19/05/2024 lúc 10:09 (GMT+7)
Breaking News

Những điều thú vị về ngôi trường tốt nhất thế giới 16 năm liên tiếp

VNHO – Mới đây, Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc) đã công bố bảng xếp hạng 500 trường Đại học thế giới năm 2018. Theo đó, Đại học Harvard (Mỹ) tiếp tục giữ vị trí số 1 trong 16 năm liên tiếp.

VNHO – Mới đây, Tổ chức Tư vấn xếp hạng Thượng Hải (Trung Quốc) đã công bố bảng xếp hạng 500 trường Đại học thế giới năm 2018. Theo đó, Đại học Harvard (Mỹ) tiếp tục giữ vị trí số 1 trong 16 năm liên tiếp.

Là một trong những ngôi trường tốt nhất thế giới, Đại học Harvard là nơi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama, ông trùm Facebook Mark Zuckerberg hay nữ diễn viên Natalie Portman…từng theo học. Harvard là niềm mơ ước của nhiều thế hệ sinh viên trên thế giới. Bên cạnh là ngôi trường của những sinh viên xuất sắc nhất, Harvard còn ẩn chứa nhiều điều thú vị khác mà có thể bạn chưa biết đến.

Ngôi trường được nghỉ học nhiều nhất

Harvard được coi là một trong số những môi trường học tập “khắc nghiệt” nhất thế giới. Sinh viên phải hoàn thành chương trình học rất nặng. 4 rưỡi sáng, thư viện Đại học Harvard ánh đèn vẫn sáng, sinh viên vẫn đang ngồi học ở khắp mọi nơi. Nếu không chăm chỉ và nỗ lực, bạn sẽ bị “đào thải” khỏi môi trường này. Nhiều người vì thế mà có suy nghĩ rằng sinh viên Harvard không có kỳ nghỉ.

Sinh viên Harvard có nhiều kỳ nghỉ, nhưng bù lại họ phải tự học rất nhiều (Internet)

Trên thực tế, sinh viên Harvard được nghỉ học rất nhiều vào các dịp như: nghỉ hè (3 tháng), nghỉ đông (1 tháng), nghỉ xuân (1 tuần), nghỉ lễ Tạ ơn (1 tuần)… Được nghỉ học nhiều nhưng bù lại, sinh viên cũng phải tự học. Nếu không muốn nhận kết quả xấu trong các kỳ thi, sinh viên phải thường trao đổi, thảo luận với giáo viên, bạn bè trong khuôn viên trường hay ngồi cặm cụi nghiên cứu tài liệu ở thư viện.

Trường Thần học

Một trong những phân hiệu đặc biệt của Đại học Harvard là trường Thần học. Trường đào tạo sinh viên trong lĩnh vực nghiên cứu học thuật về tôn giáo hoặc chuẩn bị những kỹ năng để đảm nhận chức vụ trong tổ chức tôn giáo và xã hội.

Trường Thần học, thành lập năm 1816, là một trong những phân hiệu danh tiếng và lâu đời nhất ở Harvard (Internet)

Tỷ lệ sinh viên “FA” cao

Thế hệ cuối 8x và đầu 9x ở Việt Nam chắc hẳn không thể quên được bộ phim tình cảm Hàn Quốc “Chuyện tình ở Harvard”. Rất nhiều bạn trẻ nuôi ước mơ trở thành sinh viên Y khoa và sinh viên trường Đại học Luật Harvard sau khi xem bộ phim này. Nhiều sinh viên đến học ở Harvard đã hy vọng tìm cho mình một tình yêu lãng mạn ở đây.

Phần lớn sinh viên Harvard không yêu vì bận…học (Internet)

Tuy nhiên thực tế, phần đông sinh viên Harvard không yêu khi đang học. Không phải vì nhà trường cấm yêu mà vì họ quá bận rộn. Ngoài thời gian cho việc học tập trên giảng đường, thư viện, các sinh viên Harvard còn tham gia các hội thảo, các sự kiện hoặc hoạt động trong các câu lạc bộ của trường. Mỗi sinh viên đều tham gia tới 3 – 4 câu lạc bộ hoặc tổ chức tình nguyện cùng lúc.

“Ngôi trường tổng thống”

Harvard được coi là ngôi trường đạo tạo ra các tổng thống Mỹ. Đã có 8 tổng thống Mỹ tốt nghiệp từ Harvard. Người đầu tiên là John Adams, phó tổng thống đầu tiên và là tổng thống thứ 2 của Mỹ. Danh sách này còn bao gồm những cái tên khác: John Quincy Adams, Theodore Roosevelt, Franklin Roosevelt, John F. Kennedy, George W. Bush, Rutherford Hayes và Barack Obama.

Tổng thống Mỹ Barack Obama tốt nghiệp loại ưu Đại học Luật Harvard (Internet)

Cựu tổng thống Mỹ Barack Obama trở thành sinh viên của Đại học Luật Harvard vào năm 1988. Cuối năm 1988, ông được chọn làm biên tập viên cho tờ Harvard Law Review khi mới chỉ là sinh viên năm nhất và tổng biên tập của tờ tạp chí vào năm học thứ hai. Ông tốt nghiệp với tấm bằng tiến sĩ Luật hạng ưu vào năm 1991. Trong suốt thời gian học tập ở trường, ông còn chơi bóng rổ trong đội của Hiệp hội sinh viên luật da màu.

Mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên tốt nghiệp Harvard là 60.000 USD

Vào được đại học đã khó nhưng để tốt nghiệp và kiếm được một công việc với mức lương cao còn khó hơn gấp nhiều lần. Tuy nhiên đối với một số trường đại học, cao đẳng trên thế giới thì chỉ cần tốt nghiệp là các sinh viên tại đây đã chắc chắn có một công việc với mức lương có thể lên đến hàng chục nghìn USD.

Không có gì đáng ngạc nhiên khi các sinh viên tốt nghiệp Harvard dễ dàng kiếm được một công việc lương cao sau khi ra trường.  Mức lương khởi điểm trung bình của sinh viên tốt nghiệp Harvard là 60.000 USD

Được hút thuốc, nhưng cấm uống rượu

Phần đông sinh viên năm nhất của trường ĐH Harvard sống trong ký túc xá của trường và điều đặc biệt là ngôi trường này không có giới “giới nghiêm” đối với các sinh viên. Sinh viên được có một cuộc sống tự do gần như hoàn toàn, có thể về phòng vào lúc nửa đêm hay rạng sáng mà không cần phải “trèo tường”. Đồng thời, họ cũng được tự do ca hát, chơi bài hay hút thuốc… trong ký túc. Tuy nhiên, tuyệt đối không được uống rượu khi chưa đủ 21 tuổi.

Sinh viên Đại học Harvard có cuộc sống khá tự do (Internet)