20/04/2024 lúc 03:23 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Thuận nỗ lực để phát triển du lịch, sau đại dịch Covid-19

Ninh Thuận điểm kết nối vùng khi là trung tâm “tam giác du lịch”, với hệ thống giao thông thuận lợi kết nối các tỉnh Khánh Hoà - Lâm Đồng - Bình Thuận - Thành Phố Hồ Chí Minh...Với lợi thế khác biệt cùng sự quảng bá sâu rộng, lượng du khách đến Ninh Thuận thời gian qua, đã thu hút hàng triệu lượt khách, trong và ngoài nước đến đây trong đó khách quốc tế những năm gần đây tăng cao.

Được biết đến với những khác biệt về thắng cảnh tự nhiên, nền văn hóa phong phú và nhiều sản phẩm du lịch trải nghiệm độc đáo: đua mô tô địa hình trên cát, lướt ván diều, ngắm hoàng hôn trên lưng lạc đà, nghỉ dưỡng giải trí biển cao cấp…Với 105km bờ biển, nhiều vũng, vịnh, cồn đẹp danh thắng nổi tiếng như vịnh Vĩnh Hy, hang Rái..., một số khu du lịch đã bắt đầu hình thành tại bãi biển Bình Sơn, Ninh Chữ, Cà Ná...,cùng với những nét văn hóa Chăm và Raglai độc đáo, du lịch Ninh Thuận có nhiều cơ hội để phát triển một cách bền vững. Những năm qua, với sự quan tâm đầu tư của các ban, ngành Trung ương, hoạt động du lịch của tỉnh Ninh Thuận đang có bước phát triển đáng kể. Nhiều sản phẩm du lịch đặc thù được đưa vào khai thác hiệu quả, đặc biệt là các loại hình du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, dã ngoại và tìm hiểu các bản sắc văn hóa, các làng nghề truyền thống của cộng đồng dân tộc bản địa đang thu hút nhiều du khách trong và ngoài tỉnh.

Với 105km bờ biển, nhiều vũng, vịnh, cồn đẹp danh thắng nổi tiếng như vịnh Vĩnh Hy, hang Rái...

Ninh Thuận ấp ôm trong mình những vịnh biển nguyên sơ cùng vẻ đẹp không thua kém những hình ảnh thường thấy trong bất kỳ địa danh nổi tiếng nào về “du lịch Biển”…Là một trong 18 điểm nước trồi ven bờ hiếm hoi trên thế giới, dòng hải lưu lạnh của vùng biển Ninh Thuận cung cấp cho ngư dân nguồn tài nguyên về biển vô cùng đa dạng và phong phú.

Không những thế, Ninh Thuận còn là một trong rất ít địa phương trong cả nước hội tụ cả 2 rừng quốc gia lớn là Phước Bình và Núi Chúa. Trong đó, Núi Chúa - từng được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, là điểm đến lý tưởng cho du lịch trải nghiệm thiên nhiên. Với biển, sa mạc Mũi Dinh, rừng và khu dự trữ sinh quyển quốc gia, Ninh Thuận có tiềm năng lớn phát triển du lịch thể thao trên mọi địa hình như trải nghiệm moto nước, lướt ván diều, leo núi, đua xe địa hình trên cát...Những rạn san hô nghìn năm tuổi, cánh đồng nho, đồng cừu An Hòa, cánh đồng muối Cà Ná, cánh đồng điện gió là những “sản vật” địa phương, mang nét đặc trưng riêng.

Các làng nghề truyền thống từng bước phát huy tác dụng, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách.

Ninh Thuận còn được biết đến là một điểm đến xanh và khác biệt. Không chỉ có lợi thế về tự nhiên, Ninh Thuận còn say lòng du khách bởi di sản văn hóa Chăm đặc sắc. Nhiều khu du lịch văn hóa, các làng nghề truyền thống từng bước phát huy tác dụng, trở thành điểm đến lý tưởng của du khách. Tại đây, các nghệ nhân người Chăm làng dệt thổ cẩm Mỹ Nghiệp và làng gốm Bàu Trúc với các sản phẩm làm từ làng nghề như; trang phục, khăn choàng và các sản phẩm gốm đất nung rất khác biệt...các lễ hội văn hóa độc đáo của đồng bào các dân tộc trong tỉnh được tổ chức với quy mô lớn hơn và hấp dẫn hơn; các di tích văn hóa ngày càng được quan tâm gìn giữ, đầu tư tôn tạo… thu hút đông đảo du khách.

Ninh Thuận nỗ lực để phát triển du lịch, sau đại dịch Covid-19

Theo lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận, Đề án phát triển du lịch Ninh thuận giai đoạn 2021-2025 và tầm nhìn 2030. Đã được tỉnh quan tâm đẩy mạnh các hoạt động thu hút đầu tư, quảng bá về du lịch. Trong quý I năm 2022, tỉnh đã tổ chức hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch tại tỉnh Quảng Nam; tổ chức khảo sát, ký kết hợp tác phát triển du lịch giữa hai tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng; tham gia Ngày hội Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh. Trong quý II, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Ninh Thuận cũng đã tổ chức khảo sát, tham gia hội nghị phát triển du lịch Ninh Thuận-Tây Nguyên; tham gia hội chợ tại các tỉnh, thành phố; quảng bá bằng hình thức trực tiếp, trực tuyến trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội….

Ninh Thuận điểm kết nối vùng khi là trung tâm “tam giác du lịch”, với hệ thống giao thông thuận lợi...

Phát hành các ấn phẩm về các gói kích cầu du lịch Ninh Thuận đặt tại quầy hỗ trợ thông tin du khách ở Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng), sân bay Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) và một số cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở những nước là thị trường trọng điểm, có đường bay được Vietnam Airlines khai thác…, nhằm giới thiệu chương trình kích cầu du lịch của tỉnh năm 2022. Tăng kết nối với các tỉnh, thành trong cả nước tổ chức các hoạt động thu hút khách du lịch đến tỉnh; đồng thời tập trung phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch, xây dựng, công bố các sản phẩm, gói kích cầu du lịch gắn với các ưu đãi, cam kết về chất lượng, đáp ứng xu hướng mới của thị trường và thị hiếu của du khách trong, ngoài nước. Bên cạnh đó, tỉnh đã đẩy mạnh công tác liên kết, kết nối với các tỉnh vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Hà Nội để liên kết hợp tác phát triển sản phẩm, xúc tiến, quảng bá du lịch; phát triển du lịch gắn với thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo xây dựng điểm đến an toàn, hấp dẫn và thân thiện nhất.

Theo Lãnh Đạo UBND tỉnh cho biết, trong năm 2022, tỉnh phấn đấu đạt và vượt mục tiêu đề ra. Đó là khách đến tỉnh đạt 1,9 triệu lượt, trong đó khách quốc tế đạt 15.000 lượt; khách nội địa đạt 1,885 triệu lượt; phấn đấu thu nhập xã hội từ hoạt động du lịch đạt 1.400 tỷ đồng. Để đạt mục tiêu trên, tỉnh sẽ tập trung đẩy mạnh và đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương, con người và danh lam thắng cảnh của tỉnh; đặc biệt giới thiệu tỉnh là điểm đến hấp dẫn, thân thiện và an toàn tới người dân, du khách trong, ngoài nước.

Cùng với những nét văn hóa Chăm và Raglai độc đáo.

Đồng thời triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp nhằm đẩy mạnh hoạt động kinh doanh dịch vụ, thu hút khách du lịch và phục hồi tốc độ tăng trưởng của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Cùng với đó là tỉnh sẽ huy động sự tham gia của các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh và người dân hướng đến phát triển du lịch bền vững; nâng cao sự quan tâm, nhận thức của các cấp, ngành, doanh nghiệp và người dân về tầm quan trọng của phát triển du lịch trong giai đoạn mới.

Theo đó thời gian tới tỉnh sẽ ưu tiên phát triển 3 nhóm sản phẩm du lịch đặc thù, mới lạ và độc đáo để thu hút du khách như: du lịch kết hợp đua mô tô địa hình trên cát, các môn thể thao biển như dù lượn, lướt ván diều, du lịch trải nghiệm đường sắt; du lịch điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe...“Du lịch Ninh Thuận sẽ có bước đột phá thu hút khách du lịch tại thị trường TP.HCM, các tỉnh lân cận và khu vực miền Tây. Nhất là trong dịp hè với chương trình “Du lịch an toàn - Trải nghiệm thú vị”. Và khi nghĩ về du lịch trải nghiệm khác biệt, du khách nhớ và đến ngay với Ninh Thuận”.

Cùng với sự xuất hiện của các dự án nghỉ dưỡng all - in - one cao cấp, sân bay Thành Sơn, đẩy mạnh hợp tác xúc tiến đầu tư, phát triển du lịch, Ninh Thuận đang từng bước khẳng định vị thế quốc tế của mình. Ninh Thuận hứa hẹn trở thành điểm đến an toàn, thân thiện, và là trung tâm du lịch mới của châu Á…

Nguyễn Hương