03/05/2024 lúc 19:53 (GMT+7)
Breaking News

Nga Sơn: Phát triển tương xứng với tiềm năng

Với 45 lễ hội truyền thống và 234 hội làng mang nhiều màu sắc khác nhau gắn liền với nét đẹp văn hóa vùng miền tạo thêm ấn tượng độc đáo cho mỗi du khách khi về giao lưu, thưởng ngoạn vùng quê này.

VNHN - Hiếm có một vùng quê có nhiều di tích văn hóa, danh thắng như Nga Sơn. Nhiều di tích nổi tiếng độc nhất vô nhị như động Từ Thức (còn gọi là động Bích Đào) nơi Từ Thức gặp Tiên; đền thờ Mai An Tiêm gắn liền quả dưa đỏ và chùa Tiên, hồ Đồng Vụa, Cửa Thần Phù, chùa Hàn Sơn, cuộc khởi nghĩa Ba Đình... Với 45 lễ hội truyền thống và 234 hội làng mang nhiều màu sắc khác nhau gắn liền với nét đẹp văn hóa vùng miền tạo thêm ấn tượng độc đáo cho mỗi du khách khi về giao lưu, thưởng ngoạn vùng quê này.


Trung tâm huyện Nga Sơn (nguồn: Nga Sơn – Biz)

Nga Sơn, còn là miền đất gọi về cội nguồn. Dải đất dầm mình bên chân sóng này từng in dấu những chiến công và kỳ tích phi thường trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước vẻ vang của dân tộc. Dấu tích  ấy vẫn còn ghi lại qua những di tích lịch sử như: Chiến khu Ba Đình, đền thờ Trần Hưng Đạo, đền thờ Triệu Quang Phục, đền thờ nữ tướng Lê Thị Hoa, Đại tướng Trịnh Minh, đền thờ Thám hoa Mai Anh Tuấn… Lịch sử đã tạo nên những anh hùng hào kiệt, trong đó có những người con của mảnh đất Nga Sơn.


Hình ảnh một góc làng quê tại xã Nga Điền (nguồn: Nga Sơn – Biz)

Bước vào Quý I/2019 để tiếp nối những tiềm năng du lịch sẵn có, trong điều kiện cơ bản là thuận lợi, song song lãnh đạo huyện Nga Sơn cũng chú trọng đến những tiềm năng kinh tế khác của huyện như mô hình trồng Măng tây tại xã Nga An đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhân dân trong xã. Thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội được sự quan tâm của lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh, sự quyết tâm chỉ đạo của các cấp, các ngành và sự cố gắng của nhân dân trong huyện, tình hình kinh tế - xã hội của huyện tiếp tục được ổn định và phát triển, quốc phòng - an ninh được đảm bảo, các mục tiêu kinh tế - xã hội quý I/2019 cơ bản đạt vượt một số chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra. Toàn huyện đã triển khai xây mới và nâng cấp 19,97 km đường liên thôn và ngõ xóm; kiên cố hóa, sửa chữa nâng cấp 1,3km kênh mương nội đồng; xây dựng 2 trạm y tế, 1 khu thể thao xã, hoàn thiện 1 nhà văn hóa xã; xây dựng, nâng cấp 285 nhà ở dân cư, 175 công trình nhà vệ sinh, 156 công trình nước sinh hoạt; 205 hộ chỉnh trang tường rào, cổng ngõ, cải tạo vườn tạp. Đến nay, tự đánh giá huyện đã đạt 6/9 tiêu chí; bình quân toàn huyện đạt 18,42 tiêu chí/xã; 20/26 xã hoàn thành nông thôn mới, 01 xã đạt 18 tiêu chí; 01 xã đạt 17 tiêu chí; 04 xã đạt 16 tiêu chí. Có 114/163 thôn sau sáp nhập đạt chuẩn nông thôn mới.


Cánh đồng sen tại xã Nga Mỹ (nguồn: Nga Sơn – Biz)

Trong quý hoạt động văn hóa văn nghệ tiếp tục được duy trì, ngành văn hoá từ huyện đến cơ sở tập trung tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà Nước đến nhân dân; tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao, tuyên truyền mừng Đảng, mừng Xuân Kỷ Hợi, chào mừng các ngày lễ lớn; vận động nhân dân đón tết vui tươi an toàn tiết kiệm. Lễ hội Cầu ngư xã Nga Bạch và lễ hội đình làng Yên Khoái xã Nga Yên được diễn ra thành công tốt đẹp và đảm bảo đúng quy định. Tổ chức giải cầu lông, bóng bàn, quần vợt mừng xuân Kỷ Hợi năm 2019. Các xã, thị trấn tổ chức giao lưu bóng đá, bóng bàn...các trò chơi dân gian.  Xây dựng Kế hoạch về thực hiện chiến lược phát triển truyền thông quốc gia đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 6 điểm du lịch lớn, hơn 30 điểm du lịch tâm linh. Các điểm du lịch đầu năm duy trì hoạt động tốt, đảm bảo an toàn, không có vi phạm. Tổng lượt khách đến tham quan trong toàn huyện quý I ước khoảng 242.000 lượt.


Hoa gạo tại xã Nga Điền (nguồn: Nga Sơn – Biz)

Từ những tiềm năng và lợi thế sẵn có cùng với sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong huyện, Nga Sơn tiếp tục phát triển, nâng cao giá trị ngành nông - lâm nghiệp - thủy sản. Đồng thời, tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng du lịch, xúc tiến kêu gọi các nhà đầu tư tiềm năng nhằm tăng hiệu quả kinh doanh, góp phần từng bước xây dựng huyện Nga Sơn ngày càng phát triển bền vững và giàu đẹp./.