trọng công tác đầu tư công và đầu tư PPP một cách hiệu quả từ việc hoàn thiện, phát triển tối đa cơ sở hạ tầng, tận dụng những lợi thế lớn từ các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) trọng yếu, mang lại giá trị kinh tế - xã hội lớn cho tỉnh nói riêng và khu vực nói chung.

VNHN - Trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh đã luôn chú trọng công tác đầu tư công và đầu tư PPP một cách hiệu quả từ việc hoàn thiện, phát triển tối đa cơ sở hạ tầng, tận dụng những lợi thế lớn từ các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) trọng yếu, mang lại giá trị kinh tế - xã hội lớn cho tỉnh nói riêng và khu vực nói chung.

Tỉnh Quảng Ninh đã không ngừng nỗ lực trong việc đầu tư và thu hút đầu tư các dự án hiện đại, có tầm cỡ quốc tế. Được coi là nguồn đầu tư rất lớn trong những năm gần đây. Trên địa bàn tỉnh hiện có 11 KCN, 01 KKT ven biển, 03 KKT cửa khẩu được quy hoạch và phân bố tại 11 địa phương với tổng diện tích trên 368 nghìn ha.

Xây dựng cơ sở hạ tầng tạo các KCN sạch

Trước những khó khăn về việc tập trung khai thác công nghiệp nặng, gây ô nhiễm môi trường, Quảng Ninh đã không ngừng cải thiện và nâng cao chất lượng môi trường thông qua việc đầu tư cho hệ thống cơ sở hạ tầng tại các KCN. Theo phê duyệt quy hoạch của Thủ tướng về phát triển đến năm 2020 với 11 KCN trên địa bàn tỉnh như: KCN Cái Lân, KCN cảng biển Hải Hà, KCN phụ trợ ngành than... Trong đó có 9 Dự án đầu tư kinh doanh hạ tầng KCN được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư (tổng số vốn đầu tư đạt 23.387,44 tỷ đồng, gồm: 04 dự án FDI; 05 dự án trong nước)86 dự án đầu tư thứ cấp tại các KCN (gồm: 36 dự án FDI; 50 dự án trong nước với tổng số vốn đăng ký đạt 10.571 tỷ đồng).

Quảng Ninh hướng đến xây dựng Cái Lân thành KCN kiểu mẫu, sạch và hiện đại.

Con số đầu tư lớn này nhằm hướng đến tiêu chuẩn về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, đồng bộ về hạ tầng xã hội. Đặc biệt là các loại hình công nghiệp sạch, không gây ô nhiễm môi trường; được tập trung phát triển một cách linh hoạt, thuận tiện; xây dựng thành KCN dịch vụ đa năng kết hợp cảng biển đáp ứng được nhu cầu về hội nhập kinh tế quốc tế trong tương lai.

Các KKT sẽ là những trung tâm kinh tế năng động

Không chỉ có các KCN sản xuất và khai thác lớn, Quảng Ninh được biết đến với cảng cửa ngõ Vân Đồn, nơi đây chính là một KKT ven biển của tỉnh . Dựa vào thế mạnh điều kiện tự nhiên, Quảng Ninh đã chú trọng đầu tư triển khai nhiều dự án. Tính đến hết năm 2018, KKT ven biển Vân Đồn có 52 dự án bao gồm 49 dự án trong nước (tổng vốn đầu tư đăng ký khoảng 22.850,8 tỷ đồng) và 03 dự án FDI (tổng vốn đăng ký đầu tư đạt 14,39 triệu USD). Từ những đầu tư này, KKT Vân Đồn sẽ trở thành trung tâm kinh tế năng động phát triển ngành nghề mới, trình độ cao với trọng tâm là dịch vụ, du lịch phức hợp cao cấp, công nghiệp giải trí hiện đại có casino, công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; là trung tâm khởi nghiệp, sáng tạo và giao thương quốc tế của khu vực hành lang kinh tế Trung Quốc - ASEAN; góp phần thúc đẩy tăng trưởng để Quảng Ninh thực sự đi đầu về kinh tế khu vực phía Bắc, có sức lan toả trong vùng và cả nước.

KKT Cửa khẩu Móng Cái có vị trí quan trọng về an ninh, quốc phòng của vùng đồng bằng sông Hồng và Quốc gia

Cùng với đó, Quảng Ninh còn chú trọng đầu tư tại các KKT cửa khẩu tạo thành KKT đa ngành; là trung tâm kinh tế, văn hóa với trọng tâm phát triển TMDV và du lịch. Tỉnh đã có những định hướng cụ thể cho việc xây dựng và phát triển các KKT Cửa khẩu Móng Cái, KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh và KKT cửa khẩu Hoành Mô - Đồng Văn với 97 dự án đầu tư trong đó bao gồm 20 dự án FDI với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt khoảng 329,116 triệu USD; 77 dự án trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10.018 tỷ đồng. Nơi đây không chỉ trở thành KKT có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại, có mạng lưới dịch vụ hoàn thiện mà còn là không gian đô thị hài hòa, hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, đa ngành. Đặc biệt là được đảm bảo an ninh – quốc phòng của vùng, là phòng tuyến vững chắc bảo vệ chủ quyền biên giới quốc gia.

Hơn 22 tỷ đồng được đầu tư cho dự án KKT ven biển Vân Đồn thành KTT phức hợp cao cấp, ứng dụng công nghệ cao

 Ngoài các dự án lớn tập trung tại 3 trọng điểm KKT, tỉnh cũng tập trung cho nhiều dự án đầu tư công tạo điều kiện thuận lợi về cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư như: Đường từ khu tái định cư xã Vạn Yên đến khu công viên phức hợp phía Đông đảo Cái Bầu; tuyến đường giao thông trục chính nối các khu chức năng chính; cải tạo, nâng cấp tuyến đường xuyên đảo Minh Châu – Quan Lạn, KKT Vân Đồn…từ đó các tập đoàn lớn đã đầu tư những dự án hàng nghìn tỷ đồng.

Hút đầu tư PPP xây dựng KKT hiện đại và chuẩn quốc tế

Ngoài các dự án đầu tư công hiệu quả - tiết kiệm, tỉnh Quảng Ninh đã rất thành công trong việc thu hút đầu tư theo hình thức PPP, mang lại giá trị kinh tế vùng rất lớn. Có nhiều nhà đầu tư tại các KKT đã tạo ra nhiều dự án quy mô tầm cỡ quốc tế, trong đó có thể nói tới tập đoàn SUN GROUP.

SUN GROUP không chỉ chú trọng đến khu du lịch cao cấp như suối khoáng Quang Hanh tại Cẩm Phả; các trung tâm thương mại dịch vụ, du lịch nổi bật là các dự án lớn tại Hạ Long (Cảng tàu khách chuyên biệt đầu tiên tại Việt Nam có tổng vốn gần 1.100 tỷ đồng, và đã đón tàu khách quốc tế 5 sao đầu tiên đến với 3000 người gồm khách du lịch và thủy thủ tàu), Tập đoàn này còn chú trọng vào đầu tư tại KKT Vân Đồn trọng điểm (Cao tốc Hạ Long - Vân Đồn Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn - Đây được coi là hai dự án lớn đảm bảo sự phát triển mạnh về kinh tế và giao thương giữa Quảng Ninh với các tỉnh thành trong nước, tập trung đông đảo lượng khách quốc tế).

Cảng Hàng Không Quốc tế Vân Đồn công suất tiếp nhận dự kiến là 2,6 triệu hành khách và 10.000 tấn hàng hóa vận chuyển mỗi năm

 Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn là cảng hàng không đầu tiên trên cả nước được giao cho địa phương thực hiện và cũng là Cảng hàng không đầu tiên trên cả nước được thực hiện xây mới toàn bộ theo hình thức BOT. Dự án có tổng vốn đầu tư gần 7.500 tỷ đồng được xây dựng đạt cấp 4E (theo mã chuẩn ICAO) có quy mô diện tích 288 ha, chiều dài đường băng 3,6 km cho phép các các loại máy bay cỡ lớn như Boing 777 hoạt động. Hiện nay dự án đã hoàn thành.

Để đảm bảo giao thông thuận tiện, đưa đón khách sân bay, tuyến đường cao tốc Hạ Long – Vân Đồn cũng được đưa vào hoạt động trong tháng 12/2018. Cao tốc được nối liên giữa Hạ Long với Cẩm Hải và sân bay quốc tế Vân Đồn, BOT giao đặt tại Mông Dương. Dự án với mức đầu tư lên tới 10.062 tỷ đồng.

Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư

Có được sự quyết tâm của lãnh đạo các cấp, các ngành, nhất trí đồng lòng nhân dân địa phương cũng như việc tập trung đầu tư của các nhà đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đã có những thay đổi đáng kể trong công tác cải cách thủ tục hành chính, hoàn thiện thể chế rút ngắn khoảng cách giữa chính quyền với nhân dân, lắng nghe và tiếp nhận kịp thời ý kiến đóng góp của DN; Tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ DN tối đa trong việc thực hiện các dự án, xây dựng cơ sở hành lang pháp lý cho DN và lựa chọn có hiệu quả nhà đầu tư. Bên cạnh đó, tỉnh đã tích cực kiểm tra giám sát, rà soát việc triển khai thực hiện các dự án, đảm bảo phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng các KCN, KKT theo hướng hiện đại đúng theo quy hoạch vùng tỉnh đã được phê duyệt.

Cao tốc Hạ Long-  Vân Đồn là cầu nối giao thông thuận tiện nối liền Cảng hàng không quốc tế đến Hạ Long

Hứa hẹn nhiều công trình nghìn tỷ, dự kiến trong thời gian tới, tỉnh Quảng Ninh sẽ tiếp tục triển khai một số dự án tại các KCN và KKT như: Cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 341 từ KKT cửa khẩu Móng Cái đến KKT cửa khẩu Bắc Phong Sinh, huyện Hải Hà - Giai đoạn 1; Tuyến đường 2, 3, 4 nối từ Cảng hàng không Quảng Ninh với tuyến đường trục chính KKT Vân Đồn; Tuyến đường kết nối từ đường trục chính KCN cảng biển Hải Hà vào Công ty Toray (Nhật Bản); Hạ tầng kỹ thuật KKT cửa khẩu Hoành Mô, huyện Bình Liêu; Xây dựng cổng và hàng rào KCN Cái Lân; Xây dựng mới tuyến đường trục chính từ cổng KCN Cái Lân kết nối với tuyến đường RD-01./.

Ngọc Anh – Phú Phương