02/05/2024 lúc 20:09 (GMT+7)
Breaking News

PGS. TS. Nguyễn Lữ Phương: Cơ duyên nghề giáo cao quý

Cuối Xuân năm 2024, chúng tôi có duyên trò chuyện với PGS.TS. Nguyễn Lữ Phương – Phó Trưởng Khoa Môi trường, kiêm Trưởng Bộ môn Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. Tháng 11/2023, thầy Phương vinh dự được Hội đồng Giáo sư nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành: Kỹ thuật môi trường; Chuyên ngành: Kỹ thuật môi trường và năng lượng. Thầy Phương luôn là nhà giáo làm việc bằng cảm hứng, nhiệt huyết và tình yêu nghề nghiệp.

PGS.TS. Nguyễn Lữ Phương - Phó Trưởng Khoa Môi trường, kiêm Trưởng Bộ môn Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Trường đại học Tài nguyên và Môi trường thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị.

Tin yêu chuyên ngành đã chọn.

PGS.TS. Nguyễn Lữ Phương sinh năm 1979 trong một gia đình hiếu học có mẹ là giáo viên trường Quốc Học và cha là cán bộ công chức của Thành phố biển Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Anh đã từng đạt thành tích giải Ba học giỏi toàn tỉnh môn Sinh học niên khóa 1996-1997. Tốt nghiệp trường THPT Quốc Học Quy Nhơn, anh thi đỗ Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia TP.HCM. Năm 2001, tốt nghiệp ngành Sinh học, chuyên ngành: Tài nguyên và Môi trường với khóa luận tốt nghiệp được Hội đồng khoa học đánh giá đạt loại xuất sắc. Với thành tích học tập tốt, anh đã nhận được lời mời về làm Chuyên viên Môi trường, Phòng Môi trường và Tái định cư, Công ty cổ phần Tư vấn Xây dựng Điện 2, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

Tại đây, anh nhận được học bổng của Tập đoàn điện lực Việt Nam để đi học cao học tại Học viện Công nghệ Châu Á. Năm 2006 nhận bằng Thạc sĩ ngành: Quản lý và Kỹ thuật Môi trường; chuyên ngành: Quản lý và Công nghệ Môi trường, Học viện Công nghệ Châu Á, Thái Lan. Sau đó anh tiếp tục thi đỗ chương trình học bổng MEXT dành cho Tiến sĩ do Chính phủ Nhật Bản tài trợ để đi nghiên cứu sinh. Năm 2012 nhận bằng Tiến sĩ  ngành: Kỹ thuật Môi trường và Năng lượng, Đại học Kyushu, Nhật bản. Từ tháng 10 năm 2012 đến tháng 3 năm 2013 là Nghiên cứu viên sau Tiến sĩ, Khoa Kỹ thuật Năng lượng và Môi trường, Đại học Kyushu, Nhật Bản. Anh ở lại Nhật bản làm Nghiên cứu viên sau Tiến sĩ, Khoa Kỹ thuật Năng lượng và Môi trường, Đại học Kyushu (2012-2013); Trợ lý giáo sư nghiên cứu, Khoa Kỹ thuật Năng lượng và Môi trường, Đại học Kyushu (2013-2014).

Về nước, năm 2014, TS. Nguyễn Lữ Phương làm Giảng viên Bộ môn Quản lý môi trường, Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh. Năm 2015, thầy Phương được bổ nhiệm Trưởng Bộ môn Quản lý môi trường, Khoa Môi trường. Năm 2017, thầy Phương đã vượt qua được kỳ tuyển chọn khắt khe với nhiều ứng viên xuất sắc là Tiến sĩ từ các nước trên thế giới tốt nghiệp trong vòng 5 năm (với tỷ lệ 1 chọi 10) để nhận được tài trợ nghiên cứu từ Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Khoa học Nhật Bản. Thầy Phương đã đi Nghiên cứu Sau Tiến sĩ tại Khoa Kỹ thuật Năng lượng và Môi trường, Đại học Kyushu, Nhật Bản trong vòng 2 năm. Năm 2019 về nước, thầy tiếp tục làm Trưởng Bộ môn Quản lý Tài nguyên và Môi trường, Khoa Môi trường. Và từ năm 2021 đến nay, thầy được bổ nhiệm Phó Trưởng Khoa Môi trường, Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh.

Đúng là duyên nghề Giáo cao quý! Cho đến nay, thầy giáo Nguyễn Lữ Phương luôn là giảng viên mẫn cán, thầy đã công bố nhiều bài báo khoa học, báo cáo khoa học tại các hội nghị khoa học trong nước và quốc tế. Các nghiên cứu của thầy hướng đến việc giải quyết các vấn đề nổi bật trong các mảng quản lý chính của Bộ Tài nguyên và Môi trường, điển hình là nghiên cứu các phương pháp mô hình hóa ứng dụng trong đánh giá chất lượng môi trường nhằm kiểm soát ô nhiễm môi trường và nghiên cứu đề xuất mô hình quản lý và xử lý chất thải rắn bền vững hướng đến nền kinh tế tuần hoàn. Các hướng nghiên cứu chính là: Ứng dụng mô hình số đánh giá và dự báo chất lượng môi trường không khí và sức khỏe; Quản lý và xử lý chất thải rắn bền vững hướng đến nền kinh tế tuần hoàn (KTTH). Thầy được thầy cô, đồng nghiệp trân quý, sinh viên, học viên quý mến. Để rồi tháng 11/2023, thầy Phương được Hội đồng GS Nhà nước công nhận đạt chuẩn chức danh Phó Giáo sư ngành: Kỹ thuật môi trường; Chuyên ngành: Kỹ thuật môi trường và năng lượng (qua Hội đồng Giáo sư liên ngành: Xây dựng – Kiến trúc).

Giảng viên, nhà khoa học tràn đầy nhiệt huyết.

Đồng nghiệp, sinh viên, học viên đã và đang làm việc với thầy, đều có chung cảm nhận PGS.TS. Nguyễn Lữ Phương là một nhà giáo tâm huyết và đầy trách nhiệm với công việc. Ở bất kỳ cương vị nào, là giảng viên hay Trưởng Bộ môn, Phó Trưởng khoa, thầy luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc của mình. Thầy Phương thường xuyên đổi mới về phương pháp, cập nhật về nội dung giảng dạy và đặc biệt chú trọng phát triển khả năng tư duy độc lập, cũng như rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm cho sinh viên thông qua các hoạt động hướng dẫn sinh viên nghiên cứu khoa học.

Đến nay, thầy Phương đã hướng dẫn thành công 04 học viên cao học tốt nghiệp ra trường, trong đó đồng hướng dẫn 1 học viên cao học cùng với Giáo sư Nhật bản. Thầy đã hoàn thành 01 đề tài NCKH cấp Bộ, 01 đề tài NCKH do Cơ quan Hỗ trợ Phát triển Khoa học Nhật Bản tài trợ và đang thực hiện 01 đề tài thuộc Chương trình LASER PULSE 2021 do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tài trợ. Đặc biệt, thầy đã công bố 64 bài báo khoa học, trong đó có 53 bài báo ở giai đoạn sau tiến sĩ, 13 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế thuộc danh mục ISI/Scopus; Xuất bản 02 sách chuyên khảo được đồng nghiệp, sinh viên, học viên nhiệt tình đọc.

Thầy giáo Nguyễn Lữ Phương luôn mong muốn truyền động lực cho sinh viên, học viên trong học tập, NCKH và phát triển nghề nghiệp. Thầy quan niệm rằng tự học luôn là một đòi hỏi để sinh viên có những phát triển về sau này dù làm ở lĩnh vực nào. Thầy cũng mong muốn đồng nghiệp trẻ và các sinh viên phát huy tinh thần của tuổi trẻ để đóng góp sức lực và trí tuệ cho những đam mê của mình trong đó có lĩnh vực Quản lý Tài nguyên - Môi trường, Kỹ thuật môi trường - Năng lượng và gần đây lĩnh vực Ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường đến Sức khỏe con người cũng được nghiên cứu theo xu thế kết hợp nghiên cứu liên ngành và xuyên ngành.

Niềm vui của nhà giáo, TS. Nguyễn Lữ Phương trong ngày trao quyết định và bổ nhiệm chức danh Phó Giáo sư.

Những năm tháng năm gắn bó với Tài nguyên và Môi trường TP. Hồ Chí Minh, thầy Phương luôn thể hiện sự cố gắng trong hoạt động giảng dạy và nghiên cứu. Sinh viên và đồng nghiệp luôn nhận thấy sự khiêm tốn, tinh thần nỗ lực học hỏi để hoàn thiện kiến thức và nhận được sự quý mến từ đồng nghiệp, sinh viên, học viên. Xuyêt suốt quá trình cống hiến với nghề giáo cao quý, thầy Phương được tặng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Niềm vui nhân đôi, năm 2023 thầy vinh dự là giảng viên duy nhất của Trường được công nhận đạt chuẩn chức danh PGS.

Có duyên trò chuyên với thầy qua điện thoại cuối buổi chiều Xuân từ Hà Nội vào Thành phố Hồ Chí Minh, vui vẻ trong từng câu chuyện cũng đủ những ấn tượng đẹp về thầy Phương trong suy nghĩ của tôi về nỗ lực học tập, vì sinh viên, vì ngành và vì khoa học. Chúc PGS.TS. Nguyễn Lữ Phương vững tin và thành công hơn nữa trên con đường đã chọn.

Việt Hoàng