17/05/2024 lúc 14:31 (GMT+7)
Breaking News

Nhật Bản và Mỹ nói gì sau động thái phóng vật thể của Triều Tiên

VNHN - Ngày 25/7, Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya cho biết, việc Triều Tiên phóng 2 vật thể sáng sớm cùng ngày là "vô cùng đáng tiếc".

VNHN - Ngày 25/7, Hãng thông tấn Jiji của Nhật Bản dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Takeshi Iwaya cho biết, việc Triều Tiên phóng 2 vật thể sáng sớm cùng ngày là "vô cùng đáng tiếc".

Một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho Kyodo biết, vật thể được xác định là tên lửa đạn đạo. (Ảnh minh họa, Nguồn: AFP)

Trao đổi với báo giới, ông Iwaya khẳng định: "Chúng tôi xác nhận rằng, các vật thể này đã không tiến vào lãnh thổ hoặc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật Bản. Nếu đó là tên lửa đạn đạo thì vụ phóng đã vi phạm các nghị quyết của Liên hợp quốc... Các vụ bắn vật thể gần đây của họ (Triều Tiên) là vô cùng đáng tiếc".

Trong khi đó, một nguồn tin từ Chính phủ Nhật Bản cho Kyodo biết, vật thể được xác định là tên lửa đạn đạo nhưng không có ảnh hưởng gì đối với an ninh quốc gia của nước này.

Nếu Triều Tiên bắn tên lửa đạn đạo thì việc này sẽ gây ra những nghi ngờ mới về nỗ lực khởi động lại các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gặp nhau tại khu phi quân sự (DMZ) hồi cuối tháng 6.

Trước đó, Yonhap dẫn lời một quan chức cao cấp trong chính quyền Mỹ cho biết: "Chúng tôi biết tin một vật thể tầm ngắn được phóng từ Triều Tiên", một, chứ không phải hai vật thể. Quan chức này nói thêm: "Chúng tôi chưa có bình luận gì thêm".

Trong khi đó, Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và Bộ Ngoại giao Mỹ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về động thái mới của Triều Tiên.

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton, người có lập trường cứng rắn đối với Triều Tiên, cũng không đả động gì đến các vụ phóng này trên dòng tweet sáng 25/7 sau chuyến thăm Hàn Quốc mà chỉ đề cập đến cuộc gặp mang tính xây dựng với các quan chức Hàn Quốc về an ninh khu vực và xây dựng một liên minh mạnh mẽ hơn.