25/04/2024 lúc 16:58 (GMT+7)
Breaking News

Những xu hướng chuyển đổi số ở Việt Nam năm 2023

Chuyển đổi số là việc sử dụng dữ liệu và công nghệ số để thay đổi một cách tổng thể và toàn diện tất cả các khía cạnh của đời sống kinh tế - xã hội, tái định hình cách chúng ta sống, làm việc và liên hệ với nhau.

Chuyển đổi số là một quá trình triển khai công nghệ kỹ thuật số để chuyển đổi doanh nghiệp tốt hơn, bằng cách thay thế các quy trình thủ công hoặc công nghệ lỗi thời. Nó có thể giúp một công ty cách mạng hóa cách thức hoạt động, trao quyền cho nhân viên của mình để làm việc hiệu quả và năng suất hơn, và cung cấp dịch vụ tốt hơn cho khách hàng của mình. 

Chuyển đổi số giống như một chiến lược đang diễn ra không bao giờ thực sự kết thúc, khá giống với sự đổi mới. Với công nghệ không ngừng phát triển trong một số lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo (AI), điện toán đám mây và Internet vạn vật (IoT), sẽ luôn có cơ hội cải thiện các hoạt động hiện có và thúc đẩy doanh nghiệp của mình tiến lên.

Xu hướng chuyển đổi số giúp các tổ chức theo dõi những thay đổi mới nhất về công nghệ và phương thức kinh doanh bao gồm KPI. Điều này cho phép giữ cho hệ thống của họ được cập nhật và nâng cao hiệu quả. Ngoài ra, có thể giúp các tổ chức xác định các cơ hội mới để cải thiện quy trình kinh doanh.

Năm 2022, chi tiêu cho Chuyển đổi số (DX) dự kiến đạt 1,6 nghìn tỷ đô la Mỹ. Đến năm 2026, chi tiêu cho chuyển đổi số toàn cầu được dự báo sẽ đạt 3,4 nghìn tỷ đô la Mỹ. Vì vậy, có thể nói, chuyển đổi số là việc cấp bách nếu muốn phát triển; trên qui mô quốc gia, chuyển đổi số ảnh hưởng ngày càng lớn đến tăng trưởng GDP, năng suất lao động và cơ cấu việc làm.

  1. Tại sao chuyển đổi số lại quan trọng?

Chuyển đổi số thường được mô tả là điều cần thiết cơ bản để các doanh nghiệp không chỉ tồn tại mà còn phát triển mạnh trong một thế giới hiện đại.

Trên thực tế, chuyển đổi số ngày càng trở nên quan trọng trong tất cả các ngành và công ty đang tìm cách đạt được tăng trưởng. Ví dụ, chuyển đổi số ngày càng trở nên quan trọng để đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể cung cấp trải nghiệm khách hàng tốt nhất mà người tiêu dùng ngày nay mong đợi.

Điều này có thể được thực hiện bằng cách triển khai công nghệ trung tâm liên lạc dựa trên đám mây, cho phép người dùng hoạt động hiệu quả bất kể họ ở đâu và cung cấp dịch vụ khách hàng đa kênh, liền mạch để vượt quá mong đợi của khách hàng.

Hơn nữa, việc triển khai các giải pháp cộng tác và giao tiếp hợp nhất, cho phép người dùng làm việc hiệu quả và an toàn mọi lúc, mọi nơi và trên mọi thiết bị, có thể nâng cao sự tham gia và hiệu quả của nhân viên trong toàn tổ chức.

Thật vậy, điều này chưa bao giờ đúng hơn trong thời kỳ đại dịch, khi các doanh nghiệp đã phải điều chỉnh để làm việc từ xa trên diện rộng và nhanh chóng thay đổi quy trình làm việc của họ để vượt qua cơn bão kinh tế hiện nay.

Trên thực tế, 52% các công ty có kế hoạch cắt giảm hoặc trì hoãn đầu tư vì COVID-19 và chỉ 9% thực hiện những cắt giảm đó trong chuyển đổi số.

Do đó, các doanh nghiệp đang nhận ra tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với khả năng thích ứng và thành công của họ.

  1. Các xu hướng chuyển đổi số

Chuyển đổi số ngày càng trở nên quan trọng trong cả khu vực tư nhân và công cộng vì những lợi ích to lớn của nó. Khi các doanh nghiệp trở nên toàn cầu và kết nối với nhau hơn, họ cần tìm cách áp dụng công nghệ kỹ thuật số hiệu quả hơn. Dưới đây là 09 xu hướng chuyển đổi số chính:

Áp dụng rộng rãi hơn các nền tảng mã thấp

Low-code là một môi trường phát triển cho phép người dùng doanh nghiệp phi kỹ thuật thiết kế, xây dựng và triển khai các ứng dụng phần mềm. Nó cung cấp giao diện người dùng đồ họa và các công cụ kéo và thả cho phép các nhà phân tích kinh doanh và người dùng phi kỹ thuật khác thiết kế và tạo các giải pháp tùy chỉnh mà không cần mã hóa.

Việc sử dụng các nền tảng phát triển mã thấp đã tăng lên trong những năm gần đây do những lợi ích mà chúng mang lại về thời gian, chi phí, khả năng mở rộng và giảm rủi ro. Những lợi ích này đã làm phát sinh các trường hợp sử dụng mới như:

1) Tạo mẫu nhanh

2) Triển khai nhanh chóng

3) Phát triển sản phẩm mới

Theo dự đoán, khi các giải pháp này tiến triển, các doanh nghiệp sẽ áp dụng chúng nhanh hơn vì họ sẽ có thể xác định nhanh hơn liệu một số sản phẩm kỹ thuật số nhất định có thể tồn tại trong hệ sinh thái của họ hay không.

Tăng cường di chuyển lên đám mây

Các doanh nghiệp đang ngày càng phụ thuộc nhiều hơn vào các công nghệ đám mây, đặc biệt là khi cắt giảm chi phí, cải thiện khả năng tiếp cận và thuê ngoài công việc bảo trì định kỳ tẻ nhạt.

Nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển sang đám mây khi công nghệ phát triển và tốc độ internet tăng lên, đặc biệt là ở các quốc gia nơi họ có lịch sử chậm, để tận dụng tất cả những lợi thế độc đáo mà họ cung cấp.

Để các doanh nghiệp xử lý dữ liệu nhạy cảm bắt đầu áp dụng công nghệ đám mây, các nhà cung cấp công nghệ đám mây phải vượt qua một thách thức khó khăn: tăng cường mô hình bảo mật của họ.

Trí tuệ nhân tạo AI và học máy ML

AI và ML là những công nghệ được thảo luận nhiều nhất giữa tất cả các chủ đề Chuyển đổi số. AI rất quan trọng vì nó có thể giúp các tổ chức đưa ra quyết định tốt hơn bằng cách cung cấp thông tin chi tiết về hành vi của khách hàng, nhân khẩu học và những gì họ muốn. ML rất quan trọng vì nó có thể giúp các công ty sử dụng dữ liệu để tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng của họ.

Ngày càng có nhiều phần mềm được sử dụng bởi các công ty kết hợp hai công nghệ này để giúp họ phát triển trí thông minh cần thiết để giải phóng nhân viên khỏi các hoạt động tẻ nhạt và hỗ trợ quản lý cấp cao đưa ra những phán đoán khôn ngoan.

Tìm kiếm thông minh

Để cung cấp cho người tiêu dùng kết quả tìm kiếm chính xác và được cá nhân hóa hơn, Tìm kiếm thông minh sử dụng các công nghệ AI như học máy, thị giác máy tính, tìm kiếm ngữ nghĩa và xử lý ngôn ngữ tự nhiên. Nó phá vỡ các silo dữ liệu trong các doanh nghiệp, cho phép thông tin được trích xuất từ bất kỳ nguồn dữ liệu nào.

Thông tin tìm kiếm có thể cung cấp kết quả thông minh hơn nhanh hơn và cung cấp một điểm truy cập duy nhất vào các nguồn nội dung doanh nghiệp, cho phép dữ liệu được nâng cao, tìm kiếm và phân tích ở cả định dạng có cấu trúc và phi cấu trúc.

Tự động hóa

Tự động hóa là một trong những yếu tố lớn nhất khi xem xét các ý tưởng Chuyển đổi số để làm theo.

Các giải pháp tự động hóa quy trình kinh doanh hỗ trợ các tổ chức loại bỏ yêu cầu thực hiện các thủ tục nội bộ của con người và đẩy nhanh quá trình hoàn thành. Trong trung và ngắn hạn, các công nghệ này mang lại tiềm năng tăng năng suất, nâng cao trải nghiệm của khách hàng và số hóa hoạt động, tuy nhiên chúng đòi hỏi một đường cong học tập để đưa bất kỳ dự án nào lên khỏi mặt đất.

Hơn 80% lãnh đạo doanh nghiệp cho biết họ đang đẩy nhanh quá trình tự động hóa quy trình làm việc và tăng cường sử dụng lao động từ xa. Phương pháp tốt nhất để tăng tốc tự động hóa là chọn các công cụ tự động hóa quy trình kinh doanh phù hợp, có thể giúp tạo ra kết quả nhanh hơn với ít kỹ năng mã hóa hơn.

Tăng cường đầu tư vào Blockchain

Blockchain là một công nghệ mới nổi có thể được sử dụng trong các ngành công nghiệp khác nhau như tài chính, chăm sóc sức khỏe, quản lý chuỗi cung ứng,... Nó có khả năng phá vỡ cách kinh doanh truyền thống trong nhiều lĩnh vực bằng cách cho phép tạo hợp đồng thông minh và lưu trữ hồ sơ vĩnh viễn mà không có bất kỳ khả năng nào bị giả mạo.

Vì các nhà cung cấp phần mềm cần một môi trường an toàn hơn để ngăn chặn thông tin nhạy cảm bị rò rỉ ra công chúng, công nghệ này cũng được coi là một yếu tố quan trọng trong danh sách các xu hướng Chuyển đổi số cần theo dõi.

Cộng tác kinh doanh ảo

Đại dịch COVID19 là một trong những điều tồi tệ nhất có thể xảy ra với chúng ta trong hai năm qua, nhưng về mặt tích cực, nó đã ảnh hưởng đáng kể đến quyết định bắt đầu sử dụng hoặc tích cực áp dụng công nghệ kỹ thuật số của các công ty.

Các doanh nghiệp phát hiện ra rằng họ không thể hoạt động trong khi nhân viên của họ làm việc tại nhà, điều này khuyến khích tăng cường đầu tư vào phần mềm kỹ thuật số tạo điều kiện cộng tác ảo, cho dù đó là công cụ cộng tác hay công cụ cộng tác tài liệu.

Nền tảng dữ liệu khách hàng

Nền tảng dữ liệu khách hàng là một công nghệ kết nối các ứng dụng và cơ sở dữ liệu khác nhau để cho phép dữ liệu và phân tích lấy khách hàng làm trung tâm.

Nền tảng dữ liệu khách hàng được sử dụng để quản lý thông tin khách hàng, phân tích xu hướng khách hàng, xác định cơ hội cho các nỗ lực tiếp thị trong tương lai và xây dựng trải nghiệm khách hàng được cá nhân hóa hơn.

Mọi thứ dưới dạng dịch vụ (XaaS)

XaaS là một mô hình kinh doanh mới đang trở nên phổ biến nhất giữa tất cả các ý tưởng Chuyển đổi số khác nhau. Nó là viết tắt của Mọi thứ như một Dịch vụ, và nó là một cách cung cấp phần mềm theo yêu cầu cho khách hàng. Mô hình này là một phần mở rộng của mô hình SaaS (Software as a Service), cung cấp quyền truy cập vào các ứng dụng qua internet.

Mô hình XaaS cung cấp quyền truy cập vào tất cả các loại dịch vụ từ một nhà cung cấp, bao gồm cơ sở hạ tầng, lưu trữ dữ liệu và sức mạnh xử lý.

Các xu hướng chuyển đổi số điển hình bao gồm việc áp dụng rộng rãi hơn các nền tảng không mã / mã thấp, tăng cường di chuyển lên đám mây, tận dụng công nghệ AI và ML, tăng cường tự động hóa và đầu tư rộng rãi hơn vào Blockchain.

Các doanh nghiệp phải liên tục theo dõi các xu hướng chuyển đổi số gần đây nhất trên thị trường và cố gắng triển khai các công nghệ sẽ giúp họ chạy hiệu quả hơn mỗi ngày nếu họ muốn duy trì sự nhanh nhẹn và đạt được lợi thế cạnh tranh.

TS.Vũ Thị Tuyết Lan

Trường đại học Lao động – Xã hội

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1]. Bộ Thông tin và Truyền thông (2020), “Cẩm nang chuyển đổi số”, NXB Thông tin & Truyền thông.

[2]. Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Chưong trình chuyển đổisố quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030".

[3]. Quyết định số 942/QĐ-TTgngày15/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển Chính phủ điện tử hướng tới Chính phủ sốgiai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030.

[4]. Top 10 Digital Transformation Trends For 2023 (forbes.com)

...