07/05/2024 lúc 02:04 (GMT+7)
Breaking News

"Người phù thủy" biến vùng đất hoang hóa thành "Kinh đô năng lượng sạch"

VNHN - Tập đoàn Sao Mai với Dự án "Sao Mai Solar PV1" đã tận dụng cái khắc nghiệt của thiên nhiên để tạo ra thứ tài nguyên quý giá, đồng thời xây dựng nơi đây thành "kinh đô năng lượng sạch" ở vùng biên giới Tây Nam tổ quốc.

CVNHN - Từ vùng đất nắng rát mặt người của vùng Bảy Núi, đất đai kém màu mỡ tưởng chừng như cây cối không lớn được; Tập đoàn Sao Mai với Dự án "Sao Mai Solar PV1" đã tận dụng cái khắc nghiệt của thiên nhiên để tạo ra thứ tài nguyên quý giá, đồng thời xây dựng nơi đây thành "kinh đô năng lượng sạch" ở vùng biên giới Tây Nam tổ quốc.

Sự đổi thay đang từng ngày hiển hiện rõ trên vùng đất khó, mở ra cơ hội phát triển kinh tế địa phương, giải quyết việc làm, cải thiện đời sống người dân ...

Biến cái khắc nghiệt của thiên nhiên thành "nguồn năng lượng sạch" 

Trước khi Sao Mai Group xây dựng Dự án điện mặt trời thì vùng đất  xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang là vùng đất khô cằn, hoang hóa, mỗi năm chỉ trồng được 1 vụ lúa.

Vùng Bảy Núi, An Giang là vùng đất nông nghiệp cằn cỗi, từ bao đời người dân quen với nắng gió, với sự khắc nghiệt của thiên nhiên. Trước khi có Dự án điện mặt trời thì khu vực ấp An Thạnh, xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, An Giang, người dân nơi đây chủ yếu là dân tộc Kh'mer chỉ trồng được 1 vụ lúa mùa ruộng trên duy nhất trong năm nhưng năng suất rất bấp bênh. Và hiện nay, cũng từ cánh đồng hoang hóa, khắt nghiệt ấy đã và đang “trồng” lên hàng trăm ngàn tấm pin năng lượng mặt trời sừng sững.

Ông Lê Thanh Thuấn (bên trái) - Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Sao Mai Group tại Buổi lễ ký kết hợp tác chiến lược trong lĩnh vực điện mặt trời với đại diệnTập đoàn Koyo, Nhật Bản.

Dự án "Sao Mai Solar PV1" do Tập đoàn Sao Mai làm chủ đầu tư, xây dựng trên diện tích 275 ha, tại xã An Hảo, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang với tổng vốn đầu tư là 5.600 tỷ đồng. Sao Mai Solar PV1 với tổng công suất phát điện lên đến 210 MWp, đây là một trong những công trình nhà máy điện mặt trời có quy mô lớn nhất Đông Nam Á. 

Theo ông Trương Vĩnh Thành - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Sao Mai,  chia sẻ: Giai đoạn 1 của Sao Mai Solar PV1 với công suất 120 MWp, sau 4 tháng khởi công đến nay dự án đã hoàn thành 90% và đến ngày 30/6/2019 giai đoạn 1 sẽ hoàn thành, phát điện lên lưới quốc gia đúng tiến độ. Đồng thời, Tập đoàn Sao Mai đang tiếp tục triển khai, xây dựng giai đoạn 2 của dự án với công suất khoảng 100 MWp, tổng vốn đầu tư 2.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành các hạng mục vào năm 2020, Dự án "Sao Mai Solar PV1" được kỳ vọng sẽ có tổng công suất phát điện ước đạt 2,5 tỷ kWh/năm, đảm bảo cung ứng đầy đủ điện sản xuất, sinh hoạt cho cộng đồng dân cư dọc theo 2 biên giới Việt Nam - Campuchia. 

Ông Nguyễn Thanh Bình - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết: Trong bối cảnh nguồn năng lượng truyền thống ngày càng cạn kiệt, thì năng lượng tái tạo là xu hướng phát triển bền vững. Phát triển lĩnh vực tiềm năng này là một bước đột phá của địa phương trong cơ cấu các ngành nghề. Sao Mai Group đã đầu tư kinh phí khá lớn để triển khai Nhà máy Điện mặt trời tại chân Núi Cấm là một quyết định hoàn toàn hợp lý, đúng đắn và mang tầm chiến lược dài hạn.

Góp phần phát triển kinh tế xã hội cho địa phương và khu vực

Sao Mai Group đã huy động trên 2.000 cán bộ kỹ thuật, công nhân làm việc ngày đêm trên công trường để hoàn thành đúng tiến độ dự án. (Ảnh: tinnhanhchungkhoan.vn)

Để vận hành Sao Mai Solar PV1, Tập đoàn đã huy động trên 2.000 cán bộ kỹ thuật, công nhân làm việc ngày đêm trên công trường, trong đó có đến hơn 100 kỹ sư, tư vấn, giám sát là đến từ Tập đoàn Sterling Wilson (Ấn Độ) hàng đầu thế giới về công nghệ điện mặt trời. Sao Mai Group đã sử dụng khối lượng vật liệu khổng lồ, nhập khẩu 800 container, trong đó có đến hơn 300.000 tấm pin năng lượng mặt trời sản xuất từ Nhật Bản, khoảng 8.000 tấn thiết bị với công nghệ tân tiến và hiệu quả nhất hiện nay cùng hơn 1 triệu mét cáp các loại.

Đặc biệt, đại công trường Sao Mai Solar PV1 còn tạo việc làm cho hàng trăm lao động công nhật người Kh'mer với mức thu nhập từ 250.000 - 300.000 đồng người/ngày. Đây là điều chưa có tiền lệ tại vùng đất có đến 90% là người dân tộc thiểu số sinh sống. Và Sao Mai đã làm được tất cả để mang lại cuộc sống tốt hơn cho họ. 

Với việc ký kết bán điện mặt trời cho EVN, Sao Mai Group góp phần tạo việc làm cho người dân và góp phần phát triển KTXH.

Theo Ông Hồ Mạnh Dũng - Giám đốc Ban quản lý Dự án "Sao Mai Solar PV1", chia sẻ: Thủy điện có thể gián tiếp gây thiên tai, lũ lụt hủy hoại môi trường. Nhưng với điện mặt trời thì không, vì đây là kho báu vô tận, vĩnh cửu và thân thiện sẽ là xu hướng sử dụng tất yếu trong tương lai trên toàn cầu. “Chúng tôi đang định hình dự án năng lượng sạch kết hợp hài hòa để phát triển nông nghiệp công nghệ cao ở dưới tầng pin mặt trời và trở thành mô hình du lịch độc đáo. Mặt khác, Sao Mai Solar PV1 đang hướng tới xây dựng, hình thành Trung tâm nghiên cứu, phát triển và đào tạo nguồn nhân lực liên quan tới điện mặt trời”.

Dự án Sao Mai Solar PV1 là một trong những dự án quan trọng vùng biên giới, góp phần giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động địa phương, mang lại nguồn điện phục vụ cho đời sống, sản xuất cho hàng ngàn hộ vùng biên, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng vùng biên giới tỉnh An Giang theo hướng bền vững.