27/04/2024 lúc 04:43 (GMT+7)
Breaking News

Phó Thủ tướng: Khởi công toàn bộ 729 km cao tốc Bắc – Nam trước 31/12

Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại cuộc họp trực tuyến chiều 17/7 của Ban Chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án Xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông do Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chủ trì.

Chiều 17/7, tại trụ sở Chính phủ, chủ trì cuộc họp trực tuyến Ban chỉ đạo của Chính phủ triển khai thực hiện Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu Bộ GTVT sâu sát, quyết liệt hơn trong việc chỉ đạo, đôn đốc các Ban QLDA, nhà thầu khắc phục ngay các vướng mắc về nguồn cung, giá cả vật liệu xây dựng; thực hiện bằng được các mục tiêu tiến độ, chất lượng đã đề ra.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nêu rõ phát triển đường cao tốc là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng, đang được các địa phương đồng tình ủng hộ, tạo ra sự động lực mới cho các địa phương có đường cao tốc đi qua phát triển kinh tế - xã hội.

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo Khởi công toàn bộ 729 km cao tốc Bắc – Nam trước 31/12

Phó Thủ tướng cho rằng, trong quá trình triển khai còn nhiều lúng túng trước biến động về giá. Các chủ đầu tư, nhà thầu chưa thực sự chủ động triển khai các giải pháp ứng phó theo quy định của pháp luật.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Nghị quyết Đại hội 13 đưa ra mục tiêu phấn đấu từ nay đến năm 2025 phải hoàn thành 2000 km đường cao tốc. Để thực hiện mục tiêu này, Quốc hội đã ban hành Nghị quyết với nhiều cơ chế đặc thù, tạo điều kiện thuận lợi nhất để triển khai cao tốc. Do đó, không được lùi bất cứ mốc tiến độ nào, Bộ GTVT, Ban QLDA và nhà thầu không được thay đổi mục tiêu hoàn thành 361 km. Đến năm 2025 hoàn thành mục tiêu xây dựng thêm 2.000km đường cao tốc đã được Đại hội Đảng xác định.

“Bộ Giao GTVT, Ban Quản lý Dự án và nhà thầu phải đổi mới phương pháp, tổ chức giao ban hàng tuần để xem xét công việc, tiến độ thi công, đồng thời có giải pháp điều động thiết bị khi cần thiết để hoàn thành dự án đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành chỉ đạo.

Với các dự án thuộc giai đoạn 2, đại diện Chính phủ yêu cầu các địa phương, nhà thầu phải xác định rõ các mỏ vật liệu xây dựng, đảm bảo tuyệt đối không để xảy ra thiếu hụt, ảnh hưởng đến tiến độ công trình. Các địa phương là chủ đầu tư giải phóng mặt bằng, phân bổ kịp thời nguồn vốn để đảm bảo đến 31/12 giải phóng 70% mặt bằng.

Trước đó, theo Bộ GTVT, dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang được triển khai đáp ứng các mốc tiến độ.

Tính đến ngày 13/7, BộGTVTnày đã phê duyệt dự án đầu tư 12 dự án thành phần là cơ sở để triển khai các công việc tiếp theo của bước thực hiện đầu tư. Hiện các địa phương đã thành lập ban chỉ đạo, hội đồng giải phóng mặt bằng và triển khai công tác đo đạc, kiểm đếm.

Song biến động tăng giá nhiên, vật liệu như thép, đất đắp các loại, cốt liệu đá cho bê tông xi măng, bê tông nhựa… đang là vấn đề mà các ban quản lý, nhà thầu lo ngại khi khởi công các dự án thành phần.

Nguyễn Lâm