04/05/2024 lúc 01:30 (GMT+7)
Breaking News

Nam Định: Người dân đổ xô đi mua vàng trong ngày vía Thần Tài

VNHN - Theo quan niệm dân gian, mua vàng trong ngày vía Thần Tài sẽ được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Vì thế, cứ vào ngày này hằng năm, người dân lại đổ xô đi mua vàng nhân ngày “vía Thần Tài” – vị thần chủ quản tài lộc.

VNHN - Theo quan niệm dân gian, mua vàng trong ngày vía Thần Tài  sẽ được may mắn, công việc hanh thông, đắc tài đắc lộc, tiền bạc rủng rỉnh cả năm. Vì thế, cứ vào ngày này hằng năm, người dân lại đổ xô đi mua vàng nhân ngày “vía Thần Tài” – vị thần chủ quản tài lộc.

Những năm gần đây, dù thị trường vàng ảm đạm nhưng sức mua trong ngày vía Thần Tài năm nào cũng tăng cao. Từ sáng sớm 14/02 (mùng 10 tháng Giêng), nhiều người dân và giới kinh doanh buôn bán đã tranh thủ đến các cửa hàng bán vàng để chờ mua vàng cầu may nhân ngày vía Thần Tài.

Tại cửa hàng vàng bạc Kim Liên (Ý Yên, Nam Định), chị Hoàng Nhung  cho biết: “Ngày hôm nay là ngày Thần Tài nên đã phải dậy từ sớm ra đây đứng xếp hàng để mua được chút vàng mong gặp được tài lộc, hưng thịnh. Đầu năm cũng chưa biết đầu tư làm ăn gì nhưng cứ mua ít vàng cất đi cho may mắn”.

Vì là năm Kỷ hợi nên các cửa hàng vàng bạc đá quý “đua nhau” tung ra các sản phẩm có hình chú heo vàng may mắn. Với tâm lý của nhiều người là mua lấy may nên mặt hàng được ưa chuộng trong ngày Vía thần tài thường là các sản phẩm đồng vàng 9999 ép vỉ, năm nay được sản xuất với các trọng lượng 1 chỉ, 2 chỉ, 5 chỉ.

Các sản phẩm đúc hình heo vàng được ưa chuộng

Năm nay ngày Thần Tài trùng với ngày Lễ Valentine (14/02 dương lịch), ngoài những sản phẩm vàng truyền thống, các nhà vàng tung ra hàng loạt bộ sưu tập trang sức vàng tài lộc để phục vụ nhu cầu của khách trong mùa Valentine này,  trong đó phần lớn là trang sức vàng phong thuỷ, trang sức vàng tài lộc như: Nhẫn kim tiền, nhẫn nén vàng, tỳ hưu, charm Tỳ Hưu, Kim Hợi, Con Giáp, charm và mặt dây Thần Tài,..

Trang sức vàng tình nhân lên ngôi

Vừa chọn xong một bộ trang sức vàng phong thủy tại một cửa hàng vàng đường Trần Hưng Đạo (TP Nam Định), anh Tuấn Anh (Vụ Bản, Nam Định) chia sẻ, những năm trước vào ngày Thần Tài bay về trời, vợ chồng anh thường đi mua 1 lượng vàng miếng gọi là lấy may mắn, mong một năm làm ăn phát đạt, tài lộc dồi dào. Song, năm nay ngày vía Thần Tài trùng ngày Lễ Valentine nên thay bằng mua vàng miếng như thường lệ, anh chọn mua vàng trang sức tài lộc để vừa làm quà tặng vừa là để cầu may mắn.

Trang sức theo bộ có hình những vật may mắn được chọn làm món quà lí tưởng cho những người yêu nhau.

Đại diện một cửa hàng kinh doanh vàng tại Nam Định cho biết, do nhu cầu mua vàng rất lớn trong ngày vía Thần Tài để cầu tài lộc cho cả năm nên các doanh nghiệp trong ngành thường kéo giá nhiều loại vàng tăng nhanh từ ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dù giá vàng thế giới không tăng.

“Giá vàng trước ngày và trong ngày vía Thần Tài thường chênh nhau từ khoảng 500.000 đồng đến 1,5 triệu đồng/lượng nên năm nay xuất hiện tình trạng một số người dân tranh thủ đi mua vàng từ mấy ngày trước ngày vía Thần Tài và đến ngày vía Thần Tài lại đem vàng đi bán để hưởng mức chênh lệch. Sức mua trong ngày này đang tăng khoảng 50 - 60% so với những ngày thường”, vị đại diện cửa hàng này cho biết thêm./.

Vân Anh