24/04/2024 lúc 11:07 (GMT+7)
Breaking News

Pháp đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong dự án mới về di sản và thiên nhiên

Chiều 9/5, lễ công bố dự án “Chia sẻ và giữ gìn văn hóa Việt Nam” diễn ra tại Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội. Đây là một dự án hợp tác quan trọng của Pháp cho giai đoạn 2022-2024 trong lĩnh vực di sản văn hóa cũng như thiên nhiên của Việt Nam.

 

Pháp đẩy mạnh hợp tác với Việt Nam trong dự án mới về di sản và thiên nhiên

Được điều phối bởi Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam, cuộc họp đầu tiên của Ủy ban điều phối dự án đã diễn ra cùng ngày 9/5, với sự hiện diện của ngài Nicolas Warnery - Đại sứ Pháp tại Việt Nam, Ông Matthieu Berton - Vụ trưởng Vụ quan hệ quốc tế Bộ Văn hóa Pháp, Ông Denis Duclos - Giám đốc Đối ngoại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Pháp, PGS.TS. Nguyễn Trung Minh - Tổng giám đốc Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam cùng đại diện của các bộ, ban, ngành liên quan của Việt Nam.

Dự án “Chia sẻ và giữ gìn di sản Việt Nam” được triển khai trên nhiều hoạt động thuộc ba lĩnh vực: tập huấn chuyên môn cho đội ngũ công tác trong ngành bảo tàng ở Việt Nam, phát triển các chương trình đào tạo “ngành nghề bảo tàng” tại các trường đại học Việt Nam và hỗ trợ thiết kế các dự án thí điểm bảo tồn di sản ở ba miền của Việt Nam gồm cải tạo Trung tâm du khách của Vườn Quốc gia Cúc Phương (Ninh Bình), hỗ trợ cho Trung tâm Truyền thông và Giáo dục môi trường của Khu bảo tồn biển Cù lao Chàm (Quảng Nam), thiết kế và thực hiện những chiếc “Hộp kể chuyện” di sản cho các bảo tàng (Thành phố Hồ Chí Minh).

Để thực hiện được những hoạt động này, dự án đã nhận được nguồn tài trợ lên đến 18 tỷ đồng từ nhà nước và chính phủ Pháp, ngoài ra còn có các cơ quan, chính quyền địa phương, đối tác khác của Pháp cũng đóng góp về mặt tài chính cũng như chuyên môn trong dự án này. Mục đích của dự án này là thể hiện sự hợp tác giữa các cơ quan và tổ chức văn hóa của Pháp và Việt Nam nhằm quảng bá và bảo tồn di sản văn hóa và thiên nhiên  của Việt Nam.

Phát biểu tại buổi họp báo, Đại sứ Pháp tại Việt Nam Nicolas Warnery cho biết: Dự án sẽ mở ra một giai đoạn hợp tác mới, có ý nghĩa giữa Pháp và Việt Nam, thể hiện mong muốn tăng cường giữa hai nước về các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực di sản, đặc biệt là bảo tồn, thông qua các hoạt động đào tạo và trao đổi chuyên môn.

Các phương thức thực hiện dự án sẽ kết hợp với việc trao đổi kinh nghiệm thông qua các chuyến công tác của nhiều chuyên gia Pháp, chuyến thực địa tại  Pháp cho các chuyên gia và giảng viên Việt Nam, ứng dụng thực tế đặc biệt là trong khuôn khổ các dự án thí điểm.

Tại buổi họp báo, bà Sophie Maysonnave - Tham tán Hợp tác và Hoạt động văn hóa cho biết: Hợp tác văn hóa Pháp-Việt, đặc biệt là trong lĩnh vực bảo tàng và di sản là một trong những trụ cột vững chắc và lâu đời nhất. Thêm vào đó, việc khởi công dự án FSPI “Chia sẻ và giữ gìn di sản văn hóa Việt Nam” sẽ mở ra một giai đoạn mới trong hợp tác vốn rất ý nghĩa giữa hai nước Pháp-Việt.

Cũng trong buổi họp báo, ông Denis Duclos - Giám đốc đối ngoại Bảo tàng Lịch sử tự nhiên quốc gia Pháp cũng gửi lời cảm ơn tới Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam đã đề nghị tham gia dự án ý nghĩa này, qua đó cũng nhấn mạnh vai trò của hợp tác với Việt Nam trong việc xây dựng nội dung bảo tàng.

Dự án FSPI ra đời hoàn toàn phù hợp với các ưu tiên định hướng của Pháp trong các hoạt động thực hiện tại Việt Nam, thông qua đó làm thay đổi những hành động chuyên môn để các bảo tàng, trung tâm khoa học kỹ thuật, vườn quốc gia…hoàn thành tốt nhất sứ mệnh của mình đối với công chúng.

Bảo Lan - Ngọc Diệp

 

PV