29/03/2024 lúc 14:20 (GMT+7)
Breaking News

Ngành Y tế Nam Định: Thực hiện tiêu chí xây dựng nông thôn mới

Qua 13 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X và triển khai thực hiện tiêu chí y tế trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngành Y tế Nam Định đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phát triển mạng lưới y tế cơ sở.

Trạm Y tế xã Nghĩa Thịnh, huyện Nghĩa Hưng, Tỉnh Nam Đỉnh là đơn vị đạt chuẩn quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 – 2020, góp phần xây dựng địa phương thành xã nông thôn mới.

Có thể nói, ngay từ năm 2012, Ngành Y tế Nam Định đã triển khai kế hoạch xây dựng xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế, gắn với việc hoàn thành tiêu chí y tế trong Chương trình xây dựng nông thôn mới. Đến năm 2019, toàn tỉnh Nam Định đã có 226 xã, phường thị trấn được Sở Y tế thẩm định và trình UBND tỉnh ra Quyết định công nhận đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế xã, trong đó có 209 xã/209 xã được Sở Y tế thẩm định và trình UBND tỉnh ra quyết định công nhận đạt tiêu chí 15 về y tế trong chương trình xây dựng Nông thôn mới (NTM). Như vây, tính đến 2021, Nam Định đã có 106 xã, thị trấn đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao và đến hết tháng 9/2022 Y tế có thêm 76 xã, thị trấn đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao. Đến tháng 11/2022 có 01 xã Giao Phong, huyện Giao Thủy được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025. Qua 13 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của BCH Trung ương Đảng khóa X và triển khai thực hiện tiêu chí y tế trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, ngành Y tế Nam Định đã đạt được kết quả quan trọng, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cấp uỷ, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong công tác phát triển mạng lưới y tế cơ sở. Hầu hết mạng lưới cơ sở hạ tầng, trang thiết bị được quan tâm đầu tư, đội ngũ cán bộ được đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ, chế độ chính sách cho cán bộ y tế cơ sở được quan tâm giải quyết đã tạo nên động lực mới, nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, tạo niềm tin và đáp ứng cho người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế gần nhất, có chất lượng, chi phí phù hợp với mức sống người dân tại nông thôn.

Trạm Y tế xã Hải Tây, huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định luôn làm tốt vai trò chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Là đơn vị đứng tốp đầu của huyện về công tác chăm sóc sức khỏe cộng đồng.

Theo ông Trần Trung Kiên, Bí thư Đảng ủy - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Nam Định: Đến nay, hầu hết mạng lưới y tế cơ sở được tăng cường về trang thiết bị và hạ tầng cơ sở. Bên cạnh đó, đội ngũ cán bộ cũng được đào tạo, tập huấn nhằm không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, thái độ phục vụ người bệnh. Các chế độ, chính sách đối với cán bộ y tế cơ sở được quan tâm giải quyết... đã tạo động lực mới, góp phần nâng cao năng lực của hệ thống y tế cơ sở, đồng thời giúp người dân được tiếp cận với các dịch vụ y tế gần nhất, có chất lượng, chi phí phù hợp với mức sống tại khu vực nông thôn.

Cũng thời gian qua, hệ thống Y tế cơ sở tỉnh Nam Định còn đảm đương được nhiệm vụ của tuyến trước trong việc tuyên truyền giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh, khám chữa bệnh, giảm tải số bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Đặc biệt là khám chữa bệnh cho bệnh nhân bảo hiểm y tế, khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách, người nghèo, xây dựng nếp sống văn hoá trong cộng đồng dân cư. Công tác xã hội hoá y tế từng bước phát triển, phong trào thực hiện xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đang từng bước phát triển có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả.

Bs. Nguyễn Thị Lan Anh – Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa Lâm khám sàng lọc học sinh trước khi tiêm chủng vắc xin COVID-19

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, tỉnh Nam Định vẫn còn một số hạn chế như: chính quyền một số địa phương có nơi, có lúc chưa nhận thức đầy đủ được tầm quan trọng và sự cần thiết của hệ thống y tế cơ sở trong việc đảm bảo an sinh xã hội, do vậy đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc triển khai các nhiệm vụ. Mặt khác, một số trạm y tế đang cần được đầu tư kinh phí để cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị chuyên môn. Một vấn đề nữa không kém phần quan trọng là nguồn nhân lực bổ sung cho tuyến y tế cơ sở chưa đảm bảo đủ cơ cấu, chất lượng. Nhiều trạm y tế còn thiếu bác sỹ, nữ hộ sinh do cán bộ nghỉ hưu, chưa được tuyển dụng bổ sung, dẫn đến chất lượng khám chữa bệnh chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân...

Để hoàn thành mục tiêu về y tế trong xây dựng nông thôn mới theo Bộ Tiêu chí mới quy định tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 8-3-2022 của Thủ tướng Chính phủ, ngành Y tế tỉnh Nam Định đang tập trung triển khai Nghị quyết số 06-NQ/TU ngày 18/6/2021 của BCH Đảng bộ tỉnh về xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025 - Chương trình Mục tiêu quốc gia (MTQG) về xây dựng NTM năm 2022. Tăng cường công tác đào tạo, tập huấn, chỉ đạo tổ chức tập huấn lại cho 100% cán bộ y tế xã trong các lĩnh vực chuyên môn, chú trọng nâng cao năng lực quản lý, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tiếp tục đầu tư xây dựng cơ sở vật chất - trang thiết bị cho các trạm y tế trên cơ sở, nhằm củng cố và nâng cao chất lượng tiêu chí y tế với những xã đã đạt tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn đến năm 2020. Đặc biệt ưu tiên cho những xã trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu tại các huyện, thành phố.

Trạm Y tế xã Nghĩa Lâm, huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định tổ chức lấy mẫu xét nghiệm phát hiện bệnh nhân COVID-19

Được biết, thời gian tới Ngành Y tế tỉnh Nam Định sẽ chỉ đạo các trạm y tế xã thực hiện quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục cho người dân trên địa bàn. Tập trung vào việc theo dõi, tư vấn sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em, phòng chống các bệnh lây nhiễm, không lây nhiễm, các bệnh mạn tính, đảm bảo thực hiện có hiệu quả công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, chuẩn các nội dung tiêu chí xã NTM và xã NTM nâng cao, giai đoạn 2021 - 2025.

Ông Trần Trung Kiên cho biết thêm: Tới đây, Y tế Nam Định sẽ tổ chức tuyển dụng, bổ sung thêm đội ngũ y tế cơ sở, nhất là đội ngũ bác sỹ, nữ hộ sinh. Phấn đấu tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế. Giảm tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng, thể thấp còi. Tăng tỷ lệ dân số được quản lý sức khỏe khám chữa bệnh điện tử, theo quy định tại Quyết định số 318/QĐ-TTg ngày 08/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về xã NTM và Bộ tiêu chí quốc gia xã NTM nâng cao giai đoạn 2021 - 2025, chỉ như vậy, lộ trình xây dựng xã đạt chuẩn Quốc gia về y tế gắn với Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, NTM nâng cao, kiểu mẫu mới thực sự có chiều sâu, đúng hướng, có chất lượng và hiệu quả./.

Đại diện Nam ĐBSH

...