25/04/2024 lúc 15:04 (GMT+7)
Breaking News

Nghệ An: Phát động "Tháng hành động vì An toàn thực phẩm" năm 2022

Sáng 15/4, tại thị xã Cửa Lò, Ban Chỉ đạo liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh tổ chức Lễ phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2022. Dự và phát biểu tại buổi phát động có PGS.TS. Dương Đình Chỉnh - TUV- Thường trực Ban chỉ đạo Liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh - Giám đốc Sở Y tế; Đ/c Võ Văn Dung- TUV- Phó Trưởng ban tuyên giáo tỉnh; Đ/c Lê Thanh Long- Phó bí thư Thường trực Thị ủy - Chủ tịch HĐNĐ thị xã Cửa Lò; cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, đoàn thể...

Trong những năm qua, mặc dù tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến mọi mặt của đời sống xã hội, nhưng công tác bảo đảm an toàn thực phẩm luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban ngành đoàn thể quan tâm, chỉ đạo, triển khai quyết liệt, với nhiều giải pháp đồng bộ và đạt được những kết quả đáng ghi nhận; Công tác thông tin, giáo dục, tuyên truyền về vệ sinh an toàn thực phẩm được đẩy mạnh, huy động được các ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và cả cộng đồng tham gia, tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức, nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành và toàn xã hội.

Đồng chí Dương Đình Chỉnh- Tỉnh ủy viên - thường trực Ban chỉ đạo Liên ngành về An toàn thực phẩm tỉnh phát biểu

Công tác kiểm tra, thanh tra về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng đã được tăng cường. Nhiều vụ hàng giả, hàng lậu, hàng kém chất lượng đã được các cơ quan chức năng phát hiện ngăn chặn. Đặc biệt, ngày càng xuất hiện nhiều mô hình bảo đảm an toàn thực phẩm triển khai có hiệu quả như: điểm bếp ăn tập thể an toàn tại trường học, khu công nghiệp… Trong đó, bước đầu đã áp dụng thành công các mô hình quản lý tiên tiến ở một số đơn vị sản xuất, chế biến thực phẩm; Năm 2021, số vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra một vụ ngộ độc thực phẩm có 05 người mắc, không có trường hợp tử vong và không có vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra từ 30 người mắc trở lên (giảm 02 vụ và 12 người mắc so với năm 2020).

Đồng chí Hoàng Văn Phúc - Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò phát biểu

Tại buổi Phát động “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022“, đồng chí Dương Đình Chỉnh- Tỉnh ủy viên - thường trực Ban chỉ đạo Liên ngành về An toàn thực phẩm tỉnh nhấn mạnh: Việc đảm bảo an toàn thực phẩm là một vấn đề bức thiết cần sự vào cuộc của toàn xã hội. Ngoài các hoạt động thường xuyên bảo đảm an toàn thực phẩm thì “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” còn là điểm nhấn trong năm tạo bước chuyển biến mới trong việc nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý, các doanh nghiệp và người tiêu dùng đối với công tác bảo đảm an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh.

Để triển khai có hiệu quả “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm“ năm 2022 với chủ đề "Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình mới" , thay mặt Ban Chỉ đạo Đ/c Dương Đình Chỉnh - Tỉnh ủy viên - Thường trực Ban chỉ đạo Liên ngành về an toàn thực phẩm tỉnh đề nghị các cơ quan quản lý, Ban chỉ đạo an toàn thực phẩm các cấp tập trung triển khai tốt một số nội dung sau:

Thứ nhất: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và đầu tư nguồn lực của chính quyền cho công tác an toàn thực phẩm. Đưa công tác an toàn thực phẩm thành một nội dung trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Thứ hai: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động và giáo dục các tầng lớp nhân dân, doanh nghiệp về đảm bảo an toàn thực phẩm nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán, thay đổi một cách tích cực thái độ, hành vi, trách nhiệm, lương tâm để đưa ra thị trường những sản phẩm tiêu dùng đảm bảo an toàn thực phẩm.

Thứ ba: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo đảm an toàn thực phẩm tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán thực phẩm. Đặc biệt là tăng cường quản lý các giao dịch thương mại điện tử, các công ty bán hàng đa cấp là thực phẩm trên địa bàn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật. Đồng thời, phải điều tra nguyên nhân nếu gây ra tình trạng ngộ độc thực phẩm, hạn chế thấp nhất thiệt hại về kinh tế và sức khỏe do ngộ độc thực phẩm.

Thứ tư: Tăng cường công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện ATTP, triển khai quyết liệt các nội dung, giải pháp cải cách hành chính, chú trọng nâng cao chỉ số hài lòng của người dân.

Thứ năm: Các địa phương, đơn vị cần tổ chức tổng kết, đánh giá cụ thể kết quả thực hiện Kế hoạch "Tháng hành động vì an toàn thực phẩm“ năm 2022, trên cơ sở đó đề xuất những giải pháp phù hợp với tình hình mới. Đồng thời tiếp tục chỉ đạo củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ làm công tác quản lý an toàn thực phẩm, đặc biệt đối với cấp xã hiện nay. “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022” diễn ra từ ngày 15/4 đến ngày 15/5, với chủ đề “Tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng nông sản thực phẩm trong tình hình bình thường mới”.

Minh Ngọc