01/05/2024 lúc 03:08 (GMT+7)
Breaking News

Người Thầy tâm huyết với nghề nông

VNHN - Trên hành trình tự tại về với xứ Đoài thân yêu một vùng đất ngàn năm văn hiến trong chuyến công tác ngoại thành Hà Nội,  chúng tôi ghé thăm thầy Vũ Khắc Hoạt tại xã Sơn Đông - thị xã Sơn Tây vào một ngày hè tháng 7. Đã được nghe kể nhiều song phút gặp gỡ ban đầu, chúng tôi vẫn ấn tượng về một người thầy có dáng người hơi gầy gò, nhưng tác phong nhanh nhẹn, đặc biệt là có đôi mắt sáng.

VNHN - Trên hành trình tự tại về với xứ đoài thân yêu một vùng đất ngàn năm văn hiến trong chuyến công tác ngoại thành Hà Nội,  chúng tôi ghé thăm thầy Vũ Khắc Hoạt tại xã Sơn Đông - thị xã Sơn Tây vào một ngày hè tháng 7. Đã được nghe kể nhiều song phút gặp gỡ ban đầu, chúng tôi vẫn ấn tượng về một người thầy có dáng người hơi gầy gò, nhưng tác phong nhanh nhẹn, đặc biệt là có đôi mắt sáng.

Men theo quốc lộ 32 Nhổn - Sơn Tây, tạm rời xa phố thị ồn ào náo nhiệt, dừng xe ở khu vực Đồi Giếng - thôn Đồng Cát - xã Sơn Đông chúng tôi cảm nhận ngay không khí trong lành, mát mẻ của hai bên cánh rừng trải dài quanh làng mạc thanh bình, yên ắng. Lăn bánh theo những đoạn đường nhựa, rồi đường đất uốn lượn mềm mại bên gò đồi, chúng tôi như đang lạc vào miền xanh bất tận.

Thầy Vũ Khắc Hoạt 

Thầy tiếp chúng tôi trong bộ đồ y phục thường nhật tay vẫn vấy đất vườn vì đang nghiên cứu thêm các bầu đất cho lứa cây giống dược liệu hữu cơ mới, chúng tôi được nghe kể chuyện về cuộc đời, về cơ duyên, cũng như hành trình đưa thầy đến với nghề nông thuần túy. Cũng nơi đây, được tận mắt chứng kiến những cây thuốc nam xanh tốt, các loại cây ăn trái và khu ao hồ thủy sản trên đồi rộng gần 16 hecta của thầy, chúng tôi mới thực sự hiểu vì sao giữa chốn núi rừng hoang sơ này, thầy vẫn được nhiều người biết và nhớ đến với sự ngưỡng mộ, trân trọng và biết ơn.

NgưỜi “thẦy” toàn năng

Người dân xứ Đoài thường gọi một cách giản dị và kính trọng là “Thầy”, Sở dĩ có danh hiệu như vậy là xuất phát từ tấm lòng quý mến của bà con. Suốt mấy chục năm qua, thầy đã cần mẫn gieo hạt mầm yêu thương, luôn hướng bà con đến cõi thiện, giúp mọi người có được sự an lạc, thảnh thơi giữa đời sống bộn bề lo toan.

Bà con chia sẻ: “Thời ấy trong xã còn nhiều khó khăn thầy đã làm các chương trình thiện nguyện đưa bác sĩ về khám chữa bệnh và phát thuốc miễn phí cho mọi người, tổ chức các đêm Trung thu, Tết thiếu niên cho các em nhỏ hàng năm... tạo công ăn việc làm và thu nhập thêm cho hàng trăm lao động giúp người dân xóa đói giảm nghèo góp phần tăng tỉ lệ lao động nông thôn có nghề.

Điều đặc biệt hơn là thầy luôn truyền đạt những kiến thức kinh nghiệm mà thầy có được từ những người đi trước để bà con và cả một cộng đồng đón nhận được những niềm “hỉ lạc”. Sau những niềm “hỉ lạc”, những hạnh phúc và sự đón nhận những chia sẻ đó nên bà con rất yêu mến gọi là thầy. Người Thầy cả một đời tu tập chỉ để đem hạnh phúc, thương yêu đến cho mọi người.

LỰA CHỌN ĐÚNG ĐẮN

Khi kể về cơ duyên với nghề nông thuần túy thầy Hoạt chia sẻ: “Thời điểm về với miền đất xã Minh Quang, Ba Vì tôi nhận thấy nguồn đất đồi khô cằn quá cộng với đất và nguồn nước bị ô nhiễm nhiều chất hóa nhất là các hóa chất độc hại do khai thác vàng còn tồn dư. Lúc đó tôi mới hiểu miền đất ấy không phù hợp với mình và bắt đầu quay trở lại vùng bán sơn địa xứ Đoài này.

Trước kia từ thời Pháp đô hộ họ đã chọn nơi đây làm nông trường cam với khí hậu khắc nghiệt của Thành Cổ Sơn Tây xứ Đoài với nắng và gió. Đặc biệt nơi đây còn là vùng đất đá ong nhiều dinh dưỡng do núi lửa hàng triệu năm trước phun trào với các loại nhan thạch chưa hoàn thiện, rất thích hợp cho việc nuôi trồng cây ăn trái và cây dược liệu.

Thầm nghĩ Cơ hội đến với mình, tôi quyết định canh tác trên khu Đồi Giếng, xã Sơn Đông, Thị Xã Sơn Tây chuyển đổi từ cây keo giá trị kinh tế thấp sang chiến lược 4 trong 1 tán trên trồng cây Đàn Hương, Long Não, Dổi, Sao Đen; tán trung trồng thâm canh Mít; tán dưới trồng cam Bưởi; tán thấp trồng cây Dược Liệu và Cây rau thuốc...

Bằng tâm huyết nói không với phân hoá học, 100% sử dụng Hữu Cơ Vi Sinh trồng cây dược liệu, cây rau thốc và cây ăn trái, qua một năm 20 tháng cây cho quả mã đẹp,  mùi thơm tự nhiên,  múi to, ngon, vị ngọt  thanh,  nhiều nước ”.

Người Thầy đam mê bảo tồn, phát triển nông nghiệp hữu cơ thuần tuý coi đó như tình yêu lớn của đời mình: “Điều mà tôi mong mỏi nhất là mang lại nguồn dược liệu sạch cho bà con, từ đó phát triển nông nghiệp hữu cơ góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương phát triển, đời sống người dân được nâng lên”. Với tính quyết đoán, dám nghĩ, dám làm, thầy đã cùng các cộng sự của mình mạnh dạn đầu tư và dành nhiều tâm sức nghiên cứu xây dựng mô hình nông, thủy sản hữu cơ, các sản phẩm dược liệu giá trị, đến nay đã gần 16 hecta. Trong đó đã trồng phủ kín 7 hecta trên khu Bảo tồn Cây Dược liệu Đồi Giếng - Sơn Đông phương cách 4 tầng cây cùng phát triển.

Nhớ về những ngày đầu bắt tay vào nghiên cứu các sản phẩm vi sinh còn gặp nhiều khó khăn thầy Hoạt kể: “Khi tôi theo học khóa chuyên hán ngữ ở Viện Hàn Lâm Khoa học, cơ duyên có dịp tôi được gặp cô Makiko sống ở cố đô Kyoto của Nhật Bản cũng là nghiên cứu sinh cùng khóa, cô đã chia sẻ cho tôi các phương thức, công thức làm men vi sinh cô từng thực hiện ở Nhật Bản.  Ban đầu tiếp xúc có rất nhiều khó khăn và trở ngại,  nhưng do định tâm, quán chiếu trinh phục được. Tôi thực sự bất ngờ vì sự vi diệu của chế phẩm vi sinh.  Vị thần may mắn đã loé lên tia sáng hy vọng. Dường như những khó khăn mình đang trăn trở đều được giải đáp. Hơn nữa, tôi được tham gia thêm nhiều buổi trao đổi kiến thức từ các giáo sư, tiến sĩ đầu ngành chuyên về lĩnh vực Công Nghệ Sinh Học. Hóa thực phẩm phân tích. Từ đó tôi nhân rộng mô hình tự nghiên cứu thêm các loại chế phẩm sinh học khác từ dược liệu có sẵn trong thiên nhiên.

Bằng những tâm huyết của nghề cũng như của người con quê hương gắn liền slogan “một uy tín, triệu niềm tin” khi quyết định lan tỏa và chia sẻ cho bà con về những chế phẩm sinh học, phân bón, thuốc trừ sâu... mà sau năm năm thực hành nghiên cứu. Mọi người đã vô cùng phấn khởi bởi họ không chỉ được tiếp cận với phương thức sản xuất mới tiên tiến đạt chuẩn mà còn được đảm bảo chất lượng sản phẩm đầu ra mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Dẫn chúng tôi đến khu Đồi Giếng khi nắng sớm vừa nhô lên khỏi vạt đồi, trước mặt là hàng trăm loại cây dược liệu, cây rừng, cây ăn trái và các khu hồ nuôi thủy sản... rải rác các nhóm công nhân lặng lẽ đội mũ, vác cuốc đi làm. Đến đây, mọi người được thưởng thức không khí trong lành, bắt chuyện, tán gẫu với những chị công nhân rất vui tính.

Khu vườn trồng một số loại thuốc nam 

“Đánh thỨc” tiỀm năng

Nhìn rõ giá trị của vùng dược liệu, thầy tự sự. Nếu được sự cộng hưởng của cấp chính quyền lên kế hoạch thực hiện các chương trình tầm nhìn chiến lược,  thực thi định hướng ngành Công Nghiệp Không Khói Bụi đó chính là Du Lịch trải nghiệm Nông trang sinh thái, Nông trang Học đường, Sinh thái Cộng đồng. Áp dụng lối đi trước của huyện Mai Châu - Hoà Bình, Mộc Châu - Sơn La, Sa Pa - Lào Cai, Đại Lải - Vĩnh Phúc... Song song đó thầy chia sẻ vào tháng 9/2020 Các huyện thuộc tỉnh Nghệ An, Vĩnh Phúc, Sơn La, Tuyên Quang, Hà Nội đến thăm quan, làm việc tập huấn trao đổi kiến thức nông nghiệp hữu cơ.

Thiết nghĩ trong thời gian tới các sản phẩm: Thủy sản hữu cơ chăn nuôi cá tự nhiên 100% không hóa chất; nông sản gồm cây ăn trái, và các loại cây rau, củ quả hữu cơ khác...; các cây dược liệu hữu cơ chữa bệnh gan, thận, huyết áp... Thuốc Nam Ngâm Rượu. Đông trùng hạ thảo, tảo xoắn  chế phẩm sinh học như ủ thức ăn cho lợn gà, xử lí môi trường, mùi hôi cho động vật hay dung dịch cho các loại cây hoa... Đặc biệt là dòng sản phẩm chức năng bổ Thận, mát Gan, phục Hồi cơ thể suy nhược từ Nam Dược tốt cho sức khỏe...

Mô hình ngày càng được nhân rộng mà sản phẩm làm ra ngày một nhiều hơn thầy đã quyết định thành lập doanh nghiệp với mong muốn xây dựng thương hiệu lâu đời. Công ty TNHH Nông sản Thuần Việt với cái tên “Thuần Việt” cũng bắt nguồn ở niềm đam mê với nông nghiệp thuần túy mang ý nghĩa “những sản phẩm thanh tịnh thuần khiết thuận theo lối sống của người Việt xưa”.

Thầy Vũ Khắc Hoạt chia sẻ với PV về một số dược liệu quý

Khi được hỏi về định hướng mở rộng “Thuần Việt” Thầy Hoạt nói: “Trong tương lai gần, nơi đây sẽ mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu về dược liệu. Du khách sẽ được hòa mình trong bầu không khí trong lành, được thưởng thức các loại trà dược liệu trà hoa  và các món ăn thực dưỡng chay… Nếu ai có nhu cầu, có thể mua thuốc tại vườn về chữa trị hoặc được dùng các loại nông sản hữu cơ ngay tại nơi sản xuất. Nuôi trồng rau hữu cơ thủy canh để cung cấp cho từng hộ gia đình ở các thành phố. Các hạng mục dự án sẽ được làm song song hoặc gối nhau để rút ngắn thời gian hoàn thành sớm nhất để đi vào sản xuất”.

Dự án hứa hẹn sẽ góp phần cải tạo môi trường sinh thái, thúc đẩy phát triển kinh tế nông nghiệp địa phương.

Thuần Việt rất đúng đắn khi đi vào hướng nghiên cứu nông sản thuần túy hữu cơ, điều đó giúp Thuần Việt khẳng định chỗ đứng cũng như giúp công ty tồn tại phát triển bền vững. Hơn thế nữa giúp bảo vệ sức khỏe - vốn tài sản quý giá nhất của con người.

Thu HiỀn