17/05/2024 lúc 09:44 (GMT+7)
Breaking News

Nông sản Việt và bài toán hội nhập

VNHNO - Nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khiến ngành này không có nhiều chỗ đứng trên thị trường. Chính vì vậy, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương để tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 3 với chủ đề "Khơi nguồn cho nông sản Việt".

VNHNO - Nông nghiệp Việt Nam đang phải đối mặt với nhiều thách thức lớn khiến ngành này không có nhiều chỗ đứng trên thị trường. Chính vì vậy, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), Bộ Công Thương để tổ chức Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 3 với chủ đề "Khơi nguồn cho nông sản Việt".

Toàn cảnh buổi diễn đàn

Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ 3 với chủ đề "Khơi nguồn cho nông sản Việt" được tổ chức vào ngày 14/10, tại Hà Nội. Tới dự và chủ trì diễn đàn có Phó thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ; Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam Thào Xuân Sùng cùng đại diện của các cơ quan chức năng và doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Thào Xuân Sùng chia sẻ: Đóng góp của mặt hàng nông sản vào giá trị xuất khẩu của cả nước liên tục tăng và tạo được những đột phá ấn tượng. Tại thị trường trong nước, mức tiêu thụ các mặt hàng nông sản cũng ngày càng tăng theo mức thu nhập của người dân. 

Hiện nay, chất lượng nông sản Việt ngày càng được chú trọng theo hướng áp dụng các tiêu chuẩn sản xuất an toàn VietGAP, VietHAP, GlobalGAP.

Bên cạnh đó, nông sản Việt vẫn còn nhiều điểm hạn chế. Điển hình là chất lượng nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu còn thấp khiến đối tác nước ngoài phải trả lại hàng, hay những thời điểm nhiều sản phẩm được mùa mất giá, các cấp, ngành và xã hội liên tục kêu gọi "giải cứu" các loại nông sản như dưa hấu, sầu riêng...

Anh Nguyễn Văn Hoàng là một trong số những nông dân trẻ trú tại thôn Minh Sơn (Vĩnh Phúc) băn khoăn: Chúng ta cứ hô hào về việc nâng cao, xây dựng thương hiệu, chất lượng nông sản. Nhưng tôi muốn hỏi làm thế nào để xây dựng một thương hiệu tốt, đáp ứng các yêu cầu của các đối tác, thị trường thế giới đặc biệt là tại các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Trung Đông, Nhật? Cơ quan quản lý có hỗ trợ gì cho chúng tôi?

Ông Trần Quốc Khánh - Thứ trưởng Bộ Công Thương nhận định: Chúng ta đều biết các thương hiện nổi tiếng như Google, Apple không do bất kỳ Chính phủ nước nào bỏ tiền ra làm cả. 99% tới từ nỗ lực của bản thân doanh nghiệp. Tất cả doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu riêng đều phải dựa trên chất lượng sản phẩm, hàng hóa của chính doanh nghiệp đó cung cấp cho thị trường.

Để đẩy mạnh việc xuất khẩu và tiêu thụ nông sản Việt ra thị trường, trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ tiếp tục đàm phán với các nước để đưa nhiều sản phẩm trái cây thâm nhập vào các thị trường nước ngoài đầy tiềm năng.

Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Với thành tích xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp từ đầu năm đến nay, mục tiêu kim ngạch xuất khẩu năm 2018 đạt 40 tỷ USD là hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên, sản xuất nông nghiệp nước ta vẫn còn tình trạng nơi thừa nơi thiếu do thiếu tính liên kết của thị trường. Do vậy, chúng ta cần phải sớm khắc phục, tháo gỡ vấn đề này. 

Ngoài ra, Bộ Công Thương sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Ngoại giao và Bộ NN&PTNT nhằm tìm kiếm, giới thiệu, kêu gọi các nhà đầu tư, các thị trường nước ngoài có tiềm năng và cùng các địa phương điều tiết, phối hợp tổ chức sản xuất, cơ cấu sản phẩm nông sản hợp lý, đáp ứng nhu cầu cho thị trường trong và ngoài nước.