18/05/2024 lúc 12:45 (GMT+7)
Breaking News

"Nâng tầm vị thế" Xoài Đồng Tháp

Lễ hội xoài năm 2023 đã chính thức được khai mạc vào tối ngày 28-4. Sự kiện mang nhiều kỳ vọng “nâng tầm vị thế” cho trái xoài của Đồng Tháp.

Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Lễ hội Xoài Đồng Tháp 2023

Trong buổi lễ khai mạc Lễ hội xoài năm 2023 vào tối ngày 28-4 vừa qua có sự tham gia của Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Tháp Lê Quốc Phong; đại diện doanh nghiệp, hợp tác xã và đông đảo bà con nhân dân.

Như những mặc hàng nông sản khác, người dân trồng xoài luôn chịu cảnh “được mùa – mất giá”, thấu hiểu điều đó, để tránh những biến động của thị trường xuất khẩu, ông Phạm Thiện Nghĩa, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp đã chọn đây là một trong 5 ngành hàng chủ lực để thực hiện đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp. Đồng thời có kế hoạch để từng bước phát huy giá trị xoài của địa phương.

Ông Phạm Thiện Nghĩa - Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Tháp

Theo đó, Lễ hội xoài Đồng Tháp 2023 được tổ chức là một minh chứng cho quyết tâm của tỉnh nhà trong công cuộc xây dựng “thương hiệu” cho ngành xoài. Kể từ đây, bà con không chỉ mạnh dạn thay đổi quy trình canh tác theo hướng an toàn cho sức khoẻ người dùng, mà còn chủ động hợp tác, liên kết để mở rộng vùng sản xuất đạt chuẩn VietGAP, đăng ký mã số vùng trồng, đáp ứng yêu cầu xuất khẩu.

Lễ hội xoài năm 2023 được tổ chức kỳ vọng sẽ tạo điều kiện kết nối các doanh nghiệp, đẩy mạnh hoạt động sản xuất, kinh doanh, thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư trong lĩnh vực chế biến, xuất khẩu. Đồng thời, quảng bá sản phẩm, thương hiệu, nhất là các sản phẩm của Đồng Tháp đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước…

Thông qua đó, lãnh đạo tỉnh cũng kỳ vọng đây là cơ hội để hình ảnh, sản phẩm đặc trưng cùng văn hóa ẩm thực và món ăn dân gian của Đồng Tháp nói riêng và vùng đồng bằng Sông Cửu Long nói chung đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước. Từ đó tạo cơ hội mở rộng quan hệ hợp tác, giao lưu, thu hút nhà đầu tư hiệu quả, đặc biệt là trên lĩnh vực văn hóa du lịch.

Theo khảo sát, diện tích trồng xoài của địa phương đã mở rộng lên đến trên 14.000 héc ta, với sản lượng gần 140.000 tấn, phục vụ thị trường trong nước và xuất khẩu sang nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, Newzealand và châu Âu…

Đồng chí Lê Minh Hoan, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phát biểu tại Lễ hội Xoài Đồng Tháp 2023.

Trong khuôn khổ sự kiện sẽ có nhiều hoạt động được tổ chức, bao gồm giới thiệu sản phẩm sản xuất từ xoài, sản phẩm OCOP và sản phẩm đặc sản của tỉnh Đồng Tháp; không gian triển lãm thực tế ảo “vương quốc xoài Đồng Tháp”; không gian triển lãm chuỗi ngành hàng xoài; không gian kết nối giao thương sản phẩm xoài; nâng cao giá trị và phát triển bền vững ngành hàng xoài.

Ngoài ra, tại lễ hội cũng sẽ ra mắt Hội ngành hàng xoài Đồng Tháp; hội thảo nâng tầm vị thế phát triển du lịch nông nghiệp tỉnh Đồng Tháp; trao đổi giữa hội quán, nông dân trồng xoài với các nhà khoa học…

Lễ hội xoài Đồng Tháp năm 2023 với chủ đề “xoài Đồng Tháp- nâng tầm vị thế” sẽ diễn ra từ ngày 28-4 đến 1-5-2023 tại quảng trường Văn Miếu, TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp./.

Trí Đức - Hoàng Châu