04/05/2024 lúc 09:47 (GMT+7)
Breaking News

Ninh Bình: Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035 trở thành đô thị du lịch

Ngày 02/10, UBND tỉnh Ninh Bình tổ chức Hội nghị nghe báo cáo Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035. Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh chủ trì Hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035 nhằm cụ thể hóa Quy hoạch xây dựng vùng huyện Kim Sơn đã được phê duyệt, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện. Đồng thời, là cơ sở ban đầu để mở rộng đô thị Phát Diệm đã phát triển quá ngưỡng dung nạp; kiến thiết các chức năng mới, hình thành các không gian mang tính động lực với tầm nhìn một thị trấn huyện lỵ, một đô thị du lịch. Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035 cũng tạo tiền đề cho các dự án đô thị, du lịch và các dự án khác triển khai trên địa bàn.

Định hướng quy hoạch chung đô thị Phát Diệm là đô thị du lịch bản sắc gắn với sông nước, điểm đến du lịch tầm quốc gia với chiến lược bảo tồn hình thái khu vực đô thị lịch sử; cải tạo hệ thống kênh rạch hiện hữu phục vụ du lịch; phát triển du lịch đặc hữu: văn hóa lịch sử, làng nghề nông nghiệp và sản phẩm du lịch mới; phát triển đô thị phải là điểm dừng chân ưa chuộng, khai thác các tiềm năng thú vị của đô thị; phát triển các khu vực lưu trú phục vụ du lịch và từng bước hoàn thiện hệ thống hạ tầng đô thị song song với hạ tầng du lịch.

Cấu trúc không gian tổng thể đô thị Phát Diệm.

Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035 có quy mô diện tích 4.239,94 ha. Phạm vi ranh giới khu vực lập quy hoạch gồm toàn bộ ranh giới hành chính thị trấn Phát Diệm và một phần các xã Hùng Tiến, Như Hòa, Quang Thiện, Kim Chính, Thượng Kiệm, Lưu Phương, Tân Thành, Yên Lộc, Đồng Hướng và Định Hoá.

Cấu trúc không gian đô thị được hình thành với mô hình: 02 vùng, 03 hành lang, 07 Trung tâm động lực.

02 vùng gồm: Đô thị Phát Diệm được chia thành 02 vùng: Vùng tập trung phát triển và Vùng ngoại vi.

03 hành lang gồm: Hành lang thương mại dịch vụ dọc sông Ân; Hành lang thương mại dịch vụ dọc sông Vạc.

07 trung tâm động lực gồm: Trung tâm hành chính, văn hóa, thương mại, thể thao: Tổ chức đa dạng các hoạt động dựa trên các các chức năng đã được định hình theo quy hoạch được duyệt: hành chính, thương mại dịch vụ, văn hóa thể thao; Trung tâm thương mại, dịch vụ, cây xanh Bắc QL10: Phát triển trung tâm hoạt động với các chức năng thương mại dịch vụ kết hợp với quảng trường công viên cây xanh, thúc đẩy phát triển khu vực phía Đông Nam; Khu phố đi bộ: Cải tạo chỉnh trang từ khu vực Nhà thờ đá Phát Diệm ra đến sông Ân và Sông Vạc; Hình thành một khu vực đi bộ kết hợp với kinh doanh bán lẻ, tạo ra sản phẩm du lịch mới cho đô thị; Trung tâm quảng bá nông nghiệp: Được bố trí phía Bắc của đô thị, tổ chức các chức năng trưng bày, giới thiệu sản phẩm, hội chợ sản phẩm địa phương Trung tâm này sẽ kết nối với các không gian nông nghiệp tổ chức các tuyến du lịch tiếp cận với không gian canh tác của dân cư địa phương; Công viên Bắc sông Vạc Trung tâm công nghiệp: Mở rộng Cụm công nghiệp Đồng Hướng với quy mô sau mở rộng khoảng 73 ha; Khu vực phát triển công nghiệp dự kiến tại phía Đông Bắc, tiếp giáp với Quốc lộ 10 quy mô khoảng 20,6 ha.

Các đại biểu dự hội nghị đã trao đổi, thảo luận đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh đồ án sát với thực tiễn của huyện Kim Sơn và phù hợp quy hoạch chung của tỉnh.

Đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Hiện nay, tỉnh đang tập trung lãnh đạo, điều chỉnh các quy hoạch đảm bảo phù hợp với quy hoạch của từng huyện và quy hoạch chung cả tỉnh. Tỉnh phấn đấu đến năm 2030 đạt tiêu chí đô thị trực thuộc Trung ương. Đây là quan điểm mới thể hiện tầm nhìn chiến lược, phù hợp với tốc độ phát triển và tiềm năng phát triển của Ninh Bình trong tương lai. Do vậy công tác quy hoạch đô thị ở các địa phương phải từng bước hướng tới mục tiêu này.

Đồng chí nêu rõ những điểm còn hạn chế, những nội dung cần điều chỉnh, đồng thời, yêu cầu các ngành, đơn vị nêu cao tinh thần trách nhiệm, đóng góp ý kiến chất lượng, hiệu quả vào dự thảo Đồ án quy hoạch, đơn vị tư vấn tiếp thu các ý kiến để điều chỉnh đồ án đảm bảo tính khả thi.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị việc quy hoạch chung đô thị Phát Diệm phải hoàn thành trong năm 2023. Muốn thực hiện được mục tiêu này, các sở ngành cần tăng cường phối hợp với huyện Kim Sơn và đơn vị tư vấn hoàn thiện đồ án quy hoạch chung đô thị Phát Diệm đến năm 2035, làm cơ sở xây dựng đề án sáp nhập đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2030. Qua đó tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội của huyện Kim Sơn và thực hiện mục tiêu, quan điểm phát triển mới của tỉnh./.

PV