19/05/2024 lúc 12:23 (GMT+7)
Breaking News

Nhiều máy bay đi đến Tân Sơn Nhất bị chiếu tia laze

VNHN – Hôm qua 28/11, Cảng vụ Hàng không Miền Nam (HKMN) cho biết, tình trạng mất an toàn bay do bị chiếu tia laze, thả diều, thả vật thể bay… tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nóng.

VNHN – Hôm qua 28/11, Cảng vụ Hàng không Miền Nam (HKMN) cho biết, tình trạng mất an toàn bay do bị chiếu tia laze, thả diều, thả vật thể bay… tại sân bay Tân Sơn Nhất ngày càng nóng.

Theo ghi nhận, khi bay qua địa phận các huyện: Cẩm Mỹ, Long Thành, Trảng Bom, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai thường ở độ cao 4.500m và giảm dần xuống còn khoảng dưới 650m (nằm trên khu vực xã Long Hưng, cầu Đồng Nai) để vào trục đường hạ/cất cánh thì gặp cản trở nhiều nhất. Theo tính toán, mỗi ngày có khoảng 350 chuyến bay qua địa phận Đồng Nai.

Ảnh minh họa

Trước đó, hiện tượng sân bay Nội Bài bị chiếu tia laze đã từng được báo chí phản ánh thì gần đây đến lượt sân bay Tân Sơn Nhất cũng xuất hiện hành vi này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn hàng không.

Liên quan tới vấn đề này, Cảng vụ HKMN thông tin: Trong năm 2017 và 10 tháng đầu năm 2018 đã xảy ra 46 vụ chiếu đèn laze vào buồng lái. Thời điểm xảy ra các hành vi chiếu đèn laze vào khoảng 19h30’ trở về khuya.

Đồng thời, theo phản ánh của tổ lái, phi công các hãng hàng không: Vietnam Airlines, VietJet Air, Jetstar Pacific trong năm 2017 có 6 lần bị chiếu đèn laze vào buồng lái, 1 lần phát hiện vật thể nghi thiết bị bay không người lái. Từ đầu năm đến nay phát hiện 8 lần bị chiếu đèn laze vào buồng lái. 

Các phi công cho biết, việc bị chiếu tia laze vào buồng lái sẽ ảnh hưởng đến hoạt động điều khiển máy bay, đặc biệt khi thời tiết không thuận lợi (mưa, bão) sẽ rất nguy hiểm khi cất hạ, cánh.

Cùng đó, ông Trần Doãn Mậu, Giám đốc Cảng vụ HKMN cho rằng, thời gian qua, hiện tượng thả vật thể bay, thiết bị bay không người lái, chiếu đèn laze xảy ra khi tàu bay đang hoạt động hoặc tiếp cận vùng phễu bay ảnh hưởng trực tiếp đến việc điều hành của phi công, uy hiếp an toàn bay.

Dự báo lượng khách qua Tân Sơn Nhất năm 2018 sẽ đạt 39 triệu khách, nên tần suất các chuyến bay dày đặc hơn. Từ cuối tháng 12 đến Tết Âm lịch 2019, số chuyến bay sẽ đạt 800-900 chuyến/ngày nên việc đảm bảo an toàn an ninh hàng không phải được duy trì ở mức cao nhất.

Ông Mậu khẳng định: Sau hội nghị này, chúng tôi sẽ phối hợp với công an tỉnh sớm thiết lập đường dây nóng tiếp nhận các thông tin phản ánh, kiểm tra, xác minh, ngăn chặn và xử lý hành vi sử dụng đèn chiếu laze lên không trung ảnh hưởng hoạt động tàu bay.

Việc tuyên truyền và ngăn chặn những hành vi ảnh hưởng an toàn hàng không rất cấp thiết, đặc biệt trong tương lai sân bay Long Thành sẽ được đưa vào hoạt động./.