02/05/2024 lúc 12:54 (GMT+7)
Breaking News

PGS.TS.BS.Nguyễn Xuân Hậu: Song hành hai vai “Thầy giáo, Thầy thuốc” mẫn cán

Khi cánh hoa đào chúm chím nở báo hiệu mùa Xuân 2024 đến, chúng tôi có duyên gặp tân Phó Giáo sư Nguyễn Xuân Hậu – Giảng viên Bộ môn Ung thư trường Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Anh vinh dự Được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư năm 2023, ngành: Y học, chuyên ngành: Ung thư. Anh đã làm việc bằng trách nhiệm, bằng chữ tâm và bằng tình yêu nghề.

PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu – Giảng viên Bộ môn Ung thư trường Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Nụ cười tươi cùng sự nhẹ nhàng của bác sĩ, PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu đã chia sẻ về chuyên ngành anh yêu thích từ thời còn học phổ thông trung học.

Vững tin với chuyên ngành đã chọn

PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu sinh năm 1986 trong gia đình hiếu học Xã Phượng Hoàng, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương. Tốt nghiệp THPT, anh thi đỗ Trường Đại học Y Hà Nội. Năm 2010 tốt nghiệp Trường Đại học Y Hà Nội, chuyên ngành Bác sĩ đa khoa, sau đó anh thi đỗ và tiếp tục theo học bác sĩ nội trú bệnh viện chuyên ngành Ung thư. Sau khi tốt nghiệp BSNT trường ĐH Y Hà Nội, anh được giữ lại Trường làm Giảng viên Bộ môn Ung thư; Kiêm bác sĩ điều trị khoa Ung bướu và Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Trẻ, năng động ngoài chuyên môn giảng dạy, bác sĩ điều trị, năm 2016 anh tiếp tục thi tuyển Nghiên cứu sinh và bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành: Y học; chuyên ngành: Ung thư, Trường Đại học Y Hà Nội năm 2019. Năm 2020 anh được bổ  nhiệm Phó Trưởng khoa Khám bệnh, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội. Hiện nay, PGS.TS. Nguyễn Xuân Hậu làm Giảng viên Bộ môn Ung thư trường Đại học Y Hà Nội, Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội.

Đúng là nghề chọn người. Tại đây, thầy giáo, bác sĩ Nguyễn Xuân Hậu luôn được học trò, đồng nghiệp trân trọng, người bệnh tin yêu. Trong quá trình công tác, song hành 2 vai “Thầy giáo, thầy thuốc” TS. Nguyễn Xuân Hậu đã tập trung vào các hướng nghiên cứu chính: Nghiên cứu chẩn đoán, điều trị ung thư tuyến giáp và ứng dụng, phát triển kỹ thuật mới trong phẫu thuật tuyến giáp; Nghiên cứu ứng dụng những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị một số ung thư thường gặp: ung thư vú, ung thư đầu cổ, phổi, đại trực tràng, buồng trứng…Bên cạnh những đóng góp cho giảng dạy, khám chữa bệnh, anh đã công bố nhiều công trình khoa học, tham gia xuất bản các giáo trình, tài liệu… Tháng 11 năm 2023, TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu vinh dự được Hội đồng Giáo sư Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành Y học (là một trong những PGS trẻ nhất năm 2023 ngành Y).

Lãnh đạo Trường Đại học Y Hà Nội bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư cho thầy giáo, thầy thuốc, TS. Nguyễn Xuân Hậu.

Trọn vẹn chữ Tâm cùng nghề

Đồng nghiệp, người bệnh hay những người bạn và sinh viên đang công tác, học tập khi được hỏi về tân PGS. Nguyễn Xuân Hậu, họ đều chung cảm nhận: Thầy Hậu là Giảng viên trẻ, mẫn cán, được học trò quý mến. Đồng thời thầy anh còn là bác sĩ tận tâm, giản dị, tràn đầy nhiệt huyết trong khám, điều trị các bệnh lý Ung thư.

Trải qua nhiều cương vị công tác khác nhau, dù ở cương vị nào, Giảng viên Bộ môn Ung thư trường Đại học Y Hà Nội hay Phó Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, hình ảnh “Thầy thuốc, thầy giáo” PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu luôn đậm sâu trong tâm trí bao người. Đặc biệt, ở vai trò giảng viên, các bài giảng của thầy đều được giảng dạy theo phương pháp đổi mới, sinh động có chú trọng khả năng tư duy độc lập và rèn luyện kỹ năng làm việc theo nhóm của sinh viên, học viên. Sinh viên đã được tiếp cận với nhiều tài liệu cơ bản, tài liệu nâng cao để làm việc theo nhóm và trình bày các hiểu biết của mình trên lớp cho các sinh viên khác.

PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu và các bác sĩ chính của Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội luôn tạo được niềm tin yêu trong lòng người bệnh. Tại đây, anh dưới sự chỉ dạy của người thầy của mình là GS.TS. Lê Văn Quảng giám đốc bệnh viện K, Giám đốc Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đã triển khai và ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong chẩn đoán và điều trịcác bệnh lý ung thư. Đặc biệt, anh cùng thầy của mình và các bác sĩ trong ekip đã ứng dụng thành công kỹ thuật cắt tuyến giáp nội soi qua đường miệng điều trị các bệnh lý tuyến giáp. Đây là kỹ thuật mới, rất khó thực hiện đem lại rất nhiều ưu điểm cho bệnh nhân tuyến giáp và hiện tại kỹ thuật này đã được anh cùng thầy GS.TS. Lê Văn Quảng và ekip đào tạo, chuyển giao cho các bác sĩ trên cả nước. Với kỹ thuật này ekip đã có rất nhiều công trình khoa học trong nước và thế giới được ghi nhận. Hiện tại, ekip dưới sự dẫn dắt của GS.TS. Lê Văn Quảng đại diện cho cả nước trở thành một trong những nước đi đầu trên thế giới về số lượng và chất lượng ca mổ tuyến giáp qua đường miệng. Thầy Hậu luôn nêu cao y đức lẫn y thuật trong công tác khám, chữa bệnh ở Trung tâm và khoa Khám bệnh. Anh cho rằng y đức luôn phải song hành, nếu đặt y lên trên hết mà không có đức thì không được mà nếu có đức mà không có y thì thật sự vất vả. Phải biết vui với những cái mình làm được và phải biết trăn trở với những cái mà mình chưa làm được thì mới khá, mới tiến bộ được, người bác sĩ phải là chỗ dựa tinh thần để người bệnh trao gửi niềm tin.

Quá trình công tác ở hai vai Thầy giáo, thầy thuốc, PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu đã hướng dẫn 05 học viên hoàn thành chương trình cao học và bác sĩ nội trú cùng nhiều sinh viên tốt nghiệp đại học, đồng thời đang hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh, nhiều học viên sau đại học và sinh viên. Anh đã hoàn thành 05 đề tài NCKH cấp cơ sở (chủ nhiệm 03 đề tài, tham gia 02 đề tài); đã công bố hơn 60 bài báo khoa học với 10 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín. Thầy đã xuất bản 04 sách tham khảo, chuyên khảo thuộc nhà xuất bản có uy tín: “Ung thư đầu cổ” 2020, “Ung thư tuyến giáp” 2021, “Atlas phẫu thuật tuyến giáp” 2021, “Hoá trị bệnh ung thư” 2021.

PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu phối hợp với chuyên gia hàng đầu thế giới đào tạo phẫu thuật nội soi tuyến giáp qua đường miệng.

Trong tâm niệm của mình, PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu mong muốn truyền động lực cho sinh viên, học viên trong học tập và phát triển nghề nghiệp. Thầy cũng mong muốn các thế hệ sinh viên phát huy tinh thần của tuổi trẻ để đóng góp cho ngành Y nói chung, cho chuyên ngành Ung thư nói riêng.

Thầy giáo, thầy thuốc Nguyễn Xuân Hậu luôn nỗ lực đóng góp sức mình vào sự phát triển của giáo dục ngành Y; Bộ môn Ung thư, Trung tâm ung bướu. Sinh viên và đồng nghiệp luôn nhận thấy sự khiếm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi để hoàn thiện kiến thức. Bản thân từ thầy Hậu, thầy nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp, sinh viên, học viên và người bệnh bốn phương.

Để rồi, Thầy Hậu nhiều năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở đã được các cấp, ngành khen thưởng cao là những tấm Bằng khen, Giấy khen. Và niềm vui nhân đôi dịp 20/11/2023 thầy vinh dự được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS và ngày 29/12/2023, Trường Đại học Y Hà Nội bổ nhiệm chức danh PGS tới thầy giáo, thầy thuốc Nguyễn Xuân Hậu.

Có duyên trò chuyện cùng thầy bên thềm Xuân, với nụ cười tươi, vui vẻ trong từng câu chuyện, hình ảnh PGS.TS.BS. Nguyễn Xuân Hậu giản dị, mẫn cán với ngành y, luôn hằn trong suy nghĩ của tôi về “Thầy giáo, Thầy thuốc” luôn nỗ lực vì sinh viên, vì ngành, vì khoa học. Chúc thầy thành công hơn nữa với con đường đã chọn và ngành Y như duyên phận cuộc đời mình.

Việt Hùng