03/05/2024 lúc 13:02 (GMT+7)
Breaking News

Phú Thọ: Bé gái 18 tháng tuổi nhiễm HIV không rõ nguyên nhân

VNHNO - Xã Kim Thượng ( tỉnh Phú Thọ) hiện đang trở thành "điểm nóng" với hơn 40 người được chẩn đoán nhiễm HIV. Cá biệt là trường hợp của bé gái H.T.Q mới 18 tháng tuổi bị nhiễm căn bệnh quái ác này trong khi các thành viên trong gia đình đều âm tính với HIV.

VNHNO - Xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, Phú Thọ) hiện đang trở thành "điểm nóng" với hơn 40 người được chẩn đoán nhiễm HIV. Cá biệt là trường hợp của bé gái H.T.Q 18 tháng tuổi bị nhiễm căn bệnh quái ác này trong khi các thành viên trong gia đình đều âm tính với HIV.

"Cầm kết quả trên tay, tôi không tin vào mắt mình khi thấy con gái dương tính với HIV. Tôi hỏi lại cán bố y tế nhiều lần rằng mình có đọc nhầm hay không. Lời khẳng định của cán bộ khiến tôi sững sờ, choáng váng, đứng tần ngần hồi lâu mới có thể bình tĩnh" – chia sẻ đau buồn của chị P.T.Đ khi nhận được hung tin.

Theo kết quả xét nghiệm của đoàn y tế huyện Tân Sơn mới đây, gia đình chị P.T.Đ có 4 người được lấy mẫu xét nghiệm cùng đợt gồm có hai vợ chồng, con trai lớn và con gái nhỏ. Thế nhưng, kết quả lại chỉ cho thấy bé Q dương tính với HIV/AIDS.

Hình ảnh hai mẹ con chị P.T.Đ

Chị P.T.Đ cho hay: Gia đình không thể đưa ra nguyên nhân gây bệnh nào đã khiến cho con gái mới chập chững biết đi có thể mắc căn bệnh này. Chị cũng chưa một lần để con tiếp xúc với bệnh nhân nhiễm HIV. Chỉ khi bé ốm, chị mới đưa con đến tiêm, uống thuốc tại nhà y sĩ trong vùng.

Tiếp tục trao đổi với phóng viên về tình trạng sức khoẻ của con gái, chị P.T.Đ thông tin, thời gian gần đây cơ thể cháu Quỳnh bắt đầu có hiện tượng lở loét, những vết thương trên chân ngày càng lan rộng, ngứa ngáy, khó chịu. Tuy nhiên, ngay khi nhận được kết quả gia đình cũng đã nhanh chóng nhận được thuốc ARV để chữa trị.

Đứng trước những ghi nhận trong công tác kiểm tra, Đại diện Sở Y tế tỉnh Phú Thọ đưa ra nhận định ban đầu, các bệnh nhân nhiễm HIV có thể do tiêm chích không đảm bảo an toàn và chưa có nguyên nhân chính thức về nguồn lây nhiễm. "Hiện, chưa rõ nguyên nhân lây truyền HIV, để đưa ra kết luận chính xác cuối cùng cần phải chờ kết quả điều tra từ cơ quan công an. Trước mắt, Sở Y tế Phú Thọ sẽ thống kế danh sách những người có nguy cơ cao nhiễm HIV nhưng chưa được xét nghiệm để kiểm tra, điều trị dự phòng phơi nhiễm bằng thuốc ARV".

Theo báo cáo của Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, trong thời gian từ tháng 2 đến tháng 6/2018, có 2 trường hợp tử vong vì HIV/AIDS ở Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Đồng thời, cũng trong thời gian này, có thêm 4 trường hợp nhiễm HIV được phát hiện tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.