29/03/2024 lúc 12:53 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Triển lãm “Dấu ấn Thành Nam” Xuân Quý Mão

Sáng nay, 28/1/2023, tại thành phố Nam Định, Bảo tàng tỉnh Nam Định phối hợp với Trung tâm lưu trữ quốc gia I thuộc Cục Văn thư & lưu trữ Nhà nước và một số cơ quan, tổ chức xã hội nghề nghiệp tổ chức thực hiện Triển lãm “Dấu ấn Thành Nam” gắn với Chợ Tết “Một thoáng Thành Nam” xuân Quý Mão, nhằm khắc họa những mốc son và vị thế của thành phố Nam Định trong lịch sử hình thành và phát triển, định hướng quy hoạch xây dựng, phát triển Thành phố trong tương lai.

Các đồng chí Lãnh đạo Trung ương, tỉnh, thành phố Nam Định cắt băng khai trương Triển lãm “ Dấu ấn Thành Nam”

Thành Nam xưa, nay là thành phố Nam Định là một đô thị cổ, thuộc đất cố hương nhà Trần ở vùng hạ lưu sông Hồng, có lịch sử hình thành và phát triển gần 800 năm và trở thành một trong ba thành phố lớn ở Bắc Kỳ thời cận hiện đại. Giá trị lịch sử, văn hóa của mảnh đất này được kết tinh trong các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đó là tảng nền, là nguồn lực để hôm nay Thành phố Nam Định đang từng bước xây dựng, phát triển, hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, khẳng định vị thế là Trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của khu vực Nam đồng bằng Sông Hồng. “Dấu ấn Thành Nam” đã giới thiệu, quảng bá một số loại hình di sản văn hóa tiêu biểu của Nam Định gắn với Thành Nam xưa, tạo dựng không gian văn hóa phục vụ nhu cầu tham quan, thưởng thức các giá trị văn hóa truyền thống của nhân dân trong dịp đón Tết cổ truyền của dân tộc, góp phần bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và phát triển du lịch.

Văn nghệ chào mừng Triển lãm “Dấu ấn Thành Nam” gắn với Chợ tết” Một thoáng Thành Nam” xuân Quý Mão 2023

Tham dự sự kiện có ông Nguyễn Duy Thăng, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; ông Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội khoa học lịch sử Việt Nam. Ông Đặng Đình Tùng, Cục trưởng Cục văn thư và lưu trữ nhà nước; ông Phillip Le Faier, Trưởng đại diện EFEO tại Hà Nội; Bà Trần Thị Mai Hương, Giám đốc Trung tâm Lưu trữ Quốc gia 1 và các đại biểu Khoa Văn thư Lưu trữ, Khoa lịch sử, Khoa Hành chính học thuộc Đại học KHXH&NV, ĐH Sư phạm Hà Nội, ĐH Nội vụ, Học viện Hành chính Quốc gia; lãnh đạo các Sở Nội vụ và Trung tâm lưu trữ lịch sử, Bảo tàng các tỉnh: Hà Tĩnh, Hải Phòng, Hải Dương, Bắc Ninh, Hà Nam, Ninh Bình, Thái Bình, Vĩnh Phúc...

Về phía tỉnh Nam định có ông Phạm Gia Túc, Uỷ viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ Nam Định, ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các ban nghành hữu quan và đông đảo nhân dân đã đến dự.

Đại biểu thăm quan các khu vực trưng bày hiện vật lịch sử.

Ông Trần Lê Đoài, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nam định đã đọc diễn văn khai mạc, nêu bật tầm quan trọng của cuộc triển lãm này, qua đó giới thiệu với bạn bè trong nước và quốc tế về mảnh đất, con người Thành Nam, một đô thị cổ thuộc đất cố hương nhà Trần ở vùng hạ lưu sông Hồng, có lịch sử hình thành và phát triển gần 800 năm và trở thành một trong ba thành phố lớn ở Bắc Kỳ thời cận hiện đại.

Những giá trị lịch sử, văn hóa được kết tinh trong các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đó là tảng nền, là nguồn lực để hôm nay Thành phố đang từng bước xây dựng, phát triển hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh, đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc, khẳng định vị thế Trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của khu vực Nam đồng bằng Sông Hồng.

Một góc Chợ tết “Một thoáng Thành Nam”

Triển lãm “Dấu ấn Thành Nam” gắn với Chợ Tết “Một thoáng Thành Nam” xuân Quý Mão được tổ chức từ ngày 27/1/2023 đến hết ngày 30/1/2023 (tức từ mùng 6 đến hết ngày mùng 9 tháng giêng năm Quý Mão). Tỉnh Nam Định đã chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để đón du khách thập phương về với Thành Nam trong những ngày đầu xuân mới./.

Đại diện Nam đồng bằng sông Hồng

...