07/05/2024 lúc 09:13 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Xã Hưng Lộc, TP Vinh kỷ niệm 70 năm thành lập và đón Bằng công nhận xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao

Tối 23/7/2023, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hưng Lộc, TP Vinh long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 70 năm xây dựng, phát triển (1953-2023) và đón nhận danh hiệu xã đạt chuẩn Nông thôn mới (NTM) nâng cao.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Vũ Chiến Thắng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ; Nguyễn Văn Đệ - Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình MTQG xây dựng NTM; Phan Đức Đồng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; lãnh đạo các Sở, ban, ngành, đơn vị.

Hưng Lộc là xã nằm phía Đông của thành phố Vinh (Nghệ An), giáp ranh với nhiều phường, xã trong và ngoài thành phố. Với tổng diện tích tự nhiên 655,1ha; sau nhiều lần điều chỉnh địa giới hành chính đến nay xã Hưng Lộc có 18 xóm, gần 5.200 hộ với trên 22.000 nhân khẩu.

Các đại biểu tham dự buổi lễ

Được thành lập vào tháng 7 năm 1953, nhưng trước đó xã Hưng Lộc đã trải qua hàng ngàn năm lịch sử với tên gọi Lộc Đa, Đức Thịnh. Đây là một địa phương có bề dày truyền thống yêu nước và cách mạng: Là nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của Phủ Hưng Nguyên, là nơi khởi đầu cho cuộc biểu tình Xô viết 1930-1931, mảnh đất mà mỗi địa danh đều thắm đỏ niềm tự hào cách mạng: Đền Trìa, Nhà thờ họ Hoàng, Nhà thờ họ Uông… Truyền thống cách mạng đã trở thành mạch nguồn nội lực, thành niềm tự hào của bao thế hệ người dân Hưng Lộc. Mạch nguồn truyền thống đó đã tạo nên phẩm chất “nội sinh” dệt nên những giá trị quý báu để Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân Hưng Lộc phát huy trong sự nghiệp đổi mới, phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng quê hương giàu đẹp.

Phát huy truyền thống của quê hương Lộc Đa - Đức Thịnh anh hùng, ngày nay, được sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh Nghệ An và của Thành phố Vinh, cùng sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ và Chính quyền xã, quê hương Hưng Lộc đã có bước phát triển mới nhiều khởi sắc với tốc độ đô thị hóa nhanh, kinh tế chuyển dịch đúng hướng, thu nhập và đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Từ một xã thuần nông với nền sản xuất tự cấp tự túc, trình độ canh tác lạc hậu, đời sống vật chất của nhân dân còn hết sức khó khăn, Hưng Lộc đã vươn lên trở thành một trong những xã có tốc độ phát triển nhanh của thành phố; đời sống nhân dân được cải thiện, nâng cao; diện mạo của xã có nhiều thay đổi to lớn. Xã được tuyên dương Đơn vị Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân (năm 1999); hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới vào năm 2014, là một trong những xã đầu tiên của tỉnh Nghệ An đạt chuẩn NTM; Đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao vào năm 2022.

Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc Nguyễn Đăng Thành đọc diễn văn tại buổi Lễ

Trong những năm qua, kinh tế xã Hưng Lộc có sự phát triển tích cực, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt trên 10,7%, thu nhập bình quân đầu người 53,4 triệu đồng/người/năm. Hoạt động thu ngân sách được tổ chức thực hiện hiệu quả. Công tác quản lý đô thị, đất đai được quan tâm; gắn việc đảm bảo trật tự đô thị với tổ chức tốt Ngày chủ nhật xanh hàng tháng. Huy động được nhiều nguồn lực của tỉnh, thành phố, xã và nhân dân đóng góp để xây dựng cơ sở vật chất, hạ tầng giao thông. Giai đoạn 2015-2022, xã đã xây dựng và đưa vào sử dụng trên 70 công trình với 598,7 tỷ đồng, trong đó: ngân sách cấp trên là 260 tỷ đồng, ngân sách xã 315 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 23,7 tỷ đồng.

Điểm nổi bật trong xây dựng nông thôn mới nâng cao của Hưng Lộc là đã chú trọng thu hút các nguồn lực để xây dựng kết cấu hạ tầng phát triển kinh tế - xã hội như hệ thống giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa, trường học. Với phương châm xây dựng nông thôn mới chủ yếu dựa vào sức dân, không trông chờ, ỷ lại vào ngân sách phân bổ của Nhà nước, chính quyền đã tổ chức vận động xã hội hóa, đóng góp của người dân để xây dựng giao thông nông thôn. Việc làm này càng có tính thuyết phục và tạo được hiệu ứng xã hội mạnh mẽ trong nhân dân khi cán bộ, đảng viên là những người gương mẫu đi đầu trong việc đóng góp sức người, sức của vào xây dựng nông thôn mới.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ trao Bằng công nhận xã Hưng Lộc đạt chuẩn NTM nâng cao và 01 công trình phúc lợi trị giá 600 triệu đồng

Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ. Chất lượng dạy và học ở 3 cấp học được nâng lên. Hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao thu hút sự tham gia của đông đảo nhân dân. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,15%. Chính sách an sinh xã hội được triển khai nghiêm túc, kịp thời và đúng đối tượng. Công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân được quan tâm, công tác phòng chống dịch được tổ chức thực hiện quyết liệt, hiệu quả.

Quốc phòng - an ninh được giữ vững, an ninh chính trị được đảm bảo, không có điểm nóng xảy ra trên địa bàn. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được tăng cường. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng; hiệu lực, hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền được nâng lên. Hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội có sự đổi mới. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố; dân chủ nhân dân ngày càng được phát huy.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Văn Đệ trao khen thưởng cho tập thể lãnh đạo xã Hưng Lộc

Phát biểu tại buổi Lễ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đệ đề nghị Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân xã Hưng Lộc xác định xây dựng NTM là tổ chức thực hiện các nội dung cụ thể hóa việc hiện đại hóa, công nghiệp hóa nông nghiệp nông thôn, gắn xây dựng NTM với tái cơ cấu ngành nông nghiệp và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương với mục tiêu không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Phát huy vai trò chủ thể của nhân dân, công tác tuyên truyền, vận động phải đặt lên hàng đầu, làm cho dân hiểu, dân tin, dân hưởng ứng bằng sự tham gia, hiến kế, đóng góp và chủ động thực hiện các nhiệm vụ của mình là sự thành công của Chương trình. Đồng thời phải có sự thống nhất và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên, sự sâu sát của chính quyền địa phương và các đoàn thể đóng vai trò quyết định quan trọng. Phải có cách làm phù hợp với điều kiện của địa phương, lựa chọn nội dung, nhiệm vụ ưu tiên, vận dụng sáng tạo cơ chế chính sách, huy động vốn phù hợp. Chỉ đạo phải đồng bộ, có hiệu quả, có hệ thống, có bộ máy giúp việc chuyên nghiệp, sát thực tế là yếu tố quan trọng. Phải lồng ghép hiệu quả sự hỗ trợ của ngân sách nhà nước và đa dạng hóa các nguồn lực, sự huy động của người dân phải được thực hiện trên cơ sở tự nguyện, bàn bạc dân chủ và có sự hưởng ứng cao.

Tiếp nối chặng đường cách mạng hào hùng của cha anh, trong bảy thập kỷ qua, Đảng bộ và Nhân dân Hưng Lộc đã vượt qua bao gian nan, thử thách. Tháng 12/1970, thực hiện Quyết định số 80-QĐ/HĐBT của Hội đồng Bộ trưởng về việc sáp nhập các xã Hưng Hòa, Hưng Lộc, Hưng Vĩnh, Hưng Đông vào thành phố Vinh, kể từ đó đến nay, sự phát triển của xã nhà gắn liền với sự phát triển chung của Thành phố.

Đường giao thông trên quê hương Hưng Lộc

Đón nhận thời cơ đó, xã Hưng Lộc đã và đang tập trung đầu tư vào cơ sở hạ tầng, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, giảm dần tỷ trọng ngành nông nghiệp; đẩy nhanh quá trình đô thị hóa và thu hút đầu tư. Đồng thời, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp như: Xây dựng và bố trí đội ngũ cán bộ, công chức có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, năng lực và phẩm chất đạo đức theo hướng tinh gọn, chuyên nghiệp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh công tác quy hoạch bảo đảm khoa học, hiện đại và lâu dài; phát triển kinh tế đô thị với các ngành công nghiệp, thương mại, dịch vụ có chiều sâu, mang tính liên kết; huy động mọi nguồn lực, nguồn vốn của nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị, công trình phúc lợi xã hội. Hành trình từ xã lên phường là bước chuyển vượt bậc của địa phương, mở ra cơ hội mới để Hưng Lộc phát triển toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Đô thị hóa đòi hỏi người dân cũng phải chuyển động song hành, phải tự trang bị cho mình một lối sống, cách ứng xử văn minh, hiện đại.

                                                                                      Uyên Nhi

...