17/05/2024 lúc 12:15 (GMT+7)
Breaking News

Quảng Ninh: Kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản

VNHN - Tối 31/3, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Bộ NN và PTNT tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản 1/4 (1959 - 2019).

VNHN - Tối 31/3, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh phối hợp cùng Bộ NN và PTNT tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản 01/4 (1959 - 2019).

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT; đại diện lãnh đạo một số tỉnh, thành phố có biển trong cả nước.

Các đại biểu Trung ương và tỉnh Quảng Ninh dự Lễ kỷ niệm

Về phía tỉnh Quảng Ninh có các đồng chí: Nguyễn Văn Đọc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ngành, địa phương.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đã ôn lại lời Bác Hồ căn dặn bà con ngư dân lúc thăm đảo khu vực Đông Bắc (Cát Bà và Tuần Châu) năm 1959: “Biển bạc của ta, do nhân dân ta làm chủ”. Lời dạy của Bác thể hiện tư tưởng lớn, khơi dậy ý thức về bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc và phát huy vai trò làm chủ của nhân dân, trong đó có ngư dân, đối với phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền quốc gia trên biển.

Đồng chí Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh phát biểu khai mạc.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh, kỷ niệm 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản là một dấu mốc để nhìn lại toàn bộ quá trình xây dựng và trưởng thành, hội nhập và phát triển đi lên của ngành Thủy sản Việt Nam. Đồng thời là dịp để tuyên truyền, quảng bá về hình ảnh thủy sản Việt Nam với các nước trong khu vực và quốc tế.

Được biết, tỉnh Quảng Ninh đã đặt mục tiêu đến năm 2020 ngành thủy sản có tổng sản lượng thủy sản đạt 130.000 tấn (khai thác đạt 60.000 tấn, nuôi trồng đạt 70.000 tấn); kinh tế thủy sản phấn đấu chiếm trên 3% tổng sản phẩm (GRDP) của tỉnh, đóng góp từ 60-65% GRDP trong khối nông, lâm, ngư nghiệp; giá trị sản xuất thủy sản đạt khoảng 6.200 tỷ đồng, giá trị xuất khẩu thủy sản đạt trên 100 triệu USD, tạo việc làm cho trên 62.000 lao động tiến tới hình thành các trung tâm nghề cá gắn với hệ thống hạ tầng sản xuất, chủ động sản xuất được giống đối tượng nuôi chủ lực.

Đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT, khái quát về thành tựu 60 hình thành và phát triển của ngành Thủy sản.

Khái quát về thành tựu 60 hình thành và phát triển của ngành Thủy sản, đồng chí Nguyễn Xuân Cường, Bộ trưởng Bộ NN và PTNT khẳng định: Với truyền thống lâu đời và bằng sự bền bỉ phấn đấu không ngừng, toàn thể cán bộ, ngư dân, lao động trong ngành thủy sản đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức, phát triển ngành Thủy sản từ một lĩnh vực sản xuất nhỏ, vươn lên trở thành một ngành kinh tế mũi nhọn quan trọng trong nền kinh tế quốc dân.

Phát biều chúc mừng ngành Thủy sản, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp quan trọng của ngành Thuỷ sản đối với công cuộc phát triển và bảo vệ Tổ quốc. Đồng chí nhấn mạnh, trải qua 60 năm cần cù, sáng tạo, vượt khó để phát triển, ngành Thuỷ sản Việt Nam đã trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, đạt tốc độ tăng trưởng cao; quy mô và giá trị sản xuất lớn; có nhiều sản phẩm xuất khẩu đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD. Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế, ngành Thủy sản luôn được Đảng, Nhà nước coi là ngành sản xuất chiến lược, được chú trọng quan tâm phát triển...

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh 5 mục tiêu lớn ngành Thủy sản phải triển khai trong thời gian tới.

Đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ cũng kêu gọi các cấp, ngành và toàn thể nhân dân tôn vinh giá trị của nguồn lợi thủy sản, tài nguyên môi trường biển với đời sống nhân loại; nâng cao ý thức khai thác, bảo vệ tài nguyên môi trường biển theo hướng bền vững để đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển.

Cũng tại buổi lễ, tỉnh Quảng Ninh và Bộ NN và PTNT cũng đã đón nhận lẵng hoa và bức thư chúc mừng của Tổng Bí Thư Nguyễn Phú Trọng. Tổng cục Thủy sản Việt Nam (Bộ NN và PTNT) đón nhận Huân chương lao động Hạng nhất của Chủ tịch nước trao tặng do đã có thành tích xuất sắc trong tham mưu, chỉ đạo phát triển ngành Thủy sản, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ tổ quốc.

Hoạt cảnh Bác Hồ về thăm đảo Tuần Châu nằm trong chương trình văn nghệ chào mừng 60 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản.

Trong khuôn khổ chương trình kỷ niệm, từ ngày 30/3 đến 04/4 có các hoạt động: Công diễn chương trình văn nghệ chào mừng đặc sắc với chủ đề “Thủy sản Việt Nam - 60 năm trưởng thành, phát triển và hội nhập”; Hội chợ triển lãm 60 năm ngày truyền thống Ngành Thủy sản - Quảng Ninh 2019; Khánh thành công trình lưu niệm bác Hồ ra thăm đảo Tuần Châu; Lễ thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản Vịnh Bắc Bộ; Hội thảo khoa học đánh giá 15 năm thi hành Hiệp định hợp tác nghề cá Vịnh Bắc Bộ Việt Nam – Trung Quốc; Hội nghị tổng kết khai thác cá vụ Bắc năm 2018 – 2019, triển khai kế hoạch khai thác cá vụ Nam năm 2019./.